ปลาพญานาคจากท้องทะเลลึกโผล่ในเวียดนาม

 

เป็น "ปลาพญานาค" ตัวที่ 2 ที่ถูกซัดขึ้นเกยหาดหงิเซิน (Nghi Son) จ.แค้งฮวา (Khanh Hoa) ในภาคเหนือตอนล่างเวียดนาม ประเทศนี้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 3,000 กิโลเมตร มักจะมีสัตว์น้ำที่ประหลาดๆ หรือหายาก โผล่มาให้เห็นเป็นระยะ. -- ภาพ: เกียนถึกออนไลน์.        .
       
          ประชาคมออนไลน์เวียดนามตื่นเต้นกับภาพและข่าวการพบปลาหายากชนิดหนึ่งถูกซัดเข้าฝั่งเกยหาดทรายใน อ.หงิเซิน (Nghi Son) จ.แค้งฮวา (Khanh Hoa)ในภาคกลางตอนบนของประเทศ ถึงแม้ว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว แต่ภาพทั้งหมดเพิ่งจะแพร่ออกสู่โลกออนไลน์ไม่กี่วันมานี้ 

       
       นี่คือ "ปลาพญานาค" หรือ "ปลาไม้พาย" (Oarfish) ที่เคยร่ำลือกันว่า ทหารสหรัฐในลาวเคยจับได้ในแม่น้ำโขงเมื่อกว่า 30 ปีก่อน โดยมีรูปภาพแพร่กระจายไปทั่วซึ่งแท้จริงในภาพดังกล่าวเป็น “ปลาพญานาค” ขนาดใหญ่ที่ถูกซัดเกยตื้นเข้าฝั่งแคลิฟอร์เนีย
       
       แต่ที่แน่ๆ คือ ออร์ฟิชเป็นปลาที่ถูกบันทึกเอาไว้ว่ามีลำตัวยาวที่สุดในโลก และยังเป็น "อสูรกายแห่งท้องทะเล" ของนักเดินเรือสมัยโบราณ
       
       "ออร์ฟิช" อาศัยอยู่ในทะเลลึกตั้งแต่ 1,000 เมตรขึ้นไป แต่จะโผล่ขึ้นมาให้เห็นบนผืนน้ำในยามที่มันเจ็บป่วย หรือ ขึ้นมาเพื่อรับแสงแดด และบางครั้งเป็นการแจ้งเตือนการเกิดแผ่นดินไหวใต้ผืนสมุทร นักเดินเรือกล่าว
       
       อย่างไรก็ตามตัวที่ถูกซัดขึ้นเกยหาดในภาคเหนือตอนล่างของเวียดนามลำตัวยาวเพียง 4เมตรเท่านั้น แม้ว่าตัวโตเต็มที่จะยาว 11-17 เมตรก็ตาม และนับเป็นปลาตัวที่ 2 ที่ถูกซัดขึ้นมาเกยตื้นในจังหวัดเดียวกันนี้ โดยตัวแรกพบในเดือนเดียวกันนี้เมื่อ 2 ปีก่อน สำนักข่าวเกียนถึกออนไลน์รายงาน
       
       นักชีววิทยาทางทะเลกล่าวว่า ด้วยลำตัวยาวและเป็นสีเงินยวง ส่วนหัวกับส่วนหางมีสีแดง ครีบบนส่วนหัวจะมีสีชมพูเรื่อและเป็นเส้นยาวเรียว จึงไม่แปลกอะไรที่นักเดินเรือจะเรียกมันว่าอสูรกายแห่งสมุทร ภาพวาดสมัยโบราณได้แสดงให้เห็นออร์ฟิชเป็นเสมือนตัวมังกรในตำนาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามันอาจจะเป็นปลาตระกูลโบราณที่ผ่านวิวัฒนาการมาหลายยุคและมีขนาดใหญ่โตมาก
       
       ออร์ฟิช ปรากฏให้เห็นในทะเลหลายแห่งทั่วโลกที่ภูมิอากาศแตกต่างกัน รวมทั้งพบในไต้หวันเมื่อไม่กี่ปีมานี้ในสภาพที่ถูกคลื่นซัดขึ้นเกยหาดเช่นเดียวกัน
       
       สำหรับเวียดนามหลายปีมานี้ได้มีสัตว์ทะเลประหลาดๆ ไปปรากฏที่นั่นหลายชนิดรวมทั้งปลาแสงอาทิตย์ (Sunfish) ที่อาศัยในมหาสมุทร แต่ที่แปลกประหลาดยิ่งกว่าก็คือในปี 2554ที่มีสิงโตทะเลพันธุ์ขั้วโลกใต้ไปติดอวนของชาวประมงในภาคกลางของประเทศ ซึงยังไม่มีผู้ใดอธิบายได้ว่าเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
       
       ย้อนหลังไปเมื่อปี 2553 ชาวประมงในแถบ จ.บี่งดิง (Binh Dinh) ล่าปลาฉลามน้ำหนักกว่า 1 ตันได้ตัวหนึ่งในเขตอ่าวกวี...ิน (Qui Nhon) เมืองหาดทรายท่องเที่ยวชายทะเลที่โดยปรกติจะคลาคล่ำด้วยผู้คนลงว่ายน้ำกัน หลังจากนั้นยังจับได้อีกหลายตัวน้ำหนักตั้งแต่ 200กิโลกรัมเศษจนถึงกว่าครึ่งตัน
       
       ยังไม่มีผู้ใดสามารถอธิบายได้เช่นกันว่าเพราะเหตุใดๆ ฉลามจึงแวะเวียนเข้าไปที่นั่น แต่ที่แน่ๆ คือ ทุกวันนี้อ่าวท่องเที่ยวได้กลายเป็นอ่าวร้าง เหลือเพียงเรือหาปลากับชาวประมงเท่านั้น.

       .
 
ร่ำลือกันมานานว่าทหารสหรัฐในลาวจับ "ปลาพญานาค" ตัวนี้ขึ้นจากแม่น้ำโขงเมื่อสัก 30 ปีก่อน แต่แท้จริงเป็นภาพปลาออร์ฟิช (Oarfish) ของกองทัพเรือสหรัฐที่ถ่ายในปี 2539 มันถูกซัดขึ้นเกยตื้นที่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ยาวราว 7 เมตร หนัก 140 กิโลกรัม ออร์ฟิชเป็นปลาอาศัยในทะเลลึก.         2
       .
       
        /
       
       .
        อสูรกายแห่งท้องทะเล Wikimedia
          3
          4
          5
         
Credit: http://board.postjung.com/683779.html
11 มิ.ย. 56 เวลา 12:06 3,892 1 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...