10 สัตว์ที่บางคนไม่รู้ว่ามีอยู่บนโลก

 

 

 

 

 

 

1. Amazonian Royal Flycatcher

พบได้ในป่าอะเมซอน มีขนาดประมาณ 6 นิ้ว และชอบกินแมลงเป็นอาหาร อยู่ในเขตร้อนหรือเขตร้อนชื้นที่ลุ่มป่า พบใน เม็กซิโก โคลัมเบีย และตะวันตกของเวเนซุเอลา ที่หัวมีแพนพัดสีแดงเป็นตัวผู้ ส่วนตัวเมียเป็นสีเหลือง ปกติจะไม่ค่อนเห็นแผงพัดนี้กางออกมากนัก นอกจากอยู่รวมกลุ่มหรือช่วงผสมพันธุ์

 

 

2. Star-nosed Mole

ตุ่นจมูกดาว พบทางตะวันออกของแคนาดาและอเมริกา บริเวณที่ราบลุ่มและชื้อแฉะ มีลักษณะพิเศษคือส่วนจมูกที่มีลักษณะเป็นแฉกๆคล้ายดาว ทำหน้าที่เป็นประสาทรับสัมผัส


3. Southern Right Whale Dolphin

เป็นโลมาประหลาดที่มีทั้งคำว่า Whale และ Dolphin อยู่ในชื่อเดียวกัน แต่บรรดานักสัตววิทยาทั้งหลายเขากำหนดให้ว่ามันคือโลมา และจัดให้อยู่ในวงศ์ Delphinidae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกับโลมาปากขวด เป็นโลมาที่ไม่มีครีบหลังเหมือนพวกวาฬเสปิร์ม กับวาฬหลังค่อม แต่มีสีขาวดำคล้ายวาฬออก้า พบแถวมหาสมุทรแปซิฟิก

 

 

4. Raccoon Dog

ทานุกิ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสายพันธุ์หนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Nyctereutes procyonoides อยู่ในวงศ์ Canidae อันเป็นวงศ์เดียวกับสุนัข มีรูปร่างหน้าตาคล้ายแรคคูนที่มีขนาดใหญ่ ขนตามลำตัวค่อนข้างยาว มีสีเทาเข้ม ลักษณะเด่นคือ มีสีดำคาดที่หน้าดูคล้ายหน้ากาก มีแถบสีน้ำตาลปนดำพาดจากไหล่ถึงขาหน้า ขนหางค่อนข้างยาวและฟูดูคล้ายหางของกระรอก บริเวณปลายหางมีสีดำ มีพฤติกรรมที่แปลก คือ ไม่ค่อยกระดิกหางเหมือนสัตว์ชนิดอื่น ๆ

 

 

5. Patagonian Mara

พาตาโกเนียนมารา (Patagonian Mara) เป็นสัตว์ประเภทฟันแทะ (Rodent) พบเฉพาะในประเทศอาร์เจนตินาเท่านั้น ส่วนใหญ่ในแคว้นพาตาโกเนียน ชอบอาศัยอยู่ในภูมิประเทศทุ่งกว้าง ที่มีพุ่มไม้ขึ้นกระจัดกระจายตลอดจน พื้นที่กึ่งทะเลทรายในแหลมวัลเดส ซึ่งเป็นมรดกโลก เป็นสัตว์หากินกลางวัน กินพืช หญ้า และผลไม้เป็นอาหาร พาตาโกเนียนมารา เมื่อได้คู่จะอยู่กับคู่ไปตลอดชีวิตอยู่รวมกันเป็นกลุ่มถึง 20 คู่ และช่วยดูแลลูกของตัวอื่นด้วย

 

 

 

6. Markhor

แพะมาร์คอร์ เป็นแพะป่าสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ พบในอัฟกานิสถานและปากีสถาน

 

 

7. Maned Wolfหมาป่าเคราขาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง ในวงศ์สุนัข(Canidae) เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่อยู่ในสกุล Chrysocyon พบในทวีปอเมริกาใต้ในประเทศบราซิล, ประเทศปารากวัย และประเทศโบลิเวีย

 

 

8. Lamprey

ปลาแลมป์เพรย์เป็นปลาที่อยู่ในชั้นใหญ่ปลาไม่มีขากรรไกร มีลำตัวยาวลักษณะคล้ายปลาไหล ลำตัวด้านหลังมักจะเป็นสีดำ มีครีบหลังและครีบหาง แต่ไม่มีครีบคู่ ไม่มีเกล็ด ปากจะอยู่ค่อนลงมาทางด้านท้อง มีลักษณะเป็นวงกลมใช้สำหรับดูด มีฟันแหลมคมจำนวนมากอยู่ในอุ้งปากพบได้ทั้งลำธารในน้ำจืด และในทะเล พบกระจายพันธุ์อยู่ทั่วโลก ทั้งยุโรปตอนบน, อเมริกาเหนือ, อเมริกาใต้, แอฟริกาตะวันตก,ญี่ปุ่น, เกาหลี, ชิลี, ออสเตรเลีย และเกาะแทสมาเนีย

 

 

9. Gerenuk

เจเรนุค เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง ในวงศ์ Antilopinae ในวงศ์ใหญ่ Bovinae มีลักษณะเด่นคือ มีคอยาวและขายาวกว่าชนิดอื่น ๆ ซึ่งคำว่า "เจเรนุค" นั้นเป็นภาษาโซมาเลีย หมายถึง "คอยีราฟ" เพราะเจเรนุคมีพฤติกรรมการกินอาหารที่แปลก คือ มักจะยืนบนสองขาหลัง ทำให้สามารถยืดคอขึ้นไปกินใบไม้ที่อยู่สูงขึ้นไปเหมือนยีราฟ ส่วนสองขาหน้าจะใช้เกาะกิ่งไม้ไว้

 

 

10. Tufted Deer

สัตว์เคี้ยวเอื้องในวงศ์ Cervidae ตัวเล็ก ขนสีน้ำตาล จนถึงน้ำตาลเข้ม หน้าผากเป็นสันเห็นได้ชัดเจน ตัวผู้มีเขาและเขี้ยว ในประเทศไทยมี ๒ ชนิด ที่รู้จักกันทั่วไปคือ อีเก้ง หรือฟาน (Muntiacus muntjak) อีกชนิดหนึ่งคือ เก้งหม้อ หรือ เก้งดํา (M. feae) ตัวโตกว่าชนิดแรก ขนสีน้ำตาลแก่เกือบดํา ที่หัวมีขนลักษณะคล้าย จุกสีเหลืองแซมดํา, ปักษ์ใต้เรียก กวางจุก.

 

พวกตูดูธรรมดาไปเรย !!

Credit: http://board.postjung.com/684325.html
14 มิ.ย. 56 เวลา 09:21 5,005 2 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...