พนักงานรัฐวิสาหกิจ เฮ! รัฐบาลเตรียมปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พนักงานรัฐวิสาหกิจเตรียมเฮ รัฐบาลเตรียมปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ทั้งระบบ หลังมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำและขึ้นเงินเดือนข้าราชการก่อนนี้

          วันนี้ (22 กรกฎาคม 2556) มีข่าวดีสำหรับพนักงานรัฐวิสาหกิจ หลังรัฐบาลเตรียมปรับโครงสร้างเงินเดือนใหม่ทั้งระบบ เนื่องจากอัตราเงินเดือนไม่มีการปรับขึ้นมานานถึง 18 ปีแล้ว โดยโครงสร้างอัตราเงินเดือนรัฐวิสาหกิจที่ใช้อยู่ปัจจุบันมี 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

          กลุ่มที่ 1 รัฐวิสาหกิจที่ใช้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้าง 58 ขั้น ตามประกาศคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์

          กลุ่มที่ 2 รัฐวิสาหกิจที่ ครม. เคยมีมติให้สามารถกำหนดอัตราเงินเดือนค่าจ้างและสวัสดิการเองได้ ตามมาตรา 13 (2) แห่ง พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์

          กลุ่มที่ 3 รัฐวิสาหกิจที่ใช้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้างเป็นของตัวเอง 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปดูข้อมูลเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจใหม่ทั้งระบบ ทั้งเงินเดือน ค่าตอบแทน ผลประโยชน์ตอบแทน และสวัสดิการต่าง ๆ ตามโครงสร้างในการบริหารจัดการในลักษณะที่แตกต่างกันของแต่ละหน่วยงานแล้ว

          ขณะที่สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ได้เสนอให้ใช้อัตราเงินเดือน  58 ขั้นเท่าเดิม แต่เสนอปรับเงินเดือนแต่ละขั้นให้สูงขึ้น โดยพนักงานระดับปริญญาตรีต่ำสุด เสนอปรับเงินเดือน 15,000 บาท  และสูงสุด 180,000 บาท ส่วนกลุ่มผู้บริหาร เสนอปรับเป็น 70 ขั้น  แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลอีกครั้ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/88920
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...