กองทัพมดบุกหลายเมืองในอเมริกา ชี้เป็นตัวทำลายระบบนิเวศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mississippientomologicalmuseum.org.msstate.edu

            กองทัพมดบุกมะกันใน 20 กว่าเมือง ทั้งในรัฐฟลอริดา เท็กซัส มิสซิสซิปปี และลุยเซียนา ชี้เป็นมดพันธุ์ร้ายกาจที่ทำลายมดพันธุ์อื่น ๆ คุกคามระบบนิเวศ

            เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า กองทัพมดสายพันธุ์ใหม่ ได้บุกรุกสร้างความรำคาญให้แก่ชาวอเมริกันใน 20 เมืองของรัฐฟลอริดา โดยมดพันธุ์ร้ายกาจที่ทำลายมดพันธุ์อื่น ๆ ผูกขาดแหล่งอาหาร ซึ่งเป็นการคุกคามระบบนิเวศและเป็นการทำลายห่วงโซ่อาหาร ที่สำคัญยาฆ่าแมลงทั่วไปไม่สามารถกำจัดมดเหล่านี้ได้

            รายงานระบุว่า มดคลั่งพันธุ์ใหม่นี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Nylanderia fulva มีต้นกำเนิดจากอาร์เจนตินาและบราซิล โดยถูกพบครั้งแรกในอเมริกาที่เมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส เมื่อปี 2002 ก่อนที่พวกมันจะแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วใน 21 เมืองของรัฐเทกซัส, 20 เมืองในฟลอริดา รวมทั้งมีบางส่วนในรัฐมิสซิสซิปปีและลุยเซียนา โดยมดเหล่านี้จะกัดสายไฟในบ้านจนเสียหายมากถึง 146.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4 พันล้านบาท) ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาประกาศเตือนให้ประชาชนในเมืองต่าง ๆ เรียกหน่วยควบคุมแมลง หากพบว่าพวกมดชนิดนี้กำลังแพร่พันธุ์ในบ้าน
อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ที่สุดไม่ใช่การคุกคามของมดเหล่านี้ แต่มาจากการที่พวกมันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของมดแดงและมดคันไฟ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยังไม่รู้ถึงสาเหตุ แต่คาดว่าอาจเป็นพฤติกรรมที่ต้องการครองพื้นที่แทนมดสายพันธุ์อื่น โดยพฤติกรรมดังกล่าวได้ส่งผลต่อระบบนิเวศที่เกิดจากวงจรของมดแดงดัังเดิม

            ทั้งนี้ สำหรับมดสายพันธุ์นี้บางครั้งถูกเรียกว่า มดราสเบอร์รี่ เนื่องจากมันถูกค้นพบโดยนักกำจัดแมลง ทอม ราสเบอร์รี่ ที่เมืองฮูสตัน เมื่อปี 2002 อย่างไรก็ตามนักวิจัยเชื่อว่าพวกมันจะไม่สามารถอยู่ในสถานที่ที่มีสภาพอากาศแห้งและหนาวเย็นได้ และพวกมันไม่ได้มีพิษร้ายแรงที่สามารถทำให้คนบาดเจ็บได้ นอกจากสร้างความรำคาญให้แก่เจ้าของบ้านเท่านั้น
Credit: http://hilight.kapook.com/view/87119
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...