พุงออปัง (붕어빵) ปลาทองหม่ำได้

 

 

 

 

 

 

พุงออปัง เป็นขนมรูปปลาทอง (บางแห่งก็เป็นทำรูปปลาตะเพียน) เป็นขนมยอดฮิตนิยมทานกันมากของชาวเกาหลี ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็นจับขั้วหัวใจ หากได้เจ้าพุงออปังอุ่นๆ จากเตามาทาน จะช่วยลดความหนาวได้ดีทีเดียวค่ะ

ทำไมถึงเรียกว่าพุงออปัง หรือ ขนมรูปปลา?

พุงออปัง (붕어빵) นั้นมาจากคำว่า พุง-ออ (붕어) ที่แปลว่าปลาตะเพียน กับ ปัง (빵) ที่แปลว่าขนมปัง เมื่อรวมกันแล้วจึงกลายเป็นพุงออปัง ซึ่งหมายถึงขนมรูปปลา ที่ประกอบไปด้วยแป้งกรอบนอกนุ่มใน เนื้อหวานหอมกลิ่นเนย เนื้อแป้งจะมีความนุ่ม ถ้าร้านไหนทำอร่อยแป้งก็จะยิ่งนุ่มและชุ่มเนยกับนมมาก

ที่สำคัญขนมพุงออปังต้องเป็นรูปปลาเท่านั้น เพราะชาวเกาหลีมีความเชื่อว่าปลาเป็นสัตว์มงคล จะนำมาซึ่งความร่ำรวยและความร่มเย็น

ซึ่งส่วนผสมของแป้งที่ใช้ในการทำพุงออปังนั้นจะมีแป้งสาลี แป้งข้าวเหนียว และมาการีนเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อผสมแป้งเสร็จจะเทใส่พิมพ์ แล้วจึงใส่ไส้ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมสอดไส้ถั่วแดงหรือไส้ครีม แต่ก็มีบ้างที่บางร้านจะมีไอเดียแหวกแนวทำไส้ที่เป็นอาหารคาวมาขายบ้าง ปิดฝาประกบกัน นำไปอบรอจนสุกก็จะได้ขนมพุงออปัง รูปร่างหน้าตาน่ารับประทานออกมายั่วน้ำลายกันแล้ว

การหาซื้อพุงออปังก็ไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ว่าจะเดินไปตามย่านร้านค้าไหนก็มีขาย โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิปของวัยรุ่นอย่างมยองดง หรือแม้แต่ในเขตชุมชนที่มีแผงอาหารข้างทางก็ไม่พลาดที่จะมีร้านพุงออปังนี้ขายด้วย สนวนราคาก็ไม่แพง ส่วนใหญ่จะขายกันที่ 3 ตัว 1000 วอน หรือประมาณ 30 บาทนิดๆ ด้วยความที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง รสชาติก็อร่อย พุงออปังจึงเป็นขนมยอดฮิตอีกอย่างของชาวเกาหลีไม่แพ้พัทพิงซู หรือ ต๊อก ซึ่งถ้าในฤดูร้อนชาวเกาหลีนึกถึงพัทพิงซู ฤดูหนาวก็ต้องนึกถึงพุงออปังเท่านั้น

อย่างสาวคง มินจี น้องเล็กของวงสุดแนวอย่าง 2NE1 ก็ชื่นชอบการคลายหนาวด้วยเจ้าขนมปลาทองเหมือนกัน เมื่อมีรูปเจ้าตัวคาบพุงออปังไว้ในปากถ่ายคู่กับหนุ่มเซเว่นออกมาในโลกอินเตอร์เน็ต ช่างน่ารักน่าหยิกจริงๆ

ถ้าได้ไปเกาหลีช่วงหน้าหนาว แล้วได้เจ้าขนมปลาทองมาไว้ในมือ ค่อยๆ บิขนมปังเข้าปากทีละน้อย ให้รสชาติหวานมันของแป้งและไส้อุ่นๆ กระจายทั่วปาก หรือว่าจะงับคำใหญ่แบบสาวมินจีให้ได้อร่อยคำโต แค่คิดก็น้ำลายสอแล้วล่ะค่ะ

Credit: http://www.hellomiki.com/Content-%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89.html
22 พ.ค. 56 เวลา 10:26 5,661 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...