ว่าด้วยเรื่อง “แว่นขยาย”

ว่าด้วยเรื่อง “แว่นขยาย”

 

จริงๆจะมาอัพเอนทรีนี้หลายรอบแล้วค่ะ แต่เข้ามาทีไร exteen ก็งอนปิดบ้านใส่หน้าเราทุกที สำหรับข่าวความคืบหน้าการแปล ตอนนี้ส่ง Lady with a Black Umbrella ให้ บ.ก. ไปแล้วนะคะ แต่รอคิวพิมพ์อยู่  

เข้าประเด็นหลักดีกว่า ในนิยายย้อนยุคหลายเรื่องจะมีการพูดถึงแว่นขยาย โดยเฉพาะใน เจ้าสาวปริศนา ที่ตัวพระเอก ดยุคแห่งบริดจ์วอเตอร์ ยกแว่นขยายขึ้นมาทีไร ทำให้ฝ่ายตรงข้ามหนาวๆร้อนๆทุกทีไป ตอนแปลก็ตุ๊มๆต่อมๆว่าคนอ่านจะจินตนาการเป็นแว่นขยายนักสืบรึเปล่า งวดนี้เลยเอามาให้ดูซะ จะได้หายคาใจทั้งสองฝ่าย

แว่นขยายมีหลายประเภท (อีกแล้ว) แต่เวลาแปลก็แปล แว่นขยาย มันยันเต ในที่นี้จะพูดถึง Quizzing Glass ซึ่งเป็น แว่นขยายตาเดียวแบบมีมือจับสำหรับพกพา ซึ่งนิยมใช้กันมากที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 18-19 

Quizzing glass ไม่ใช่แว่นสายตา และไม่ได้อันใหญ่โตเหมือนแว่นขยายนักสืบ ขนาดออกจะจุ๋มจิ๋มน่ารัก ส่วนใหญ่จะมีสายคล้องคอที่ทำจากริบบิ้นหรือโซ่ทองเส้นเล็กๆด้วย หรือบางครั้งก็เหน็บกับเสื้อกั๊กให้ดูเก๋ๆ ถือเป็นเครื่องประดับชั้นสูงที่ฮิตฮอตในหมู่หนุ่มไฮโซผู้นำแฟชั่นสมัยนั้น ผู้หญิงก็มีใช้บ้างเหมือนกัน แต่บางทีนิยมแว่นขยายสองเลนส์ (lorgnette) มากกว่า

ตัว Quizzing glass ส่วนใหญ่ทำจากโลหะมีค่า สลักลวดลายละเอียดหรูหรา บางทีก็ฝังเพชรพลอยอวดฐานะหรือความเจ้าสำรวยไปด้วย (อย่างเช่น ฟรานซิส ใน วีรสตรีจอมเปิ่น ที่มีแว่นขยายฝังพลอยสีต่างๆให้เข้าคู่กับชุดที่ตัวเองใส่) ความยาวของด้ามก็แตกต่างกันไป ยิ่งยาวเท่าไหร่ ยกขึ้นส่องฝ่ายตรงข้ามก็ยิ่งดูน่าเกรงขามขึ้นเท่านั้น (ตัวอย่าง ดยุคแห่งบริดจ์วอเตอร์ ใน เจ้าสาวปริศนา) แต่นิยายส่วนใหญ่หนุ่มๆจะเอาไว้ส่องสาว ^^ 

Quizzing glass มาถูกแทนที่ด้วย Monocle (แว่นขยายตาเดียวแบบไม่มีมือจับ) ในสมัยต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งไม่ได้ดู ~เริ่ด~ เหมือนของเก่าอีกแล้ว  

สำหรับเรา เวลาพูดถึง Quizzing glass อันดับแรกที่นึกถึงจะเป็น เซอร์เพอร์ซี เบลกนีย์ แห่งเรื่อง สการ์เล็ต พิมเพอร์เนล ค่ะ ถ้าใครยังไม่เคยอ่านหรือดูหนังเรื่องนี้ขอแนะนำ โดยเฉพาะเวอร์ชั่นมินิซีรี่ส์ที่นำแสดงโดย Anthony Edwards 

ลอร์ดอะเคลดามา จากชุด The Parasol Protectorate ก็ถือ Quizzing glass เหมือนกัน ผ้าผูกคอก็สวยพริ้งเหมือนเซอร์เพอร์ซีเลย จะว่าเป็นต้นแบบในด้านความเจ้าสำรวยก็ยังได้ อยากเขียนถึงลอร์ดอะเคลดามามากๆ เพราะเป็นตัวละครโปรดของเราในซีรี่ส์นี้ หนังสือวางแผงเมื่อไหร่จะมาพร่ำรำพันให้ฟัง 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://candicehern.com/collections/04/eyeglass.htm

http://historicalhussies.blogspot.com/2010/08/regency-glasses-and-eyeware.html

 

 

Credit: http://mantuka.exteen.com/20130707/entry
#แว่นขยาย
CMjojo
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
8 ก.ค. 56 เวลา 11:43 2,103 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...