สุดทึ่ง!สาวพิการ สู้ชีวิตส่งหลาน 3คนและตัวเองเรียนหนังสือด้วยลำแข้ง

เผยใช้เท้าวาดภาพได้อย่างสวยงาม ชนะเลิศการประกวดสุดยอด กศน.ระดับภาคอีสาน เตรียมชิงชัยระดับประเทศในกลางเดือนนี้
 
            8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา แจ้งว่ามีหญิงผู้พิการแขนทั้ง 2 ข้างตั้งแต่กำเนิด ต่อสู้ชีวิตเหมือนคนปกติ จนได้รับคำชื่นชมจากคนทั้งหมู่บ้าน จึงได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 318 หมู่ 5 บ้านคลองสะท้อน ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบ น.ส.รุ่งลาวัน คาริก หรือรุ่ง อายุ 37 ปี ซึ่งมีแขนพิการทั้ง 2 ข้างตั้งแต่กำเนิด ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่กับหลาน 3 คน และลูกชายคนข้างบ้านอีก 1 คนรวมเป็น 4 คน โดยสภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากหลานทั้ง 3 คนกำลังเรียนหนังสืออยู่ ดังนั้นจึงเป็นภาระของ น.ส.รุ่ง ที่ต้องหาเงินมาเลี้ยงหลานๆ ด้วยการรับจ้างทั่วไป เช่น ถอนวัชพืชในไร่พุดซา, เก็บดอกดาวเรืองใส่ถุง และเก็บข้าวโพดในไร่ มีรายได้เพียงวันละร้อยกว่าบาทเท่านั้น ส่วนการใช้ชีวิตนั้น น.ส.รุ่ง สามารถใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ โดยใช้เท้าทำกิจกรรมทุกๆ อย่างคล่องแคล่ว อาทิ หุงข้าว, ทอดไข่เจียว, เปิดประตูลูกบิด, ซักผ้า, เขียนหนังสือ, อาบน้ำ, แปรงฟัน และยังมีความสามารถพิเศษ ใช้เท้าวาดภาพได้อย่างสวยงามอีกด้วย
 
ทั้งนี้จากการสอบถามนางพิกุล คำจันทึก ผู้ใหญ่บ้านคลองสะท้อน หมู่ 5 ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หลานทั้ง 4 คน ที่อาศัยอยู่กับนางสาวรุ่งฯประกอบไปด้วยลูกของพี่สาว 3 คน ซึ่งพ่อแม่แยกทางกัน และทิ้งให้ น.ส.รุ่ง ดูแลมาตั้งแต่เล็กๆ ได้แก่ น.ส.มนตรี เชื้อจันทึก อายุ 20 ปี กำลังศึกษาระดับชั้นปริญญาตรีอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, น.ส.มินตรา เชื้อจันทึก อายุ 17 ปี และ น.ส.สุภาวดี เชื้อจันทึก อายุ 16 ปี กำลังเรียนอยู่ระดับชั้น ม.6 และ ม.5 ที่โรงเรียนวังหมีพิทยาคม ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ส่วน ด.ช.ปรวิทย์ นาขาจันทร์ อายุ 9 ปี เป็นลูกของคนข้างบ้านที่ น.ส.รุ่ง ช่วยเลี้ยงให้โดยผู้ปกครองให้ค่าเลี้ยงดูเดือนละ 1,200 บาท ซึ่งก็ยังไม่พอใช้ในครอบครัว จึงทำให้ น.ส.รุ่ง ต้องทำงานรับจ้างทั่วไป เพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัวด้วยความยากลำบาก นางพิกุลฯ กล่าว
 
ด้านนางสะอิ้ง ขุมทอง เพื่อนบ้างข้างเคียง กล่าวว่า ได้เห็นชีวิตความยากลำบากของ น.ส.รุ่ง มาตลอด ซึ่งตนก็ได้จ้างให้ไปช่วยถอนวัชพืชในสวนพุดซา โดยให้ค่าจ้างต้นละ 10 บาท วันหนึ่งก็สามารถถอนได้ถึง 10 – 12 ต้น ได้เงินประมาณ 100 – 120 บาท นอกจากนี้ก็ยังมีคนว่าจ้างให้ไปช่วยเก็บดอกดาวเรืองบรรจุถุง และเก็บข้าวโพดตามไร่ ซึ่ง น.ส.รุ่ง ก็รับงานจ้างทั่วไปทั้งหมดโดยไม่เกี่ยง นอกจากนี้ น.ส.รุ่งฯยังได้มีมานะสมัครเรียนเป็นนักศึกษา กศน.ระดับประถมศึกษาที่ กศน.ตำบลวังหมี  อ.วังน้ำเขียวอีกด้วยทำให้ชาวบ้านรู้สึกประทับใจในการต่อสู้ชีวิตของ น.ส.รุ่งมาก นางสะอิ้งฯ กล่าว
 
