5 เสือสุดหายากที่แม้แต่คุณก็อาจไม่รู้จัก

 

 

 

 

 

 
5 เสือสุดหายากที่แม้แต่คุณก็อาจไม่รู้จัก



คงไม่มีสัตว์ที่ชวนให้คนทั่วโลกหลงใหล และชื่นชมในรูปลักษณ์อันทรงอำนาจได้เท่ากับเสืออีกแล้ว แต่ถึงจะมีผู้คนมากมายที่หลงรักความใหญ่โตและทรงพลังของแมวยักษ์เหล่านี้ แต่นี่กลับเป็นสัตว์ที่ตกอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ที่สุดจากการล่า และการทำลายที่อยู่อาศัย และนี่คือ 5 เสือที่นอกจากจะหายากสุด ๆ แล้ว อาจเป็นเสือที่คุณไม่เคยรู้จักมาก่อนก็ได้ 

 

Maltese Tiger

 

ภาพนี้เป็นภาพจำลอง และอาจไม่ใช่สีที่แท้จริง


เสือโคร่งมอลเตส หรือเสือโคร่งสีน้ำเงิน จัดเป็นเสือโคร่งสีพิเศษที่หายากและมีการถกเถียงกันมากที่สุดว่าใช่เสือที่มีอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งมีการบันทึกการพบเห็นไว้เพียง 2  ครั้งเท่านั้น คือครั้งแรกที่จังหวัดฝูเจี้ยน ของประเทศจีน มีลักษณะขนสีเทาอมฟ้า และมีลายพาดกลอนสีดำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นเสือโคร่งสีพิเศษที่พบได้ตั้งแต่จีนตอนใต้ ไปจนถึงประเทศเกาหลี และพบอีกครั้งในปี 1964 ที่สวนสัตว์โอคลาโฮมา ที่แม่เสือโคร่งที่มีสีปกติให้กำเนิดลูกเสือที่มีสีฟ้า แต่ก็หมดลมหายใจหลังจากลืมตาดูโลกไม่นาน และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครเคยพบเสือพิเศษนี้อีกเลย 



 

Lynx

 


แมวป่าลิงซ์แห่งไซบีเรีย จัดเป็นสัตว์ตระกูลแมวที่ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดสายหนึ่งของโลก ด้วยจำนวนที่เหลืออยู่ไม่ถึง 100 ตัวในธรรมชาิติ แถมยังอาศัยอยู่ในพื้นที่เวิ้งว้างว่างเปล่าบนแผ่นดินน้ำแข็ง ทำให้โอกาสผสมพันธุ์ของแมวพันธุ์นี้เป็นไปได้ยาก และทำให้เกิดการผสมพันธุ์ในหมู่เครือญาติได้ง่าย ซึ่งส่งผลให้แมวป่ารุ่นใหม่มีความพิการทางสายเลือดและพันธุกรรม นอกจากนี้ยังมีการเกิดโรคระบาดในกระต่ายป่าซึ่งเป็นแหล่งอาหารหลักของแมวสายพันธุ์นี้ จึงทำให้อนาคตของสัตว์ที่ทำตัวลึกลับสายพันธุ์นี้ยังมืดมนลงไปอีก 



 

Amur Leopard

 


เสือดาวอามูร์ หรือเสือดาวหิมะ ถูกกล่าวว่าเป็นสัตว์ปริศนาและลึกลับที่สุดบนดินแดงน้ำแข็งแห่งรัสเซีย ซึ่งเป็นบ้านหลังสุดท้ายของเสือดาวอามูร์ที่หลงเหลือในธรรมชาติเพียง 50 ชีวิต และอีกประมาณ 200 ชีวิตในสวนสัตว์ทั่วโลก เหตุผลที่ทำให้เสือชนิดนี้หายาก คงเป็นเพราะขนที่หนานุ่ม และสีสันเฉพาะตัวชวนให้หลงใหลสำหรับนักสะสมขนสัตว์ จนทำให้ประชากรของเสือดาวอามูร์เข้าขั้นวิกฤติ และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากธรรมชาิติมากที่สุดในตระกูลแมว 



 

White Lion

 


สุดยอดสัตว์ตระกูลแมวที่ทั่วโลกต่างใฝ่ฝันจะได้พบเจอตัวเป็น ๆ สักครั้งคงต้องยกให้ สิงโตขาว ที่กล่าวว่าเป็นราชาแห่งสัตว์ป่า ที่สง่างามและทรงอำนาจที่สุด อีกทั้งยังเป็นสัตว์ตระกูลแมวที่สามารถพบเห็นได้ตามธรรมชาิติแม้จะมีจำนวนน้อยก็ตามที เพราะสีที่ผิดธรรมชาิติทำให้อัตราการรอดมีน้อย และต่อให้รอดมาได้ก็ยากที่จะหากินได้อย่างมีความสุขเนื่องจากถูกพบเห็นได้ง่าย เรียกว่าเป็นสัตว์ที่เกิดมาเพื่ออยู่ในกรงเท่านั้นก็ว่าได้ 



 

Asiatic Cheetah

 


เราคงรู้จักเสือชีตาห์แห่งทุ่งหญ้าแอฟริกาเป็นอย่างดี แต่รู้ไหมว่าทวีปเอเชียก็มีเสือชีตาห์เหมือนกัน เสือชีตาห์เอเชีย เป็นสัตว์ตระกูลแมวที่หายากที่สุด และอาศัยอยู่ในพื้นที่รกร้างกลางทะเลทรายของประเทศอิหร่าน และปากีสถาน ซึ่งกำลังประสบปัญหาเรื่องแหล่งอาหารที่ลดลง 
 

Credit: http://board.postjung.com/692634.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...