Junihitoe 十二単 กิโมโนชั้นสูง ญี่ปุ่นที่มีประวัติยาวนาน มากกว่า 1000 ปี

 

 

 

 

Junihitoe 十二単 กิโมโนชั้นสูง ญี่ปุ่นที่มีประวัติยาวนาน

มากกว่า 1000 ปี

 

 

หากใครเคยอ่าน ตำนานเกนจิ หรือ ตำนานโยชิสึเนะขุนศึกเลื่องชื่อของญี่ปุ่น จะเห็นว่า กิโมโน ที่ใช้ในยุคนั้น Heian era แตกต่างกับกิโมโนในยุคเอโดะ ถึงปัจจุบัน 

ในอดีต นับจากยุคนาระ ได้มีการนำชุดจีนราชวงถังมาดัดแปลง ให้เข้ากับสภาพอากาศ และศิลปะวรรณธรรมมากขึ้นจนกลายเป็นศิลปะญี่ปุ่นมากขึ้น ในยุคเฮอัน จูนิฮิโตเอะ แปลว่า 12 ชั้น นั้นคือ เนื้อผ้าที่สวมใส่ ทบกัน 12 ชั้นไล่ลำดับสี โดยที่ แต่ละสีที่ซ้อนกัน รวมถึงชั้นผ้า มี ความหมายแฝงทั้งสิ้น ส่วนการตีความของอาภรณ์ ก็แล้วแต่ความชอบของบุคคล ทั้งนี้ทั้งนั้น เพราะ ในยุคเฮอัน ขุนนาง และ นางใน สนม และ ราชวงศ์ จะใช้การสื่อสารด้วยกวี กลอน และ ศิลปะในรุปแบบต่าง ๆ รวมถึงเสื้อผ้าที่แฝงด้วยความหายเชิงปรัชญา อันเนื่องจากเป็นยุคศิลปะเฟื้องฟู 

นางใน อาจใส่ 12 ชั้น แล้วแต่การปรับเปลี่ยนตามช่วงฤดู และ ความเหมาะสมภายในวัง ส่วน เชื้อพระวงศ์ ราชินี และใส่ 12 – 20 ชั้น ในความเหมาะสม ด้านราชพิธี และ สภาพอากาศ …. ปัจจุบัน ยังคงเห็นกิโมโนประเภทนี้ได้ ในงานพระราชพิธีใหญ่ ๆ และ เมื่อ สมเด็จ พระจักรพรรดิ และสมเด็จพระจักรพรรดินี ออกว่าราชการ ……. หรืองานแต่งงานของเศรษฐี เพราะมีราคาแพงลิบลิ่ว หากจะเช่าใส่ กิโมโน ยุคเอโดะ ชุดเกอิชา โออิรัน ใน เกียวโต คุณจ่ายเพียงไม่กี่พันบาท คุณก็สามารถ ใส่ชุดกิโมโน ยุคเอโดะได้ …. แต่หาก คุณจะเช่า จูนิฮิโตะเอะ เพื่อแค่ใส่ถ่ายรูป …. 70,000 เป็นราคาที่ถูกที่สุด ที่หาได้ ( ไม่นับจูนิฮิโตะแบบตัดเลียนแบบนะคะ เฉพาะ ชุดที่ตัดเย็บปราณีตตามจริง) ส่วนถ้าอยากได้เป็นเจ้าของ … ต้องมีเงินหลักหลายแสน ถึงล้าน ถึงจะได้มาครอง ….. ชุดพระราชพิธีของราชินีมิชิโกะ ที่ใช้ในพระราชพิธีสมรส รวมผ้าไหมญี่ปุ่น ค่าช่างฝีมือดีในการตัดเย็บ และ ค่าพนักงานแต่งองค์ ว่ากันว่า มีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านบาทไทย 

พระจักพรรดินีมิชิโกะ 

Credit: http://fanthai.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...