พระพุทธรูปองค์แรกของโลก ในวัฒนธรรมกรีก

 

 

 

 

 

หากท่านใดได้อ่าน หรือชม "มิลินทปัญหา" ซึ่งเป็นการตอบปัญหาธรรม ระหว่างพระนาคเสน และ พระเจ้ามิลินท์
พระเจ้าอโศกส่งพระมหาเถระ 2 รูป พระโสณะ และพระอุตระ

มาสั่งสอนพระพุทธศาสนาในดินแดนสุวรรณภูมิ ราว พ.ศ. 200-400 หรือราว 2,300-2,100 ปีมาแล้ว เป็นคำบอกเล่าที่ยังไม่พบหลักฐานยืนยันตรงๆ

ช่วงเวลานั้น กษัตริย์อเล็กซานเดอร์แห่งมาซิโดเนีย ก็กำลังขยายอำนาจมายึดครองลุ่มน้ำสินธุทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย-ปากีสถาน ราวช่วงเวลา พ.ศ. 217-218

สุจิตต์ วงษ์เทศ อธิบายว่า เหตุการณ์อโศกกับอเล็กซานเดอร์อยู่ร่วมยุคร่วมสมัยกัน

แล้วร่วมเวลาเดียวกับการขยายตัวของฮั่น (จีน) ลงทางใต้ แสดงว่าเหตุการณ์ทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับการแย่งชิงและแสวงหาลู่ทางควบคุมเส้นทางการค้าโลกมาสุวรรณภูมิที่จะเติบโตกว้างขวางต่อไป

โดยอโศกเอาพุทธศาสนามาเป็นใบเบิกทาง มีกงล้อธรรมจักรเป็นสัญลักษณ์ของกงล้อรถศึกที่แผ่ขยายอำนาจไปทั่วทุกสารทิศตามเส้นทางการค้าสำคัญ

 

"พุทธศาสนาในสมัยพระเจ้าอโศก ยังไม่ทำพระพุทธเจ้าเป็นรูปมนูษย์ แต่ใช้เพียงรูปสัญลักษณ์ เช่น ฉัตร ธรรมจักร ต้นโพธิ์ บัลลังก์ ฯลฯ แสดงแทนพระองค์เท่านั้น"

ราว 2,300 ปีมาแล้ว เมื่อพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชผู้เข้ามายึดครองอินเดียเหนือสิ้นพระชนม์ อำนาจทางการเมืองของกรีกก็สิ้นสุดลง

แต่ได้ก่อตั้งอาณานิคมของกรีกในแคว้นแบคเตรียขึ้น (ปัจจุบันคือเมืองบอลข์ ในอัฟกานิสถาน) มีศูนย์กลางที่เมืองคันธาระ และบริเวณภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย (คือบริเวณที่เป็นแคว้นคันธาระ) ภายใต้การปกครองของเมนนันเดอร์ (หรือพระเจ้ามิลินท์) แม่ทัพกรีก มีประชากรชาวกรีกผสมอารยัน ที่เริ่มนับถือพุทธศาสนามหายานกับพราหมณ์-ฮินดูและเทพเจ้ากรีกที่มีอยู่เดิม

ช่างชาวกรีกในแบคเตรียจึงได้สร้างพระพุทธรูปองค์แรกขึ้นในลักษณะของพระโพธิสัตว์แบบมหายาน นับเป็นฝีมือช่างแบบแบคเตรียแห่งแคว้นคันธาระ เมื่อราว พ.ศ. 200-400 ที่สร้างพระพุทธรูปขึ้นเป็นครั้งแรก และเป็นจุดเริ่มต้นของสกุลช่างคันธารราฐ ต้นแบบพระพุทธรูปต่อมาจนทุกวันนี้

 

โดย Noppadon Leirprasertchai

https://www.facebook.com/FakGhost?ref=stream&hc_location=stream

Credit: http://board.postjung.com/688079.html
30 มิ.ย. 56 เวลา 09:50 9,820 1 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...