จีนแก้เผ็ดอียู คุมเข้มไวน์นำเข้า

 

 

 

 

 

 

 
 
รัฐบาลจีนสั่งตรวจสอบไวน์นำเข้าจากยุโรปที่ขายในราคาต่ำกว่าปกติ ตัดราคาไวน์จีน ซึ่งถือเป็นการตอบโต้การที่อียูเพิ่งประกาศจะเก็บภาษีแผงโซลาเซลล์จากจีนที่ ขายตัดราคาสินค้าจากผู้ประกอบการในยุโรป
 
 
กระทรวงพาณิชย์ของจีน ประกาศจะดำเนินการสอบสวนกรณีที่มีไวน์นำเข้าจากสหภาพยุโรปจำนวนมากขายในราคา ต่ำกว่าท้องตลาด โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของประเทศผู้ผลิต ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายของไวน์ที่ผลิตในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม รับาลจีนยังไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดว่าจะมีการตรวจสอบอย่างไร และจะมีมาตรการใดในการจัดการกับปัญหานี้
 
 
มาตรการดังกล่าว เห็นได้ชัดว่าเป็นการตอบโต้สหภาพยุโรป ที่เพิ่งออกมาตรการเก็บภาษีแผงโซลาเซลล์ที่นำเข้ามาจากประเทศจีนเพิ่ม เนื่องจากผู้ผลิตสินค้าดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทั้งเงินทุนและได้รับสิทธิ พิเศษงดเว้นภาษีจากรัฐบาลจีน ทำให้สามารถขายสินค้าได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด จนผู้ผลิตแผงโซลาเซลล์ในยุโรปไม่สามารถแข่งขันด้วยได้ในด้านราคา
 
 
มาตรการเก็บภาษีแผงโซลาเซลล์ของสหภาพยุโรป สร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผู้นำของกลุ่มสหภาพยุโรป ได้รับปากกับจีนแล้วว่าจะช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและอียู แต่ก็ไม่สำเร็จ
 
 
โดยจีนแถลงว่าอียูควรจะมีความจริงใจในการแก้ปัญหาการค้าร่วมกับจีน และมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้ เพื่อที่ทั้งสองฝ่ายจะได้หาจุดยืนที่ต่างฝ่ายต่างได้รับประโยชน์ร่วมกัน แต่อียูกลับบังคับใช้มาตรการภาษีที่ไม่ยุติธรรมต่อภาคอุตสาหกรรมจีนอย่าง ยิ่ง
 
 
ความบาดหมางทางการค้าระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปครั้งนี้ จะทำให้ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายได้รับผลกระทบอย่างมากแน่นอน โดยสำหรับฝั่งจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกแผงโซลาเซลล์รายใหญ่ที่สุดในโลก การถูกบังคับเก็บภาษีจากตลาดใหญ่อย่างสหภาพยุโรป จะทำให้สินค้าจากจีนสูญเสียความได้เปรียบที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือราคาที่ถูกกว่าสินค้าชนิดเดียวกันจากประเทศอื่น 
 
 
ขณะที่ทางด้านของยุโรป การที่จีนจะเข้มงวดกับไวน์ที่นำเข้าจากสหภาพยุโรปมากขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจไวน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ธุรกิจที่ยังทำเงินได้อย่างต่อเนื่องในสภาพเศรษฐกิจ ที่ย่ำแย่ของยุโรปอย่างแน่นอน เนื่องจากทุกวันนี้จีนเป็นผู้บริโภคไวน์รายใหญ่ที่สุดอันดับต้นๆของโลก และเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของไวน์ยุโรปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 
 
 
Credit: http://board.postjung.com/682738.html
6 มิ.ย. 56 เวลา 11:03 785 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...