ต้นเหตุมะเร็งปากมดลูกมาจากห้องน้ำสาธารณะ

     
 

 
พบเชื้อไวรัส HPV ต้นเหตุมะเร็งปากมดลูกในห้องน้ำสาธารณะ
คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุผลการตรวจสอบไวรัสเอชพีวี ในห้องน้ำสาธารณะที่สาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูก หูดหงอนไก่ มะเร็งองคชาตและมะเร็งทวารหนัก โดยพบว่า 3 สถานที่สาธารณะมีพบมากกว่าพื้นที่อื่นๆ 
 
 
ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับหน่วยไวรัสวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยผลการตรวจพบไวรัสเอชพีวี ที่ด้ามกดชักโครกในห้องน้ำหญิงและก๊อกล้างมือในห้องน้ำชาย จากสถานที่สาธารณะ เช่น โรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่ง ห้างสรรพสินค้าและสถานบันเทิง ซึ่งพบว่า มีสัดส่วนที่สูงกว่าสถานที่อื่นๆ เนื่องจากผู้ใช้บริการเป็นกลุ่มวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ตอนต้น
 
 
ไวรัสฮิวแมนแพปพิลโลมาไวรัส หรือไวรัสเอชพีวี เป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ ปากและช่องคอ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูก หูดหงอนไก่ มะเร็งองคชาตและมะเร็งทวารหนัก
 
 
ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูก พบมากเป็นอันดับ 2 รองมาจากมะเร็งเต้านม ข้อมูลจากสำนักงานวิจัยมะเร็งนานาชาติ องค์การอนามัยโลกยังระบุว่า ในแต่ละปีจะมีผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งปากมดลูกประมาณ 10,000 คน หรือวันละ 27 คน และมีหญิงไทยเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 14 คน
 
 
ปัจจุบันมีวัคซีนเอชพีวี ที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสนี้ ได้ทั้ง 4 สายพันธุ์ที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง หากต้องการประสิทธิภาพสูงสุด ควรฉีดให้กับเด็กผู้หญิงก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก หรือตั้งแต่อายุประมาณ 12 ปี วัคซีนจะมีทั้งหมด 3 เข็ม เมื่อฉีดครบ 3 เข็ม คาดการณ์ว่าจะสามารถป้องกันการติดเชื้อเอชพีวีได้อย่างน้อย 30 ปี

by Subongkoch

 

10 มิถุนายน 2556 เวลา 18:06 น.

 

ที่มา: http://news.voicetv.co.th/thailand/72155.html
 
Credit: http://women.postjung.com/683751.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...