ตำนานหลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน

 

 

 

ตำนานหลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน

 

 

…เล่าว่า มีพระพุทธรูป 3 องค์ พี่น้องลอยน้ำมาจากทางเหนือพอมาถึงบริเวณตำบลบางขวัญ และตำบลบ้านใหม่ ได้แสดงปาฏิหารย์ ลอยทวนน้ำให้ชาวบ้านเห็น ต่อมาจึงเรียกบริเวณนี้ว่า “สามพระทวน” และเพี้ยนมาเป็น “สัมปทวน”ในเวลาต่อมา จากนั้นพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ลอยต่อไปจนถึงคุ้งน้ำ ชาวบ้านพากันใช้เชือกฉุดขึ้นฝั่งแต่ไม่สำเร็จ บริเวณนี้จึงได้ชื่อว่า “บ้านบางพระ” จากที่นี่ได้ลอยเข้าไปในคลองเล็ก ๆ แล้วลอยวน สถานที่นี่จึงได้ชื่อว่า “แหลมหัววน” จากนั้นชาวบ้านได้อาราธนาพระพุทธรูปขึ้นฝั่งแต่ไม่สำเร็จ จึงทำพิธีตั้งศาลเพียงตาบวงสรวง สามารถอัญเชิญพระพุทธรูปองค์เล็กขึ้นฝั่งได้อย่างง่ายดาย แล้วนำขึ้นประดิษฐานที่วัด ถวายนามพระว่า “พระโสทร” หมายถึงพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน

………………………………..ล่วงถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงได้เปลี่ยนเป็น “โสธร” มีความหมายว่าสะอาด ส่วนพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ได้ลอยไปในแม่น้ำเจ้าพระยา มีชาวบ้านประมาณ 3 แสนคนมาฉุดขึ้นฝั่ง แต่ไม่สำเร็จ จึงเรียกสถานที่ตรงนั้นในเวลาต่อมาว่า “สามเสน” จากนั้นพระพุทธรูปองค์นี้ลอยไปผุดที่แม่น้ำแม่กลอง จังหวัด สมุทรสงครามชาวประมงแถบนั้นอาราธนาขึ้นประดิษฐานที่วัดแหลม และเรียกว่าหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ส่วนพระพุทธรูปองค์กลางลอยน้ำไปผุดที่วัดบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ชาวบ้านแถบนั้น อาราธนาขึ้นประดิษฐานที่วัดบางพลี และเรียกว่าหลวงพ่อโต วัดบางพลี เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนทั่วไป
 
 
 
 
ประวัติความเป็นมา 

หลวงพ่อโตได้ล่องลอยเรื่อยมาตามลำแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วลอยเข้ามาในลำคลองสำโรง ผู้พบเห็นต่างโจษจันกันไปทั่วถึงปาฏิหาริย์ในครั้งนี้ จึงพากันอาราธนาหลวงพ่อขึ้นที่ปากคลองสำโรง แต่ฉุดดึงเท่าไรก็ไม่สำเร็จ ท่านไม่ยอมขึ้น 

มีผู้มีปัญญาดีคนหนึ่งได้ให้ความเห็นว่า คงเป็นเพราะบุญญาอภินิหารของท่าน แม้จะใช้จำนวนผู้คนสักเท่าไรอาราธนาฉุดท่านขึ้นบนฝั่งคงไม่สำเร็จเป็นแน่ ควรจะเสี่ยงทายต่อแพผูกชะลอกับองค์ท่าน แล้วใช้เรือพายฉุดท่านให้ลอยมาตามลำน้ำสำโรง และอธิษฐานว่า “หากท่านประสงค์จะขึ้นโปรดที่ใด ก็ขอแสดงอภินิหารให้แพที่ลอยมาจงหยุด ณ ที่นั้นเถิด” เมื่อประชาชนทั้งหลายได้เห็นพ้องต้องกันดังนั้นแล้ว ก็พร้อมใจกันทำแพผูกชะลอกับองค์ท่าน แล้วใช้เรือพายช่วยกันจ้ำพายจูงแพลอยเรื่อยมาตามลำคลอง 

ครั้นแพลอยมาถึงบริเวณหน้า วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม หรือปัจจุบันนี้คือ วัดบางพลีใหญ่ใน แพที่ผูกชะลอองค์ท่านก็เกิดหยุดนิ่ง ฝีพายพยายามจ้ำและพายกันอย่างเต็มที่เต็มกำลัง แพนั้นก็หาได้ขยับเขยื้อนไม่ ชาวบางพลีถึงกับขนลุกซู่เห็นเป็นอัศจรรย์ยิ่งนัก ต่างก้มลงกราบนมัสการด้วยความเคารพสักการะ แล้วพร้อมใจกันอาราธนาตั้งจิตอธิษฐานว่า “ถ้าหลวงพ่อจะโปรดคุ้มครองชาวบางพลีให้ได้รับความร่มเย็นเป็นสุขแล้ว ก็ขออาราธนาอัญเชิญองค์ท่านให้ขึ้นจากน้ำได้โดยง่ายเถิด”
 
 
 
 
 
 
Credit: http://www.tumnandd.com/
23 ก.ค. 56 เวลา 15:45 6,560 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...