นักการเมืองญี่ปุ่นชี้โสเภณีจำเป็นต่อทหารในสงครามโลกครั้งที่ 2

 

 

 

 

 

 

 

ญี่ปุ่นยอมรับว่าใช้ผู้หญิงค้าบริการ หรือที่เรียกว่า คอมฟอร์ท วีเมน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จริง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนและเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก เพราะหญิงส่วนใหญ่เป็นคนจากสองประเทศนี้ ขณะที่ นักการเมืองคนสำคัญของญี่ปุ่นมองว่า ระบบค้าประเวณีจำเป็นสำหรับการบำบัดความเครียดให้กับทหารในสงคราม และผู้หญิงจำนวนมากเต็มใจที่จะทำ


นายโทรุ ฮาชิโมโตะ นายกเทศมนตรีเมืองโอซากาของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นนักการเมืองที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองญี่ปุ่น ออกมาแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับประเด็นที่มีผู้หญิงจำนวนมากถูกบังคับให้ค้าประเวณีให้กับทหาร ญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นในช่วงเวลานั้น


โดยเขากล่าวว่า ระบบหญิงบริการ หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า "คอมฟอร์ท วีเมน" (Comfort Women) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทหารในสงคราม เนื่องจากพวกเขาต้องเผชิญกับสถานการณ์เสี่ยงตายตลอดเวลา ดังนั้น การใช้บริการโสเภณีเป็นวิธีการผ่อนคลายที่ดีมาก และกองทัพญี่ปุ่นก็ไม่ใช่ประเทศเดียวที่ใช้วิธีการนี้ นอกจากนี้ ส่วนตัวเขายังเชื่อว่า ความจริงแล้วผู้หญิงเหล่านี้สมัครใจที่จะค้าประเวณี แต่แสร้งทำเป็นไม่อยากทำ


แม้สงครามโลกครั้งที่ 2 จะผ่านมานานหลายสิบปีแล้ว แต่บาดแผลยังคงอยู่ในความทรงจำของชาติที่เคยถูกญี่ปุ่นรุกราน โดยเฉพาะจีนและเกาหลีใต้ เนื่องจากในช่วงสงคราม มีผู้หญิงมากกว่า 2 แสนคนถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศให้กับทหารญี่ปุ่น โดยจำนวนมากเป็นชาวจีนและเกาหลีใต้ ขณะที่บางส่วนมาจากฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไต้หวัน แต่ญี่ปุ่นไม่ยอมรับว่าเคยมีพฤติกรรมเช่นนั้น สร้างความไม่พอใจให้กับชาติเพื่อนบ้านอย่างมาก


แต่ในที่สุด เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2536 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกแถลงกาณ์ยอมรับว่า ทหารญี่ปุ่นใช้บริการโสเภณีจริง และยืนยันว่าคดีการล่วงละเมิดทางเพศอยู่ในกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่นแล้ว จากนั้น ในปี 2550 นายชินโซะ อาเบะ แถลงขอโทษต่อพฤติกรรมอันเลวร้ายของญี่ปุ่น และแสดงความเห็นใจผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อ


นอกจากนี้ การขยายอำนาจของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังถูกวิจารณ์อีกหลายประเด็น โดยประเด็นสำคัญคือ กรณีที่ชาวเกาหลีใต้ รวมตัวกันประท้วงกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่น ที่รับรองตำราเรียนฉบับปรับปรุงใหม่ โดยเนื้อหาบรรจุข้อมูลทางภูมิศาสตร์ของญี่ปุ่น รวมทั้งเกาะเซนกากุ และทาเคชิมะ ว่าเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของญี่ปุ่น ซึ่งเกาหลีใต้มองว่าเป็นการบิดเบือนประวัติศาสตร์


พร้อมกันนี้ ทางการจีนและเกาหลีใต้ ยังออกมาประท้วง กรณีที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและคณะ เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิ ซึ่งเป็นสถานที่สถิตย์ของดวงวิญญาณชาวญี่ปุ่น 2 ล้าน 5 แสนคนที่เสียชีวิตระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงอดีตผู้นำญี่ปุ่น 14 คนที่ถูกศาลสัมพันธมิตรตราหน้าว่าเป็นอาชญากรสงคราม เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากเพื่อนบ้านมองว่า ศาลเจ้ายาสุกุนิ เป็นสัญลักษณ์ และบาดแผลแห่งความเจ็บปวดที่พวกเขาเคยได้รับ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 


Credit: http://board.postjung.com/677801.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...