ค้นพบฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลานก่อนยุคไดโนเสาร์ 50 ล้านปี

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลานก่อนยุคไดโนเสาร์ 50 ล้านปี เผยมีขนาดลำตัวเท่าวัว

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบฟอสซิลสัตว์เลื้อยคลานก่อนยุคไดโนเสาร์ 50 ล้านปี เผยมีขนาดลำตัวเท่าวัว ส่วนหัวเต็มไปด้วยโหนกนูนตะปุ่มตะป่ำ ใช้ชีวิตในทะเลทรายในห้วงเวลาที่พื้นดินบนโลกยังเป็นผืนเดียว

 

เจ้าตัวนี้มีชื่อว่า บูนอสเตกอส เป็นสัตว์เลื้อยคลานกินพืชในสกุล พาเรียซอร์ เคยมีชีวิตบนแผ่นทวีปแพนเกียเมื่อ 250 ล้านปีก่อน ซากของมันถูกค้นพบที่ประเทศไนเจอร์ในแอฟริกา

 

สัตว์ตัวขนาดเท่าวัวชนิดนี้ เคยท่องอยู่ในยุคเพอร์เมียน ก่อนไดโนเสาร์ถือกำเนิดขึ้นบนโลกราว 50 ล้านปี กินพวกเฟิร์นกับสน

 

ลินดา ซูจี แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันในซีแอตเติล อธิบายเกี่ยวกับเจ้า Bunostegos ในวารสาร Journal of Vertebrate Paleontology ว่า ปุ่มปมตะปุ่มตะป่ำบนหัวของมัน ไม่ใช่หูดขนาดยักษ์ แต่เป็นกระดูกที่โปนขึ้นบนกะโหลก มีผิวหนังที่เป็นเกล็ดแบบสัตว์เลื้อยคลานห่อหุ้มปุ่มงอกเหล่านี้ไว้

 

เข้าใจว่า ปุ่มปมอย่างที่เห็นในภาพวาด มีไว้เพื่อช่วยให้พวกพาเรียซอร์ด้วยกันจดจำกันเองได้ว่า ตัวไหนเป็นตัวไหน

 

@  บูนอสเตกอส เคยมีชีวิตบนโลกเมื่อกว่า 250 ล้านปีก่อน

 

เธอบอกว่า ในช่วงเวลาที่พวกมันมีชีวิตอยู่ ภูมิอากาศมีความแห้งแล้งมาก มีฝนตกหนักแค่ฤดูกาลเดียวในรอบปี แต่ก็สามารถหล่อเลี้ยงพืชที่เป็นอาหารของสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ได้

 

แม้นักบรรพชีวินวิทยาได้ค้นพบฟอสซิลของบูนอสเตกอสหลายตัวในที่เดียวกัน แต่ก็ไม่แน่ใจว่า พวกมันอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง หรือซากเหล่านี้เพียงแต่ถูกกระแสน้ำพัดพาให้มากองรวมกัน

 

สัตว์เลื้อยคลานหน้าตาพิลึกชนิดนี้ได้หมดไปจากโลกในปรากฎการณ์ของการสูญ พันธุ์ครั้งใหญ่ ที่ปิดฉากยุคเพอร์เมียนเมื่อราว 248 ล้านปีก่อน

 

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่า สาเหตุของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ในรอบนั้น เกิดจากอะไร อาจเป็นภูเขาไฟระเบิด อาจเป็นน้ำทะเลท่วม หรือภาวะโลกร้อน.

 

ที่มา: 
ขอบคุณ 
Los Angeles Times 
Voice TV
Credit: http://board.postjung.com/687095.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...