เครื่องเคียงอาหารเกาหลี มีอะไรบ้าง?

 

 

 

 

 

 

เคยสังเกตมั้ยคะว่าซีรี่ย์เกาหลีที่มีฉากเกี่ยวกับการทานอาหารนั้น จะต้องเห็นชามหรือจานอาหารอะไรก็ไม่รู้เยอะแยะเต็มไปหมดจนโต๊ะจะล้น หรือแม้แต่เวลาไปทานอาหารเกาหลีตามภัตตาคาร ร้านอาหารใหญ่ๆ สั่งไปหนึ่งเมนู แต่มีจานชามอาหารตามมาเป็นกระพรวนทั้งๆที่ไม่ได้สั่ง

     จานเล็กจานน้อยเหล่านั้นก็คือเครื่องเคียงที่เอาไว้กินแกล้ม อารมณ์เหมือนกับการกินน้ำพริกบ้านเราแล้วมีเครื่องเคียงเป็นผักต้ม ผักทอด ปลานึ่ง ปลาทอด อะไรประมาณนั้นแหละค่ะ

     เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าอาหารขึ้นชื่อของ เกาหลีอย่างกิมจินี้เป็นได้ทั้งอาหารหลัก เครื่องเคียง เครื่องปรุง อย่างน้อยร้านอาหารเกาหลีเล็กๆตามห้างสรรพสินค้าใน บ้านเราก็ต้องมีกิมจิเป็นเครื่องเคียงให้(แต่เอามาให้น้อยเท่านิ้วก้อย งกจริงๆ -*-) แล้วจานที่เหลือๆล่ะคืออะไร วันนี้ลองมาดูกันค่ะว่าเครื่องเคียงที่เห็นกันประจำเวลาไปทานอาหารเกาหลีมีอะไรบ้าง

     การรับประทานอาหารของชาวเกาหลีจะมีข้าว ซุป และกิมจิเป็นหลัก ซึ่งทั้งหมดนี้เรียกรวมกันว่า “ฮันยองชิก(한영칙)” (รวมถึงเครื่องเคียงที่จัดขึ้นโต๊ะด้วย)

     เครื่อเคียงจานเล็กๆเหล่านี้เรียกว่า “บันชัน(반찬)” จะมีตั้งแต่ 3 จาน 5 จาน 7 จาน 9 จาน จนสูงสุดถึง 12 จาน(รับโต๊ะต่อเพิ่มมั้ยคะ ถ้าจะเยอะขนาดนี้ - -) ซึ่งจำนวนของบันชันจะขึ้นอยู่กับฐานะของผู้ที่รับประทาน มีมากบันชันมาก มีน้อยบันชันก็น้อยไปตามระเบียบ ซึ่งบันชัน 12 จานจะไว้สำหรับเชื้อพระวงศ์

     บันชันที่เห็นหลักๆ ตามร้านอาหารที่ให้มาประจำเลยก็จะมีดังนี้ค่ะ


1.กิมจิ 치미

     คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากสำหรับกิมจิ บ้านไหนกินข้าวแล้วไม่มีกิมจิ นั่นไม่ใช่ชนชาติเกาหลีที่แท้จริงแน่นอน!!

กิมจิ 치미

     กิมจิก็จะเป็นผักนำมาดองพริกป่นกับเกลือ มีทั้งกิมจิผักกาด กิมจิหัวไชเท้า กิมจิมะละกอ ฯลฯ รสชาติจะออกเค็มนำและเผ็ดเล็กน้อย มีเปรี้ยวนิดๆเสริม(ก็ของหมักนี่เนอะ)


2.ผักนึ่งหรือผัดผัก나물(นามุล)

     ผักนึ่งหรือผัดผัก ก็คือการนำมาชนิดต่างๆมานึ่งไม่ว่าจะเป็นถั่วงอก ผักโขม แครอท เห็ด สาหร่าย เผือก หัวไชเท้า ถ้าไม่ชอบกินแบบนึ่งก็จะนำไปผัดน้ำมันงาใส่กระเทียม น้ำส้มสายชู ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลืองและพริก

