มาทำความรู้จักประเทศสิงคโปร์กันเถอะ

 

 

 

 

 

 

Singapore Coat of Arms

 

ตราแผ่นดินของ ประเทศสิงคโปร์

โล่สีแดงประดับจันทร์เสี้ยวและกลุ่มดาว ๕ ดวง ข้างซ้ายเป็นสิงโต แทนสิงคโปร์ ข้างขวาเป็นเสือโคร่ง แทนความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ของเกาะกับมาเลเซีย ข้างใต้มีคำขวัญ “Majulah singapura:” ซึ่งมีความหมายว่า “สิงคโปร์จงเจริญ”

สัญลักษณ์ประจำชาติของสิงคโปร์

สิงคโปร์มีสัญลักษณ์ประจำชาติ คือ สิงโต ซึ่งเป็นที่มาของชื่อประเทศ มาจากคำว่า สิงคปุระ (Singapura) เป็นภาษาสันสกฤต หมายถึงเมืองแห่งสิงโต สัญลักษณ์นี้เป็น ตัวแทนของความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง และความดีเลิศ สิงโตจะเป็นสีแดงทั้งหมด ซึ่งตัดกับพื้นหลังสีขาว ๒ สีนี้ เป็นสีของธงชาติ แผงคอเป็นสิงโตมี ๕ แฉก มี ความหมายเช่นเดียวกับกลุ่มดาวทั้ง ๕ ลักษณะท่าทางที่มุ่งมั่นของสิงโต แแสดงถึง จิตใจที่เป็นหนึ่งเดียวของประเทศที่พร้อมจะเผชิญกับอุปสรรคทั้งหลายและชนะอุปสรรคเหล่านั้น

ธงชาติประเทศสิงคโปร์

ธงชาติของสิงคโปร์แบ่งเป็น ๒ ส่วนเท่า ๆ กัน ตามแนวนอน

ส่วนบนเป็น สีแดง : เป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ฉันท์พี่น้องและความเสมอภาคของมนุษย์ ส่วนล่างเป็นสีขาว : เป็นสัญลักษณ์ของความดี และความบริสุทธิ์ที่เจริญงอกงามไม่มี ที่สิ้นสุดตรงมุมซ้ายด้านบนเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวสีขาวข้าง ๆ มีกลุ่มดาวสี ขาว ๕ ดวง เรียงเป็นวงกลม

ตรงมุมซ้ายด้านบนเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวสีขาวข้าง ๆ มีกลุ่มดาวสี ขาว ๕ ดวง เรียงเป็นวงกลม

พระจันทร์เสี้ยว เป็นสัญลักษณ์ของประเทศที่กำลังเจริญก้าวหน้า กลุ่มดาว ๕ ดวง เป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย สันติภาพ ความเจริญก้าวหน้า ความยุติธรรม และความเสมอภาค

ประเทศสิงคโปร์มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐสิงคโปร์ (Republic of Singapore) พื้นที่ส่วนใหญเป็นเกาะซึ่ง่ประกอบด้วยเกาะสิงคโปร์และเกาะใหญ่น้อยบริเวณใกล้เคียง 63 เกาะ มีพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 682.7 ตารางกิโลเมตร (ประมาณเกาะภูเก็ต) โดยมี

ทิศเหนือ ติด มาเลเซีย (Johor Bahru) ทิศตะวันออก ติด ทะเลจีนใต้ ทิศตะวันตก ติด มาเลเซีย และช่องแคบมะละกา ทิศใต้ ติด ช่องแคบมะละกา

เกาะสิงคโปร์เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดมีความยาวจากทิศตะวันตกไปตะวันออกประมาณ 42 กิโลเมตร และความกว้างจากทิศเหนือไปยังทิศใต้ประมาณ 23 กิโลเมตร โดยมีกรุงสิงคโปร์เป็นเมืองหลวง มีการปกครองแบบสาธารณรัฐแบบ Parliamentary Republic ในเครือจักรภพ โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุขของประเทศ วันชาติตรงกับวันที่ 9 สิงหาคม (1965) ของทุกปี

สิงคโปร์ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมแห่งความหลากหลาย มีจำนวนประชากรประมาณ 4.35 ล้านคน (2548) ซึ่งเป็นชาวจีน 77% มาเลย์ 14% อินเดียน 7.6%และอื่นๆ 1.4% ภาษาทางการที่ใช้จึงมีทั้งภาษาจีน มาเลย์ ทมิฬและอังกฤษ มีศาสนาประจำชาติคือ พุทธศาสนา มุสลิม ฮินดู คริสต์เตียน เต๋า ซิกซ์ และลัทธิขงจื้อ

