ทำไมถึงตด ในนั้นมีอะไร

 

 

 

 

 

เพื่อนๆเคยนั่งเรียนอยู่ในห้องเรียนที่เงียบกริบ

ป้าด!..............ใครดต????

แล้วเผลอตดเสียงดังสนั่นออกมาหรือเปล่า 

 

ใจเย็นไว้  อย่าเพิ่งตัดสินใจย้ายโรงเรียนหนี

 

เพราะความอับอายลองอ่านเรื่องราวตดๆนี้ดูก่อน

 

จริงๆแล้วคนเราตด (หรือเรียกอย่างสุภาพว่าผายลม) วันละราวๆ 14 ครั้ง ตดเกิดมาจากสองแหล่ง  แหล่งแรกคือลมที่ปากเรากลืนเข้าไปแล้วไม่ได้เรอออกมา  อีกแหล่งคือลมที่เกิดจากแบคทีเรียในลำไส้สลายอาหารที่ย่อยไม่ได้  ของแถมจากการสลายอาหารนี้คือก๊าซกลิ่นคล้ายไข่เน่า  ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกลำไส้ดูดซึม  มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่หลุดออกไปสร้างกลิ่นเหม็นแก่โลกภายนอก 

 

 

         

          รู้หรือเปล่าว่าทำไมกินถั่วแล้วจึงตดนั่นเพราะในถั่วมีน้าตาลชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ราฟฟิโนน (raffinose)  ซึ่งร่างกายนำไปใช้ไม่ได้ดังนั้นเมื่อเรากินถั่วเข้าไปจึงมีราฟฟิโนนอยู่ในร่างกายเยอะจนกำจัดออกไม่ได้

          ฟลักโทส (fructise) คือน้ำตาลชนิดที่ผลิตก๊าซกลิ่นเหม็นๆ  น้ำอัดลม น้ำผลไม้ชนิดกล่อง

หรือกระป๋อง  ก็มีน้ำตาลชนิดนี้อยู่เยอะ (โปรดอ่านส่วนผสมบนลากก่อนดื่มทุกครั้ง)

          ไม่เพียงแค่ชนิดอาหารเท่านั้นที่ทำให้ตดมีกลิ่น  ความเร็วในการกินก็เกี่ยวด้วย  ลองหม่ำถั่วชามใหญ่อย่างรวดเร็วดูสิ  แล้วจะรู้ว่ากลิ่นมรณะเป็นอย่างไรนอกจากนี้แม้ทุกคนจะกินอาหารอย่างเดียวกัน  แต่อาจจะมีเพียงบางคนที่ตดก็ได้

 

          แล้วเพื่อนๆจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ตดทุกคนหลังกินถั่ว  รู้ไหมาว่าการมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ช่วยได้ถ้ากล้ามเนื้อที่ค้ำจุนลำไส้เล็กแข็งแรงลำไส้เล็กก็จะแข็งแรงไปด้วย  การออกกำลังกายช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารราบรื่น 

 

          ถ้าไม่อยากตดก็ต้องรีบนอนลง  แล้วซิดอัพ  แล้วอย่าลืมช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไม่เพิ่มมลพิษทางอากาศ  ถ้ารู้สึกว่าก๊าซใกล้จะออกมาแล้วล่ะก็ กรุณาอดกลั้นและวิ่งไปห้องน้ำหรือที่ที่ไม่คน 

เพื่อผายลมอย่างมีความสุข

 

ในตดมีอะไรบ้าง

ในตดมีส่วนผสมของก๊าซ 5 ชนิด คือ ออกซิเจน (O2)  ไนโตรเจน(N2)  ไฮโดรเจน (H)  คาร์บอนไดออกไซด์(CO2)  และมีเทน(CH4)  แต่บางครั้งปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์(H2S)  มีชื่อเล่นว่าก๊าซไข่เน่า

 

ทำไมจึงตดดัง

          ปกติผนังลำไส้เล็กจะบีบตัวเป็นลูกคลื่น  ทำให้อาหารและก๊าซเคลื่อนที่แต่อาหารที่ย่อยยากจะทำให้ลำไส้ปั่นป่วนเกิดคลื่นลูกใหญ่  ซึ่งคลื่นที่เร็วมาก  ก๊าซที่ถูกพาไปด้วยจะไม่ถูกดูดซึมเข้า

ผนังลำไส้และจะเคลื่นที่ไปทั่ว  ในที่สุดก็พุ่งออกจากประตู (ทวารหนัก) ด้วยความเร็วสูงพร้อม

เสียงดังสนั่น

 

อาหารที่กินแล้วตด

 

          ถั่วต่างๆ  บร็อกโคลี  กะหล่ำปลี  กะหล่ำดอก  หัวหอม   ขนมปัง(ชนิดขาว) ผลิตภัณฑ์นม  (สำหรับคนที่ย่อยแลกโตสไม่ได้)  เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาร์บอนไดออกไซด์(ส่วนใหญ่คือน้ำอัดลม)

 

และเพื่อนตดแบบไหนบ้างคะ?

Credit: http://board.postjung.com/687926.html
29 มิ.ย. 56 เวลา 09:34 861 2 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...