ปลาพญานาคปรากฏตัวในทะเลลึก ชมคลิปที่หาดูยาก

 

 

 

 

 

 

ก่อนอื่นขอท้าวความก่อนนะครับว่า

Oarfish (ออร์ฟิซ) คือ ชื่อปลาชนิดหนึ่งมีลักษณะลำตัวยาว และแบน (Oar แปลว่า รูปร่างยาว แบนเหมือนแผ่นกระดาน) มีสีเงิน และมีครีบยาวตั้งแต่หัวจนถึงหาง อาศัยอยู่ บริเวณน้ำลึก แถบเขตร้อน ซึ่งคนที่พบเห็นต่างจินตนาการไปว่า เป็น พญานาคบ้าง บ้างก็ว่าเป็นมังกรบ้าง แล้วแต่ความเชื่อของคนในเขตนั้นๆ ซึ่งปลาชนิดนี้เคยมีคนนำรูปมาขายบอกว่าเป็นพญานาค ซึ่งรูปที่พบบ่อยที่สุดน่าจะเป็นรูปนี้

 

รูปที่นำมาขาย บอกว่าเป็นพญานาค ภาพนี้ในช่วงแรกที่มีการเผยแพร่ในเมืองไทย ต่างถูกกล่าวขานกัน ว่าเป็นพญานาคแม่น้ำโขง ที่ทหารอเมริกันจับได้ แต่ความจริงมันคือ ปลาออร์ฟิซ และความจริงรูปปลาออร์ฟิซ นี้ถูกจับได้โดยทหารเรืออเมริกัน ที่ศูนย์ฝึกหน่วย SEAL บนเกาะ Coronado Island ในน่านน้ำ San Diego รัฐ California โดยมีความยาวกว่า 50 ฟุต

นอกจากนี้ยังมีรูปปลา Oarfish (ออร์ฟิซ) ตามที่ต่างๆ อีกด้วย ดังต่อไปนี้

Oarfish (ออร์ฟิซ) ยังไม่ตาย มันกำลังใช้หางตีน้ำอยู่ ในรูปจะเห็นว่าน้ำแตกเป็นฟองอยู่
 

ปลาพญานาค ความจริงคือ ปลาออร์พิซ(Oarfish)

ปลาออร์พิซ เป็น ปลาทะเล จัดว่าเป็น ปลาน้ำลึก พบได้ในน่านน้ำเขตร้อน ปลาออร์พิซ อยู่ในออร์เดอร์ ( Order ) Lampriformes อยู่ในแฟมิลี่ ( Family ) Regalecidae พวกมันมีลักษณะ ลำตัวแบนยาว ขนาดใหญ่ ลำตัวสีเงิน มีครีบหลังยาวตั้งแต่หัวจรดหาง โดยเฉพาะด้านหน้าจะยาวเป็นพิเศษ ปลาออร์ฟิซ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่บันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records มีความยาวถึง 11 เมตร ชื่อปลานี้มาจากลักษณะลำตัวที่แบนยาว เนื่องจาก Oar แปลว่า รูปร่างยาว แบนเหมือนแผ่นกระดาน และในสมัยก่อนมีความเชื่อว่า ปลาถูกแรงดันน้ำอันมหาศาล อัดจนร่างกายแบนยาว ( เป็นความเชื่อผิดๆ ) และด้วยพฤติกรรม เมื่อใกล้ตายปลาออร์ฟิซ จะขึ้นมาบนผิวน้ำ ทำให้เป็นต้นเหตุของตำนานเกี่ยวกับมังกรทะเล และพญานาค และสัตว์ประหลาด แห่งท้องทะเล มากมาย

Oarfish (ออร์ฟิซ)

ปลา Oarfish (ออร์ฟิซ) ยามแหวกว่ายในท้องทะเลกว้าง  ดูคล้ายพญานาคในตำนานของไทย

ปลา Oarfish (ออร์ฟิซ) ยามแหวกว่ายในท้องทะเลกว้าง

 
สำหรับคลิปนี้  ได้บันทึกเมื่อวันที่ 15  ก.ย. 2555 ตามโครงการวิจัยสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลลึก  ทางเหนืออ่าวเม๊กซิโก เมื่อนำมาตรวจสอบก็พบปลาออร์ฟิชตัวนี้  ชื่อตามจริงคือ oarfish Regalecus glesne (Regalecidae)  นับว่าเป็นความสำเร็จของโครงการที่ที่ใช้กล้องวีดีโอความคมชัด HD (HD: 1920 × 1080i) ถ่ายภาพระดับ 12 ล้าน MP ที่มีระบบเซนเซอร์จับสิ่งมีชีวิตได้แล้ว กล้องจะเคลื่อนไหวไปตาม  จนสิ่งมีชีวิตนั้นหายไป
 เมื่อโครงการสำเร็จ  จึงได้ลงบทความ รวมทั้งผลงานทางวีดีโอให้สาธารณชนได้รับรู้  เมื่อวันที่ 5 ม.ย. 2556  ต้องขอชื่นชมในความมานะอุสาหะของทีมสำรวจทุกคนครับ
 
 
 
ขอบคุณที่มา http://variety.phuketindex.com/mysterious/%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84-oarfish-877.html
และยูทูป
Credit: http://men.postjung.com/683985.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...