10 สุดยอดสถานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

ทริปแอดไวเซอร์ เว็บไซต์ท่องเที่ยวราย ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศรายชื่อสถานที่น่าสนใจดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัล Travellers' Choice Attractions โดยได้รับการให้คะแนนสูงสุดจากนักเดินทางที่เข้ามาเขียนบทวิจารณ์และแสดง ความคิดเห็นกว่าล้านรายการ โดยรางวัล Travellers' Choice Attractions นี้มีเกณฑ์มาจากคุณภาพและจำนวนบทวิจารณ์ตลอดจนความคิดเห็นของนักท่องเที่ยว ที่มีต่อสถานที่ต่างๆ ของแต่ละประเภทบนเว็บไซต์ทริป แอดไวเซอร์ สำหรับ 10 สุดยอดสถานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในประเทศไทย ประจำปี 2013 มีดังนี้

 

1.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) วัดโพธิ์ ถือว่าเป็นวัดลูกผสม ระหว่างวัฒนธรรมไทย จีน เข้าด้วยกัน อย่างงดงาม ยักษ์วัดโพธิ์ นวดแผนโบราณ ยาลมวัดโพธิ์ ยาแก้ไอวัดโพธิ์ และภูมิปัญญาพื้นบ้าน อีกมากมาย ที่ออกมาจาก วัดที่ได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัย สำหรับประชาชนแห่งแรก ของไทย

 

 

2.พระบรมมหาราชวัง เมื่อ แรกสร้างประกอบด้วย 3 ส่วน คือ พระมหาปราสาท พระราชมณเฑียรสถาน และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีเนื้อที่ 132 ไร่ ลักษณะแบบแผนการก่อสร้างคล้ายคลึงกับพระบรมมหาราชวังเก่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีวัดพระศรีรัตน- ศาสดาราม อยู่ในบริเวณวัง เหมือนกับวัดพระศรีสรรเพชญในสมัยกรุงศรีอยุธยา

 

 

3.วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร (วัดอรุณ หรือ วัดแจ้ง)  มี จุดเด่นที่ น่าสนใจ คือพระปรางค์องค์ใหญ่ ซึ่งมีความสูง 82 เมตร กว้าง 234 เมตร เริ่มก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 เสร็จสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดอรุณราชวราราม" จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นวรมหาวิหาร เรียกชื่อเต็มว่า "วัดอรุณราชวรมหาวิหาร"

 

 

4.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) วัด ที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ.2325 เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง เช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต

 

 

5.วัดพระธาตุดอยสุเทพ   เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร องค์พระเจดีย์ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาแห่งหนึ่ง มีชื่อว่า " ดอยสุเทพ " แต่เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของฤาษี มีนามว่า " สุเทวะ " เป็นภาษาบาลี มีความหมายว่า " เทพเจ้าที่ดี " ซึ่งตรงกับความหมายของ คำว่า " สุเทพ "

 

 

6.พิพิธภัณฑ์บ้านไทยจิมทอมป์สัน ในช่วงปี นายจิม ทอมป์สัน  พ.ศ. 2502 - 2510 ได้ซื้อบ้านเรือนไทยภาคกลาง 6 หลัง จากจังหวัดอยุธยามาปลูกบริเวณริมคลองแสนแสบ กรุงเทพมหานคร ตัวบ้านแบ่งเป็น 2 ชั้น ตกแต่งภายในด้วยศิลปวัตถุโบราณแบบวัฒนธรรมเอเชีย บริเวณชั้นล่างของเรือนจัดแสดงเครื่องเบญจรงค์ เครื่องเคลือบดินเผา รวมถึงภาพเขียนของช่างไทยสมัย 2403 อีกด้วย

 

 

7.วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร (วัดพระทองคำ) มี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าที่ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจากทั่วประเทศมักหาโอกาส มากราบไหว้ขอพรอย่างสม่ำเสมอ นั่นคือ "พระพุทธมหาสุวรรณปฎิมากร" หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากกันว่า "หลวงพ่อทองคำ" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางพุทธปฏิมากรรมล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พระพุทธรูปองค์นี้มีความงดงามถึงจุดสุดยอดในกระบวนฝีมือสกุลช่างสุโขทัย

 

 

8.พระใหญ่ภูเก็ต พระพุทธรูป คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดภูเก็ต ปางมารวิชัย  ขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร ความสูง 45 เมตร  ประดิษฐาน ณ บนยอดเขานาคเกิด ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 

 


9.วัดร่องขุ่น เป็น วัดที่สร้างและออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย สร้างขึ้นด้วยความศรัทธาและแรงมุ่งมั่น ที่จะรังสรรค์งานศิลปะที่งดงามและอ่อนช้อยผสมผสานระหว่างพระพุทธศาสนากับ วัฒนธรรมล้านนาอย่างกลมกลืน

 

 

10.ภูเขาทอง(วัดสระเกศ) อยู่ นอกกำแพงเมือง ริมคลองมหานาค ตรงที่บรรจบกับคลองบางลำพู เดิมเป็นวัดเก่าชื่อวัดสะแก ได้รับการสถาปนาขึ้นใหม่ทั้งพระอารามในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลก และพระราชทานนามว่าวัดสระเกศ ส่วนเจดีย์ภูเขาทองนั้นเริ่มสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่ หัว โดยทรงเลียนแบบมาจากภูเขาทองในสมัยกรุงศรีอยุธยา

Credit: http://board.postjung.com/688002.html#
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...