ขณะที่ น.ส.รุ่งลาวัน เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่าตนเองจะพิการแขนทั้ง 2 ข้างมาแต่กำเนิด แต่ก็ไม่เคยคิดย่อท้อต่อการใช้ชีวิต เพราะเชื่อว่าการได้เกิดเป็นคนถือว่าโชคดีมากแล้ว ดังนั้นจึงต้องใช้ชีวิตให้คุ้มค่า และเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้ด้วยความเข้มแข็ง ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้เรียนหนังสือนั้น ก็เพราะฐานะทางครอบครัวไม่ดี และอีกอย่างต้องหารับจ้างเลี้ยงดูหลานๆ ทั้ง 4 คนด้วย จึงไม่มีเวลา ซึ่งปัจจุบันตนก็ได้เข้าเรียนระดับประถมศึกษาที่ กศน.ตำบลวังหมี  อ.วังน้ำเขียว ตามคำแนะนำของครู กศน.ตำบล แทนการเรียนในระบบโรงเรียน ซึ่ง กศน.ให้โอกาสกับทุกคนได้เรียนไม่เว้นแม้แต่ผู้พิการและด้อยโอกาสอย่างตนเอง ส่วนทักษะการวาดภาพนั้น เนื่องจากช่วงที่อยู่คนเดียว ตนชอบนั่งดูวิวทิวทัศน์ และชอบดูดอกไม้ที่บานสะพรั่งสวยงาม จึงนั่งใช้เท้าขีดเขียนเล่นบนพื้น ด้วยความหวังว่าสักวันชีวิตตนจะเหมือนดอกไม้ที่บานสะพรั่งให้คนทั่วไปได้ชื่นชมบ้าง เมื่อได้วาดภาพจริงๆ จึงได้เน้นรูปดอกไม้เป็นพิเศษ น.ส.รุ่งลาวันฯ กล่าว
 
ด้านนายมาโนชฐ์ ลาภจิตร ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.วังน้ำเขียว เปิดเผยว่า เมื่อปี 2552 ทางศูนย์ฯ ทราบข่าวการสู้ชีวิตอย่างไม่ย่อท้อ และได้ข้อมูลว่า น.ส.รุ่งลาวัน ไม่ได้เรียนหนังสือตั้งแต่เด็ก จึงมาพบเพื่อช่วยเหลือให้ได้รับการเรียนหนังสือ โดยขณะนี้ น.ส.รุ่งลาวัน ได้เรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา ที่ กศน.วังหมี ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และจากการส่งเสริมด้านการเรียนนี้เอง ก็ค้นพบว่า น.ส.รุ่งลาวัน มีพรสวรรค์ด้านการวาดภาพด้วยเท้า โดยเฉพาะการวาดภาพดอกไม้ และภาพวิวทิวทัศน์ ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 นาที ก็สามารถวาดเสร็จอย่างสวยงาม จนล่าสุดได้รางวัลชนะเลิศในการประกวดสุดยอด กศน.ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาแล้ว ซึ่ง น.ส.รุ่งลาวัน เป็นหนึ่งในทีมอเมซิ่งพาวเวอร์ หรือ “พลังมหัศจรรย์” ของสำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา และจะเป็นตัวแทนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าไปชิงชนะเลิศในการประกวดสุดยอด กศน.ระดับประเทศ ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ที่อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี จ.นนทบุรีด้วย หากใครต้องการให้กำลังใจกับ น.ส.รุ่งลาวัน ก็สามารถส่งข้อความ SMS มาช่วยกันโหวตให้ได้ โดยการพิมพ์ NF4 ส่งมาที่ 4642233 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 นายมาโนชฐ์ฯ กล่าว

 

ที่มา : ข่าวสด


 

Click เพื่อดูภาพ
Click เพื่อดูภาพ
Credit: http://news.hunsa.com/64727-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B6%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%AA%E0%B9%88%
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...