6 สุดยอดร้านอาหารที่เก่าแก่และดีที่สุดในโซล!

 

 

 

 

 

 


       ตอนนี้เราจะพาไปทำความรู้จัก ร้านอาหารที่เกาแก่ของโซลกันค่ะ ซึ่งแต่ละร้านนั้นเริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1902 อายุก็ราวๆ 100 กว่าปีกันเลยทีเดียว O_O แสดงว่ารสชาติอาหารของทางร้านต้องไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมล่ะคะ เพราะไม่อย่างนั้นคงไม่มีชื่อเสียงมาอยู่จนถึงทุกวันนี้หรอกใช่ไหมคะ เอาล่ะคราวนี้เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าแต่ละร้านนั้นเป็นอย่างไรบ้าง!   1 อีมุน ซอลลงทัง (이문 설농탕) – เปิดตั้งแต่ ค.ศ. 1902


อีมุน ซอลลงทัง (이문 설농탕)


       มาเริ่มกันที่ ร้านอีมุน ซอลลงดังเป็นร้านที่มีประวัติอันยาวนาน และมีอายุมากกว่า 110 ปี! ซึ่งตัวร้านนั้นก็ยังคงเป็นแบบโบราณดั้งเดิมของเกาหลีอยู่ค่ะ ร้านอีมุนชอลลงดังนั้นเปิดร้านหลังจากสิ้นสมัยราชวงศ์โชซอนเพียงแค่ไม่กี่ปีเอง เก่าแก่สุดๆไปเลยใช่ไหมล่ะคะ ส่วนเมนูพิเศษของทางร้านนั้นก็คือซอลลองทัง(설렁탕) คือซุปข้นกระดูกวัว และถึงแม้ในขณะที่ร้านอาหารมากมายในโซลมีเมนูซอลลองทัง คุณก็ควรจะมาลองชิมกิมจิของร้านนี้ดู(ร้านอาหารที่เกาหลีส่วนใหญ่ที่มีเชื่อเสียงก็เพราะว่าร้านนั้นๆมีกิมจิชั้นเยี่ยม!)  และรับรองเลยว่าร้านอีมุนชอลลงทังนั้นถือว่าเป็นหนึ่งร้านซลอลลองทังที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในโซลค่ะ


ซอลรองดัง(설렁탕) ชามละ 7000 วอน


ทานคู่กับกิมจิอันขึ้นชื่อของทางร้าน


เมนูแนะนำ:  ซอลลองทัง(설렁탕) ราคา 7000 วอน
ที่อยู่ : Seoul, Jongno-2-ga, Gyeonji-dong 88 (서울시 종로2가 견지동 88)
สถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด : สถานีรถไฟใต้ดินสถานีจงกัก สาย 1  (종각역)
แผนที่ : คลิกเพื่อดูแผนที่
เคล็ดลับ:  설렁탕 (ซอลลองทัง) = 설농탕 (ซอลนงทัง) เห็นความแตกต่างไหมคะ คำแรกนั้นเป็นคำเรียกแบบสมัยใหม่ค่ะ ส่วนคำที่สองนั้นเป็นคำแบบสมัยโบราญค่ะ อิอิ เพราะฉะนั้นเวลาไปเกาหลีควรจะใช้คำไหนในการสั่งอาหารเพื่อความเจ๋งคงรู้กันใช่ไหมคะ ^[]^/

  2 ฮยองเจ จูออทัง (형제 추어탕) – เปิดตั้งแต่ ค.ศ. 1926


ฮยองเจ จูออทัง (형제 추어탕)


        ฮยองเจจูออทังนั้นเป็นร้านที่มีชื่อเสียงทางด้านแกงปลา  (추어탕 จูออทัง ปลาที่มีลักษณะคล้ายปลาไหลแต่ตัวเล็กกว่า) มากๆค่ะ ส่วนรอบๆร้านนั้นก็ยังมีทวิทัศน์ที่สวยงามอีกด้วย ฮยองเจจูออทังนั้นตั้งอยู่ใกล้ๆกับปลายภูเขาบุกฮัน (북한산 –บุกฮันซัน) เป็นร้านอาหารที่มีอายุมมากกว่า 80 ปี ที่มีการทำจูออทังที่ดีที่สุดในโซล! แต่ถ้าใครอยากไปชองชิมแกงปลาแบบฉบับของเกาหลีที่ร้านนี้ก็อาจจะไม่สะดวกเท่าไรนักเพราะว่าไม่มีรถไฟใต้ดินผ่านค่ะ ต้องนั่งรถเมล์ไป แต่คนเขียนเชื่อว่าคงไม่เป็นอุปสรรคหรอกใช่ไหมคะ ^-^/ เพราะความอร่อยของจูออทังนั้นรอคุณอยู่ข้างหน้าแล้ว...


