ภาพขัดแย้ง! เกาหลีเหนือประกาศศัตรู แต่ใช้ชีวิตติดกลิ่นอายมะกันชน

 

 

 

ภาพขัดแย้ง! เกาหลีเหนือประกาศศัตรู แต่ใช้ชีวิตติดกลิ่นอายมะกันชน

 

 

เผยภาพการใช้ชีวิตของชาวเกาหลีเหนือในปัจจุบัน มีกลิ่นอายวัฒนธรรมสหรัฐฯแอบแฝง แม้ประกาศตัวว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อกันก็ตาม…

เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ เดลี่เมล์ รายงานเมื่อ 11 พ.ค. เกี่ยวกับชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีเหนือ ชาติที่ปิดกั้นตัวเองมากที่สุดในโลก โดยระบุว่า แม้จะมีการป้องกันผู้บริโภคสินค้าจากชาติฝั่งตะวันตก รวมทั้งเป็นปฏิปักษ์ต่อสหรัฐฯ แต่ยังคงมีการใช้ชีวิตที่เคล้าไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมต่างชาติปรากฏให้ เห็นอยู่เสมอ

สำหรับสินค้าที่พบเห็นในเกาหลีเหนือนั้น แม้จะเป็นการผลิตใช้เองในบางส่วน และมีการควบคุมสินค้าบางส่วน แต่ชาวเกาหลีเหนือ ยังคงดื่มเครื่องดื่มอัดลมที่มีการออกแบบฉลากให้คล้ายกับแบรนด์น้ำดำชื่อดัง “โคคา โคลา” หรือ “โค้ก” สวมเสื้อยืดลายการ์ตูน “บาร์ต ซิมป์สัน” เด็กหนุ่มตัวเหลืองหัวหนาม หมวกแก๊ปเบสบอล “ไนกี้” และสิ่งของอื่นๆ อย่างเช่น ตัวการ์ตูนค่ายดัง ดิสนีย์ แลนด์ ก็ปรากฏให้เห็นในสินค้าปลายประเภท


จอโทรทัศน์ปรากฏภาพ วินโดวส์ เอ็กซ์พี

ทั้ง นี้ ผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือผู้หลบหนีมาพำนักในเกาหลีใต้ นายอี ซุก ยอง เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อปีที่แล้วว่า น้ำอัดลมชื่อดัง “โคลา โคลา” มีจำหน่ายในเกาหลีเหนือมานานนับ 10 ปีแล้ว แม้ว่าผู้ผลิตเครื่องดื่มสัญชาติสหรัฐฯ จะไม่ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจ ในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ก็ตาม โดยพ่อค้าจากจีน เริ่มขนส่งโค้กมาขายตามชายแดนเกาหลีเหนือ ช่วงปี 2002 และสามารถหาซื้อได้ที่ตลาดเอกชนตามหัวเมืองใหญ่ๆ แต่ราคาค่อนข้างสูง

ส่วน คิม ซุง มิน ผู้ลี้ภัยอีกราย เผยว่า ชาวเกาหลีเหนือได้รู้จักกับโคคา โคลา ครั้งแรกราวปี 1989 ขณะที่ประเทศเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลเยาวชนและนักศึกษาโลกครั้งที่ 13 ในกรุงเปียงยาง จากนั้นสินค้าต่างชาติอื่นๆ อย่างเช่น ยาสูบยี่ห้อ “มาโบโร” และ “ดันฮิลล์” จึงมีจำหน่ายตามร้านขายของชำด้วย อย่างไรก็ดี เครื่องดื่มจำพวกน้ำอัดลม มีจำหน่ายเพียงแค่ร้านขายของพิเศษ สำหรับกลุ่มชนชั้นปกครอง หรือชาวต่างชาติเพียงเท่านั้น เนื่องจากมีราคาแพงเกินกว่าที่ชาวบ้านทั่วไปจะลิ้มรสชาติ แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าราคาเท่าไหร่

ด้านโฆษกบริษัท โคคา โคลา เผยว่า ปัจจุบันนี้ยังไม่ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจใดๆ ในเกาหลีเหนือ สินค้าที่จำหน่ายอยู่ในขณะนี้เป็นแบบบุคคลที่ 3 หรือพ่อค้าคนกลางนำเข้ามาจากประเทศอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนเรื่องการเข้าไปเปิดตลาดในเกาหลีเหนือ บริษัทน้ำดำระบุว่า ยังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ และยังไม่มีตัวแทนของบริษัทเข้าไปเจรจาแต่อย่างใด เนื่องจากกฎหมายและข้อบังคับของรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับเกาหลีเหนือ.

น้ำอัดลมเกาหลีเหนือ

สาวเกาหลีเหนือเล่นยิงปืนใส่ภาพการ์ตูนทหารอเมริกัน

สาวเกาหลีเหนือโชว์โทรศัพท์มือถือติดสติ๊กเกอร์ตัวการ์ตูนดิสนีย์แลนด์

พ่อครัวเกาหลีเหนือแอ๊คท่าถ่ายรูปกับแฮมเบอร์เกอร์ปลอมที่ร้านอาหาร

ชาวเกาหลีเหนือใช้รถฮัมเมอร์ด้วย

โปสเตอร์ภาพยนตร์ก็มีกลิ่นอายวัฒนธรรมตะวันตก

เด็กชาวเกาหลีเหนือสวมเสื้อยืดพิมพ์ลายแม็คโดนัลด์

รถยนต์จากค่ายฝั่งตะวันตก

โปสเตอร์ภาพยนตร์ในเกาหลีเหนือ

โปสเตอร์ภายในเมืองปลุกใจชาวเกาหลีเหนือ และแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯเข้ามารุกรานบ้านเมือง

สาวเกาหลีเหนือโชว์ริสแบนด์สีชมพูต้านมะเร็ง พิมพ์ลายบิ๊กแมค

ภาพสวมเครื่องแบบทหารเต็มยศ แต่ใส่อยู่ในกรอบรูปมิกกี้-มินนี่

เด็กนักเรียนชาวเกาหลีเหนือสะพายกระเป๋าพิมพ์ลายการ์ตูนจากค่ายดิสนีย์

เสื้อยืดลายการ์ตูนซิมป์สัน

ใช้พัดมิกกี้เมาส์ และทานแฮมเบอร์เกอร์

 

Credit: http://fanthai.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...