เบลเยียมเริ่มเก็บภาษีสมาชิกราชวงศ์เป็นครั้งแรก

 

 

 

 

 

 

 
 
 
รัฐบาลเบลเยียม ประกาศปฏิรูปกฎหมาย ด้วยการตัดลดเงินเบี้ยเลี้ยง และเก็บภาษีจากสมาชิกราชวงศ์เป็นครั้งแรก หวังสร้างมาตรฐานเดียวกับราชวงศ์อื่นๆในยุโรป ท่ามกลางกระแสนโยบายรัดเข็มขัดในประเทศกลุ่มอียู
 
 
รัฐบาลเบลเยียมอนุมัติกฎหมายใหม่ เพื่อปฏิรูประบบการจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงแก่สถาบันกษัตริย์ ด้วยการประกาศยกเลิกกฎหมายละเว้นภาษีเงินได้ และภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับบรรดาสมาชิกราชวงศ์ ทำให้ต่อไปนี้ ราชวงศ์เบลเยียม จะต้องเริ่มจ่ายภาษีดังกล่าวให้กับรัฐบาลเป็นครั้งแรก
 
 
นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังประกาศงดจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงให้กับสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ ยกเว้น กษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 พระประมุของค์ปัจจุบัน เจ้าชายฟิลิป มกุฏราชกุมาร และพระชายา รวมถึงพระสวามี หรือพระชายา ของอดีตกษัตริย์ ซึ่งเสด็จสวรรคตแล้วเท่านั้น
 
 
การประกาศใช้กฎหมายใหม่นี้ ยังทำให้พระราชินีฟาบิโอลา ซึ่งมีพระชนมายุ 84 พรรษา และเป็นพระชายาของอดีตกษัตริย์เบลเยียม จะทรงได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงจากรัฐบาลลดลง จากที่เคยได้ปีละ 1 ล้าน 3 แสนยูโร หรือประมาณ 52 ล้านบาท ลดเหลือเพียง 4 แสน 5 หมื่นยูโร หรือราวปีละ 18 ล้านบาท
 
 
ส่วนบรรดาพระโอรส และพระธิดา ของมกุฏราชกุมารฟิลิป จะทรงได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงลดลงราวครึ่งหนึ่ง และหลังจากนั้น รัฐบาลจะไม่จ่ายเบี้ยเลี้ยงให้กับบรรดาพระโอรส และพระธิดา ของผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งมกุฏราชกุมารเบลเยียมพระองค์ใหม่อีกต่อไป
 
 
การปฏิรูปกฎหมายเบี้ยเลี้ยงของสถาบัน กษัตริย์เบลเยียมครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่า พระราชินีฟาบิโอลา ทรงมีแผนจัดตั้งทรัสต์ขึ้นมา เพื่อใช้โอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ในสเปน เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ส่งผลให้นายเอลิโอ ดิรูโป นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ออกมาวิจารณ์แผนการดังกล่าว
 
 
นอกจากนี้ รัฐบาลเบลเยียมยังต้องการปฏิรูประบบสิทธิพิเศษของสถาบันกษัตริย์ ให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจยุโรปในปัจจุบัน หลังจากรัฐบาลยุโรปหลายประเทศ หันมาใช้นโยบายรัดเข็มขัด ลดการใช้จ่ายงบประมาณ พร้อมต้องการให้ระบบสวัสดิการของสมาชิกราชวงศ์ สอดคล้องกับราชวงศ์อื่นๆในยุโรปอีกด้วย
 
 
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน รัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีกฎหมายจ่ายเบี้ยเลี้ยง และยกเว้นภาษีบางประเภทให้กับเฉพาะกษัตริย์ พระราชินี และคู่สมรสของอดีตประมุข ซึ่งยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่เท่านั้น ส่วนสมาชิกราชวงศ์อังกฤษหลายพระองค์ แม้จะทรงได้เงินเบี้ยเลี้ยงประจำปี แต่เงินเหล่านี้ก็มาจากพระราชทรัพย์ของพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่ เงินเบี้ยเลี้ยงของควีนอลิซาเบธ ต้องผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา และพระองค์ยังทรงต้องจ่ายภาษีเงินได้ประจำปีเข้ารัฐคล้ายกับสามัญชนทั่วไป ด้วยเช่นกัน
 

Credit: http://board.postjung.com/683041.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...