จูออทัง (추어탕)


เมนูแนะนำ:  จูออทัง(추어탕) ราคา 10000 วอน
ที่อยู่ : Seoul, Jongno-gu, Pyeongchang-dong 281-1  (서울시 종로구 평창동 281-1)
สายรถเมล์ที่ผ่าน : ป้าย พยองจังดง ซามูโซ (평창동사무소) สาย 110, 153, 1711, 1020, 7211
แผนที่ : คลิกเพื่อดูแผนที่

  3 ร้านยงกึมอก (용금옥) – เปิดตั้งแต่ ค.ศ. 1932


ร้านยงกึมอก (용금옥)


        ร้านยงกึมอกนั้นเป็นร้านที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1932 อายุก็ราวๆ 80 ปีค่ะ และถึงแม้ว่าจะผ่านมาอย่างนาวนานผู้คนที่ทนร้านนี้อาจจะล้มหายตายจากไปบ้าง แต่ก็คงมีผู้คนมากมายแวะเวียนไปชิมจูออทังที่เป็นที่ขึ้นชื่อของทางร้านอย่างไม่ขาดสายเลยแหละค่ะ โดยปัจจุบันร้านยงกึมอกนั้นถูกสืบทอดมาจนถึงรุ่นที่สามแล้ว! สไตล์การตกแต่งร้านนั้นก็ราวหลุดไปในยุค 30 ของกังนัมเลยก็ว่าได้  เป็นอีกร้านที่น่ามานั่งชิวพร้อมกับซดน้ำจูออทังไปด้วยไม่น้อยเลย


จูออทัง (추어탕)ของร้านยงกึมอก


เมนูแนะนำ: จูออทัง(추어탕) ราคา 10000 วอน
ที่อยู่ : Seoul, Jung-gu, Da-dong 165-1 (서울시 중구 다동 165-1)
สถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด : สถานีรถไฟใต้ดินสถานีซีตี้ฮอล (시청역) , สถานีอึลจิโรอิบคุ (을지로입구역) และสถานี จงกัก (종각역)สาย1และ สาย 2 )
แผนที่ : คลิกเพื่อดูแผนที่

  4 ร้านจองชินอก (청진옥) – เปิดตั้งแต่ ค.ศ. 1937


ร้านจองชินอก (청진옥)

       ร้านนี้เป็นร้านอาหารสำหรับคนเมาค้างค่ะ หรือที่เรียกในภาษาเกาหลีว่าแฮจังกุก(해장국) แต่ก็ใช่ว่าจะขายให้แต่คนเมาค้างนะคะ คนปกติที่ไม่เมาก็มีบริการเช่นกัน ร้านจองชินอกนั้นมีอายุยาวนานกว่า 70 ปีค่ะ และยังเป็นร้านอาหารที่มีชื่อเสียงมากในย่านจองโน (종로) ซึ่งถ้าคุณมองหาร้านซุปร้อนๆทานหลังจากดื่มหนักเพื่อบรรเทาอาหารแฮงค์ล่ะก็  ขอแนะนำร้านนี้เลยค่ะ  ไม่ว่าจะเวลาไหนตอนไหนก็แวะเวียนกันไปชิมได้เพราะร้านนี้เขาเปิดตลอด 24 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว! ส่วนอาหารที่ขึ้นชื่อของทางร้านก็คือ แฮจังกุก(해장국)หรือจะเป็นแฮจังกุกพิเศษ(특해장국)ก็เชิญเลือกสั่งตามใจเลย


แฮจังกุก(해장국)


เมนูแนะนำ: แฮจังกุก(해장국) ชามละ 8000 วอน  แฮจังกุกพิเศษ(특해장국)10000 วอน
ที่อยู่ : Seoul, Jongno-gu, Jongno-1-ga 24 (서울시 종로구 종로1가 24)
สถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด : สถานีรถไฟใต้ดินสถานีกวางฮวามุน สาย5 (광화문역) , จงกัก สาย1 (종각역) 
แผนที่ : คลิกเพื่อดูแผนที่

  5 ร้านฮวาทงกวา (하동관) – เปิดตั้งแต่ ค.ศ. 1939


ร้านฮวาทงกวา (하동관)


