10 อันดับต้นไม้ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

 

 

 

10 อันดับต้นไม้ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

 

อันดับ 10. Arbol del Tule
 

Árbol del Tule ต้นไซปรัส มอนเตซูมา ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Santa María del Tule รัฐโออาซากาทางตอนใต้ของเม็กซิโก เป็นต้นไม้ที่มีลำต้นใหญ่ที่สุดในโลก แม้ดูแล้วจะให้ความรู้สึกคล้ายต้นไม้หลายต้นเจริญเติบโตใกล้กัน แต่ผลทาง DNA ก็พิสูจน์ออกมาแล้วว่าที่เห็นอยู่นี้ พี่เค้าคือต้นไม้ยักษ์เพียงต้นเดียวเท่านั้น และมีอายุประมาณ 1,200-3,000 ปี !

 

อันดับ 9. Cotton Tree
 

ต้นฝ้าย แห่ง Freetown เมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน ตามตำนานกล่าวว่า ต้นฝ้ายนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งประวัติศาสตร์ ในปี 1792 เมื่อครั้งกลุ่มทาสอเมริกันแอฟริกันในอดีตต่อสู้กับชนอังกฤษช่วงสงคราม ปฏิวัติอเมริกันจนได้รับอิสระและตั้งรกรากอยู่ที่ย่าน Freetown พวกเขารวมตัวกันที่ชายฝั่งและทำพิธีขอบคุณพระเจ้าบริเวณต้นฝ้ายยักษ์ ประจักษ์พยานแห่งเสรีภาพ

 

อันดับ 8. Boab Prison Tree
 

Boab Prison Tree ต้นไม้คุมขัง หรือจะเรียกให้เข้าใจง่ายว่า คุกต้นไม้ เป็นต้นไม้โพรงขนาดใหญ่ อยู่ทางตอนใต้ของเมือง Derby รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย มีชื่อเสียงโ่ด่งดังในฐานะที่เคยถูกใช้เป็นคุกขังนักโทษชนเผ่าออสเตรเลียพื้นเมืองในช่วงปี 1890 ปัจจุบันได้มีการสร้างรั้วรอบด้านเพื่อป้องกันการถูกทำลาย

 

อันดับ 7. Major Oak
 

Major Oak เป็นต้นโอ๊คขนาดยักษ์ ใจกลางป่า Sherwood เขต Nottinghamshire ประเทศอังกฤษ เชื่อกันว่าเคยเป็นที่พักของโรบินฮู้ดและผองโจร ต้นไม้ที่มีชื่อเสียงแห่งนี้มีอายุราว 800 ถึง 1,000 ปี ในปี 1790 พลตรี Hayman Rooke นักสะสมโบราณวัตถุ ได้เขียนถึงต้นโอ๊คยักษ์แห่งนี้ไว้ในหนังสือชื่อดังของเขา จึงเป็นที่มาของชื่อ Major Oak

 

อันดับ 6. Lone Cypress
 

Lone Cypress ต้นไซปรัสผู้โดดเดี่ยว ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ที่ชายหาด Pebble โต้ท้าลมจากมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นจุดชมวิวที่มีชื่อเสียงที่สุดบนถนนเส้น 17 ไมล์ ต้นไซปรัสที่เห็นเป็นสายพันธุ์ที่หาได้ในแถบชายฝั่งตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนตามป่าเขาจะพบไซปรัสนี้ได้เพียง 2 แห่ง คือ มอนเทอเรย์ และ คาร์เมล

 

อันดับ 5. Tree of Life
 

ต้นไม้แห่งชีวิต ประเทศบาห์เรน เป็นไม้หนามแหลมที่เจริญเติบโตกลางทะเลทราย มีอายุประมาณ 400 ถึง 500 ปี รากยาวที่ฝังลึกอาจถูกหล่อเลี้ยงจากแหล่งน้ำใต้ดิน ถือเป็นความอัศจรรย์ที่หนึ่งชีวิตสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในดินแดนอันแสนแห้ง แล้ง ชนท้องถิ่นมีความเชื่อว่าสิ่งนี้อาจเป็นสวนแห่งอีเดนที่แท้จริง

 

อันดับ 4. Socotra Dragon Trees
 

ต้นไม้เลือดมังกร เป็นพันธุ์ไม้ที่มีเอกลัษณ์และชื่อเสียงมากที่สุดของเกาะ Socotra เชื่อกันว่ามีทีมาจากตำนานแปลก พระเจ้าเสกมังกรยักษ์ให้กลายเป็นต้นไม้ จึงรู้จักกันในชื่อ Dragon Tree หากลอง กรีดเปลือกไม้ เลือดของมังกรจะไหลรินออกมา และรูปลักษณ์ประหลาดนี้มีส่วนสร้างร่มเงาบดบังแสงอาทิตย์ ช่วยลดอัตราการระเหย จึงทำให้  Dragon Tree มีชีวิตรอดท่ามกลางสภาพแห้งแล้ง

 

อันดับ 3. General Sherman
 

General Sherman หรือ นายพลเชอร์แมน เป็นต้นซีคัวยายักษ์ ตั้งตระหง่านอยู่ที่ป่า Giant อุทยานแห่งชาติซีคัวยา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศอเมริกา หากวัดในเชิงปริมาณ 5 ใน 10 ของต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่ที่ป่าแห่งนี้ และ General Sherman คือ ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในอุทยาน ด้วยความสูง 83.8 เมตร (275 ฟุต) เส้นผ่าศูนย์กลาง 7.7 เมตร (25 ฟุต) เชื่อกันว่า ต้นซีคัวยานี้ มีอายุถึง 2,300 – 2,700 ปี

 

อันดับ 2. Cedars of God
 

Cedars of God เป็นป่าขนาดเล็ก ประกอบด้วยต้นสนซีดาร์ประมาณ 400 ต้น อยู่บนภูเขาทางตอนเหนือของประเทศเลบานอน เป็นร่องรอยสุดท้ายที่เหลืออยู่ของป่าสนซีดาร์ซึ่งเจริญเติบโตและยืนหยัดมาตั้งแต่สมัยโบราณ สนซีดาร์แห่งเลบานอน ถูกกล่าวถึงในคัมภีร์ไบเบิลกว่า 70 ครั้ง ชาวอียิปต์โบราณใช้ยางสนในพิธีทำมัมมี่ และกษัตริย์โซโลมอนใช้ต้นสนนี้ในการสร้างวัดแห่งแรกของเยรูซาเลม

 

อันดับ 1. Avenue of the Baobabs
 

ต้นเบาบับ มีขนาดสูงเต็มที่ เกือบ 30 เมตร กว้าง 11 เมตร ลักษณะพิเศษของ ต้นเบาบับ คือ มีลำต้นพองโต ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่กักเก็บน้ำได้มากถึง 120,000 ลิตร เพื่อรับมือกับสภาพอากาศที่แห้งแล้ง มีอายุกว่า 800 ปี หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งมาดากัสการ์ แม้ป่าบางแห่งจะถูกทำลายลงเพื่อนำมาสร้างบ้านเรือนให้มนุษย์ แต่ ป่าเบาบับ ซึ่งถือเป็นต้นไม้ประจำชาติ ยังคงได้รับการอนุรักษ์

 

Credit: http://fanthai.com/
29 พ.ค. 56 เวลา 16:55 5,207 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...