หนูยักษ์คาปิบาร่า ตัวใหญ่สุดในโลก

 

 

 

หนูยักษ์คาปิบาร่า ตัวใหญ่สุดในโลก

 

 

“หนูยักษ์คาปิบาร่า” สัตว์ฟันแทะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีลักษณะคล้ายหนูตะเภา หูสั้น ไม่มีหาง มีพังผืดที่เท้า ขนสีน้ำตาลอ่อนถึงสีดำ เมื่อโตเต็มที่อายุ 15 – 18 เดือน จะมีน้ำหนัก มากถึง 50 – 70 กิโลกรัม สูงประมาณ 45 เซนติเมตร

เจ้าหนูยักษ์นี้มีฟันตัด (ฟันหน้า) 2 ซี่ ทั้งบนและล่าง ซึ่งฟันนี้สามารถเจริญเติบโตได้ตลอดชีวิต

มีถิ่นอาศัย ทางตอนเหนือฝั่งตะวันออกและตอนกลางของอเมริกาใต้ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง

“หนู ยักษ์คาปิบาร่า” เป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำและดำน้ำเก่ง นอนแช่น้ำได้ทั้งวัน แม้ในเวลาขับถ่าย หรือ ผสมพันธุ์ เพราะชื่นชอบน้ำเป็นชีวิตจิตใจ จะขึ้นจากน้ำก็ต่อเมื่อออกหาอาหาร ในช่วงเช้า และเย็น อาหารก็จำพวก หญ้า และพืชน้ำ

สื่อสารกันด้วยเสียงร้องและกลิ่น จะทำจมูกฟุดฟิด ดมกลิ่นตลอดเวลาคอยระแวงศัตรูในน้ำ ได้แก่ จระเข้ อนาคอนด้า และ งู จึงจัดเป็นสัตว์ขี้ระแวงอีกชนิดหนึ่ง

แต่ตอนนี้พวกมันกระจายไปอยู่ทั่วโลกทั้งในสวนสัตว์ และเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน ซึ่งอย่างหลังนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

เจ้าของบางคนใส่สายจูงพามันออกไปเดินเล่น พาไปช็อปปิ้งด้วย  คล้ายๆกับการเลี้ยง “สุนัข” ยังไงยังงั้น แต่หากหวังให้มันเฝ้าบ้านให้ด้วยคงไม่ได้แน่ๆ เพราะสายตาของมันไม่ดีนัก จะถนัดการดมกลิ่นและฟังเสียงแทนมากกว่า

หากใครอยากเห็น ที่บ้านเรามีให้ชมที่สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์เขาเขียว และสวนสัตว์โคราช บางคนก็ซื้อมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่บ้านเหมือนในต่างประเทศ

 

ขอบคุณ : posjung.com

Credit: http://fanthai.com/
21 ก.ค. 56 เวลา 16:17 12,396 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...