ผักนึ่งหรือผัดผัก나물(นามุล)

ผักนึ่งหรือผัดผัก나물(นามุล)

3.อาหารผัดซอส볶음(บ็อกกึม)

     จานนี้ก็จะเป็นประเภทเนื้อชนิดต่างๆ มักจะนำมาผัดกับกิมจิ หรือซอสพริกเกาหลี เช่นหมูผัดกิมจิ(김치볶음) หมูผัดซอสพริก(제육볶음) ปลาหมึกเส้นแห้งผัดซอสพริก(오징어채볶음) ปลาหมึกผัดซอสพริก(낙지볶음) หอยนางรมผัดเห็ด(버섯볶음)

ปลาหมึกเส้นผัดซอสพริก(오징어채볶음)

ปลาแห้งผัด(멸치볶음)

4.อาหารตุ๋น조림 (โจรึม)

     ชามนี้จะเป็นเต้าหู้เคี่ยวในน้ำซุปที่ปรุงด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำมันงา กระเทียมสับ และใส่ต้นหอม(두부조림) หรือเนื้อเคี่ยวน้ำซุปใส่ไข่ต้ม(장조림)

รากบัวตุ๋น(연근조림)

เต้าหู้ตุ๋น(두부조림)

5.อาหารนึ่ง 찜 (จิม)

     อาหารนึ่งจะเป็นประเภทปลานึ่ง(계란찜) ไข่นึ่งหม้อดิน(계란찜)

ไข่นึ่งหม้อดิน(계란찜)

ปลานึ่ง(생선찜)

6.อาหารทอด 전(จอน)

     จานนี้ทำมาจากแป้งทอดหรือผสมแป้งแล้วทอดเป็นส่วนใหญ่ เช่น แป้งทอดกับต้นหอมที่รู้จักกันว่า พาจอน(파전) กิแป้งทอดกิมจิ(김치전) หรือเนื้อทอดต่างๆ

ความกว้างแต่ละห้อ

7.อาหารยัดไส้ 만두(มันดู)

     มันดูจะเป็นอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ปรุงรส หรือเห็ด แตงทอด ถั่วงอก ปรุงรสเสร็จยัดใส่แผ่นแป้งบางๆ จับจีบแล้วเอาไปนึ่ง (คล้ายๆเกี๊ยวซ่าญี่ปุ่น)

     แล้วก็จะมีอาหารอื่นๆอีกเช่น จับแช(잡채) คือการน้ำเนื้อหมักผัดกับวุ้นเส้นเพิ่มผักอย่างถั่วงอก ผักโขม ผักกาด แครอทตามแต่ความชอบแล้วโรยงา หรือสลัดผัก(겉절이) ผักยำ ยำสาหร่าย ปลาแห้ง ฯลฯ ก็ล้วนแต่เคยขึ้นโต๊ะเป็นอาหารเครื่องเคียงมาแล้วทั้งนั้นค่ะ

จับแช(잡채)

     เห็นได้ว่ากินกันคุ้มจริงๆ อาหารขึ้นโต๊ะวันนึงไม่รู้ตั้งกี่อย่าง(สงสารคนล้างจาน) แต่ก็ต้องยอมรับนะคะว่าเค้าเฉลี่ยอาหารแต่ละประเภทไว้ได้ดีมาก ทำให้เราได้รับสารอาหารครบหมู่ภายในมื้อเดียว อิ่มอร่อยกันจนจุกเลยทีเดียวค่ะ

     เพราะฉะนั้นใครที่ชอบอหารเกาหลีก็ลองนำชื่ออาหารไปเสิร์ชหาวิธีทำทานกินกันในบ้านก็ได้นะคะ อาหารเครื่องเคียงทำไม่ยากเลย ^^


Credit: http://www.hellomiki.com/Content-%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B5-%E0%B8%A1%E0%B
22 พ.ค. 56 เวลา 10:19 18,599 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...