       ร้านนี้เป็นร้านที่มีชื่อเสียงมากสำหรับร้านอาหารช่วงเวลามื้อกลางวันค่ะ พนักงานออฟฟิศมักนิยมไปทานกันที่ร้านนี้จนแน่นขนัด เพราะทางร้านฮวาทงกวานั้นมีเมนูเด็ดอย่างกมทัง(곰탕-ซุปเนื้อวัวส่วนอกและเครื่องใน) เอาไว้เสิร์ฟไม่ขาดมือ แถมสูตรสูตรกมทังของร้านฮวาทงกวานั้นก็มีอายุมากกว่า 70 ปีกันเลยทีเดียว และยังเป็นหนึ่งในร้านกมทังที่ดีที่สุดในโซลเชียวค่ะ  เมนูกมทังเนื้อวัวฮันวูสไลด์ชิ้นบางที่เสิร์ฟพร้อมกับกิมจิรสเด็ด ซึ่งคุณสมารถขอเติมน้ำซุป(국물-กุกมุล)และน้ำซุปกิมจิ(김치국물-กิมจิกุกมุล)ได้ฟรีอีกด้วย ที่สำคัญราคายังไม่แพงเกินไปด้วยค่ะ ชามหนึ่งก็ 10000 วอนเท่านั้นเอง


곰탕-ซุปเนื้อวัวส่วนอกและเครื่องใน


เคล็ดลับ:  อย่าคิดว่าจะไปทานกมทังที่ร้านนี้ตอนเย็นเด็ดขาดค่ะ เพราะร้านฮวาทงกวานั้นเป็นร้านอาหารกลางวัน และปิด
ในตอน 4โมงครึ่ง
เคล็ดลับ:  ร้านที่ตั้งกังนัมนั้นไม่ใช่สาขาของฮวาทงกวา เพราะร้านของแท้ดั้งเดิมนั้นอยู่ที่มยองดงเท่านั้น!อย่าไปผิดที่เด็ด
ขาดล่ะ
เคล็ดลับภาษา: 국물 주세요(กุกมุล จูเซโย) –ช่วยเติมน้ำซุปให้หน่อยค่ะ/ครับ
김치국물 주세요 (กิมจิกุกมุล จูเซโย) – ช่วยเติมน้ำซุปกิมจิให้หน่อยค่ะ/ครับ

เมนูแนะนำ: กมทัง(곰탕) ชามละ 10000 วอน
ที่อยู่ : Seoul, Jung-gu, Myeongdong-1-ga 10-4 (서울시 중구 명동1가 10-4)
สถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด : สถานีรถไฟใต้ดินสถานีมยองดง สาย4 (명동역) , สถานีอึลจีโร อิบกู สาย2  
(을지로입구역) 
แผนที่ : คลิกเพื่อดูแผนที่

  6 ร้านอูแรอก(우래옥) – เปิดตั้งแต่ ค.ศ. 1946


ร้านอูแรอก(우래옥)


ร้านอูแรอก(우래옥)


       มาถึงร้านสุดท้ายกันแล้วค่ะ ร้านอุแรอกนั้นมีชื่อเสียงทางด้านบะหมี่เย็น(평양냉면-พยองยังแนงมยอน หรือที่คนไทยออกเสียงเป็นเปียงยาง) ซึ่งตำหรับอาหารนั้นเป็นตำหรับดั้งเดิมมาจากเกาหลีเหนือตั้งแต่ยังไม่เกิดสงครามเกาหลีกันเลยทีเดียวค่ะ ร้านนี้มีชื่อเสียงขนาดที่บารักโอบาม่าประธาธิบดีของอเมริกาก็ยังแวะมารับประทาน ครั้งที่เยือนเกาหลี แสดงว่ารสชาติต้องไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมคะ แต่นอกจากแนงมยอนหรือบะหมี่เย็นที่โด่งดังแล้ว บุลโกกิ(불고기)ของร้านอูแรอกก็ยังขึ้นชื่อไม่แพ้กันค่ะ


ร้านอูแรอก(우래옥)


เคล็ดลับ: ร้านอูแรอกปิดทุกวันจันทร์ 
เมนูแนะนำ: พยองยังแนงมยอน(평양냉면) ชามละ 11000 วอน / บุลโกกิ(불고기) 29000 วอน (150 กรัม) 
ที่อยู่ : Seoul, Jung-gu, Jugyo-dong 118-1 (서울시 중구 주교동 118-1) 
สถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด : สถานีรถไฟใต้ดินสถานีอึลจีโร 4 กาสาย2 และ 5 (을지로4가역) 
แผนที่ : คลิกเพื่อดูแผนที่


บุลโกกิ(불고기)

        เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ยกับร้านอาหารที่เก่าแก่ในโซล มีร้านไหนที่อยากไปทานเป็นพิเศษบ้างรึเปล่าค่ะ เอาเป็น ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวก็อย่าลืมไปแวะลองทานกันนะคะ แล้วอย่าลืมมาแชร์กันด้วยว่าอร่อยสมชื่อรึเปล่า อิอิ  แล้วเจอกันบทความหน้าค่า ^-^

Credit: http://www.hellomiki.com/Content-6-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...