10 อันดับ ซูชิยอดนิยมของสาวญี่ปุ่น

10. Tsubu Kai (つぶ貝)

อันดับ 10 Tsubu Kai (つぶ貝) ซูชิหน้าหอย Tsubu หอยชนิดหนึ่งที่มีเนื้อนุ่มกว่าเมื่อเทียบกับหอยเป๋าฮื้อ มีความหอมและความหวานอ่อนๆ

9. Uni (うに)

อันดับ 9 Uni (うに) ซูชิหน้าไข่หอยเม่น คนไทยเราเรียกกันว่าไข่หอยเม่น แต่จริงๆ แล้วมันคือ “อัณฑะกับรังไข่” ของหอยเม่น ถ้ามาจากตัวผู้ก็จะเป็นอัณฑะ แต่ถ้ามาจากตัวเมียก็จะเป็นรังไข่ มีสีเหลืองส้ม เป็นครีมนิดๆ รสชาติหวาน มัน

8. Negi Toro (ねぎトロ)

อันดับ 8 Negi Toro (ねぎトロ) ซูชิหน้าท้องปลา Maguro บดหรือสับปรุงรสแล้วโรยหน้าด้วยต้นหอมญี่ปุ่นซอย

7. Anago (アナゴ)

อันดับ 7 Anago (アナゴ) ซูชิหน้าปลาไหลทะเล จะเป็นปลาไหลทะเลย่างหรือต้มซีอิ๋วก็ขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละร้าน

6. Chu Toro (中トロ)

อันดับ 6 Chu Toro (中トロ) ซูชิหน้าท้องปลา Maguro ส่วนท้าย เนื้อส่วนนี้จะมีรสสัมผัสที่หวานนุ่มกว่าส่วนเนื้อล้วนของ Maguro (Akami 赤身) เพราะมีไขมันคั่นสลับเนื้อปลาอยู่ตลอดทั้งชิ้น (ถ้าเป็น O Toro 大トロ จะเป็นเนื้อท้องส่วนหน้าและมีไขมันแทรกซึมอยู่ในเนื้อปลาทั้งชิ้น)

5. Maguro No Akami (まぐろの赤身)

อันดับ 5 Maguro No Akami (まぐろの赤身) ซูชิหน้าปลา Maguro ปลาที่ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานในแบบปลาดิบมากที่สุด สำหรับ Maguro No Akami นั้นเป็นส่วนของเนื้อแดง ซึ่งเป็นเนื้อส่วนกลางลำตัวที่จะไม่ค่อยมีไขมันแทรกอยู่

4. Engawa (エンガワ)

อันดับ 4 Engawa (エンガワ) ซูชิหน้าครีบปลาตาเดียว รสสัมผัสกรุบกรอบ มีทั้งแบบย่างไฟอ่อนๆ และแบบดิบๆ เอ็นงาวะ เป็นคำที่ใช้เรียกส่วนครีบด้านบนและล่างของปลาซีกเดียว ลักษณะพิเศษของปลาซีกเดียวคือ มองผิวเผินเหมือนมีแค่ด้านเดียว ตัวแบนราบไปกับพื้นน้ำเพื่อปรับตัวให้ซ่อนบนทรายได้ ถ้าอยากเห็นปลาลักษณะนี้ ที่ประเทศไทยเองก็มีวางขายตามท้องตลาดทั่วไป นั่นก็คือปลาลิ้นหมาค่ะ แต่ที่ประเทศไทยจะเรียกปลาลักษณะนี้รวมๆ กันว่าปลาลิ้นหมา ไม่ระบุสายพันธุ์อย่างชัดเจนเหมือนญี่ปุ่นค่ะ ที่ญี่ปุ่นปลาซีกเดียวที่นิยมนำมาแล่เป็นเอ็นงาวะโดยหลักๆ แล้วมีอยู่ 2 ชนิด คือ ปลาฮิราเมะ กับปลาในวงศ์คะเรย์ (ที่นิยมนำมาใช้แล่คือ ปลามาโคะกะเรย์)

3. Ikura ( いくら)

อันดับ 3 Ikura ( いくら) ซูชิหน้าไข่ปลาแซลมอน ให้รสสัมผัสกรุบๆ ตอนกัด แล้วรสชาติของน้ำที่อยู่ในไข่ปลาแซลมอนจะมีรสเค็มนิดๆ คาวหน่อยๆ

2. Ebi (エビ)

อันดับ 2 Ebi (エビ) ซูชิหน้ากุ้ง ซึ่งก็มีประเภทของกุ้ง และวิธีในการปรุงที่หลากหลาย

1. Salmon (サーモン)

อันดับ 1 Salmon (サーモン) ซูชิหน้าปลาแซลมอน แต่เดิมถ้าพูดถึงซูชิ คนญี่ปุ่นจะนึกถึงซูชิหน้าท้องปลา Maguro ที่เราเรียกว่า Toro เป็นอันดับแรก สำหรับซูชิหน้าปลาแซลมอนนั้น จะได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นมากกว่า แต่เนื่องจากปลาแซลมอนนั้นมีราคาที่ถูกกว่า แล้วก็มีส่วนของไขมันแทรกซืมอยู่ในเนื้อปลาเหมือนกับ Toro ทำให้ซูชิหน้าปลาแซลมอนไต่ลำดับขึ้นมาเป็นหน้าซูชิยอดนิยมของญี่ปุ่นในปัจจุบัน

Credit: http://www.toptenthailand.com/3325-top.html
16 ก.ค. 56 เวลา 13:23 2,470 2 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...