ระบบเงินตรา

ดอลลาร์สิงคโปร์ นอกจากดอลลาร์สิงคโปร์ ดอลลาร์สหรัฐและออสเตรเลียแล้ว สกุลเงินเยนและปอนด์อังกฤษก็เป็นที่ยอมรับในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้ารายใหญ่เกือบทุกแห่ง มีบริการคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนทางอินเตอร์เน็ตที่ asiaone – http://forex.asia1.com/currency.html ตรวจสอบได้จาก อัตราแลกเปลี่ยนวันนี้ - http://www.dbs.com/ratesonline/Pages/fxbra.aspx?hasRedirected=true

ดอลลาร์สิงคโปร์

ภูมิอากาศ

สภาพอากาศของสิงคโปร์เป็นแบบร้อนชื้นและฝนตกตลอดปี อุณหภูมิโดยเฉลี่ยเท่ากับ 23 – 33 องศาเซลเซียส

วันหยุดราชการ

วันหยุดราชการ

วัน/เวลาทำการ

วันเวลาทำการ

หมายเลขโทรศัพท์ที่จำเป็น

หมายเลขโทรศัพท์ที่จำเป็น

ระบบไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้าที่สิงคโปร์จะเป็น 220 วัตต์เหมือนกับบ้านเราคะ ต่างกันที่ปลั๊กไฟที่นั่นจะเป็นแบบ 3 ขา รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

การธนาคาร

เงินตราท้องถิ่นของสิงคโปร์แบ่งเป็นดอลลาร์และเซนต์ ราคาธนบัตรจะมีตั้งแต่ SGD 2, SGD 5, SGD 10, SGD 20, SGD 50, SGD 100, SGD 500, SGD 1,000, และ SGD 10,000

ส่วนเหรียญมีตั้งแต่ 1, 5, 10, 20 และ 50 เซนต์ และ 1 เหรียญสิงคโปร์

เวลาเปิดทำการ:

วันจันทร์-วันศุกร์ 10.00 – 15.00 น. วันเสาร์ 09.30 -13.00 น. (บางธนาคารจะเปิดจนถึงเวลา 15.00 น.) วันอาทิตย์: 09.30 – 15.00 น. (สำหรับบางธนาคารบนถนนออชาร์ด)

ธนาคารส่วนใหญ่จะรับเช็คเดินทาง (Travellers’ cheques) และรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แต่ีบางธนาคารอาจไม่ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราในวันเสาร์น้องๆต้องใช้หนังสือเดินทางถ้าต้องการแลกเงินสดจากเช็คเดินทาง อาจมีการคิดค่าธรรมเนียมเล็กน้อย

บัตรเครดิต

ห้างร้านส่วนมากจะรับบัตรเครดิตรายใหญ่ ถ้ามีร้านค้ารายใดจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่ม น้องๆสามารถติดต่อกับบริษัทบัตรเครดิตของน้องๆเพื่อรายงานการฉ้อฉลของเจ้าของร้านค้าดังกล่าวได้เลยคะ

บัตรอเมริกัน เอ็กเพรส (American Express) โทร: (65) 6880 1111 บัตรไดเนอร์การ์ด (Diners Card) โทร: (65) 6416 0800 บัตรเจซีบี (JCB) โทร: (65) 6734 0096 บัตรมาสเตอร์การ์ด (MasterCard) โทร: 800 – 110 0113 (ไม่เสียเงินเมื่อโทรจากสิงคโปร์) บัตรวีซ่า (Visa) โทร: 800 – 448 1250 (ไม่เสียเงินเมื่อโทรจากสิงคโปร์) การรักษาพยาบาล

อุปกรณ์การแพทย์ของสิงคโปร์ทันสมัยอันดับต้นๆของโลก มีแพทย์และทันตแพทย์มือหนึ่งรอให้บริการ ร้านขายยาจะตั้งอยู่ตามซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และศูนย์การค้า ปกติแล้วร้านขายยาที่จดทะเบียนจะเปิดบริการตั้งแต่ 9.00 – 18.00 น. โรงแรมส่วนใหญ่จะมีแพทย์ประจำที่เรียกมาได้ตลอด 24 ชม. น้องๆสามารถดูรายชื่อแพทย์ได้จากหัวข้อ Medical Practitioners ในหน้าเหลืองของสมุดโทรศัพท์ของสิงคโปร์ หากต้องการรถพยาบาล ให้น้องๆแจ้งที่หมายเลข 995 นอกจากนี้ น้องๆยังสามารถติดต่อกับศูนย์บริการผู้ป่วยนานาชาติของโรงพยาบาลดังต่อไปนี้ได้

Credit: http://www.educatepark.com/singapore/general.php
28 พ.ค. 56 เวลา 10:07 4,229 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...