“ดีแทค” เปิดตัว 3จี รวม 3 โครงข่าย

 

วันนี้ (9 พ.ค.) ที่ชั้น 32 ดีแทคเฮ้าส์ จามจุรีสแควร์ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด บริษัทในเครือของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) จัดแถลงข่าวเปิดตัวบริการ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ “dtac new era” รวม 3 โครงข่ายการใช้งานบนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ, 850  เมกะเฮิร์ตซ และ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ เข้าด้วยกัน หรือ Trinet ที่สามารถสลับการใช้งานทุกพื้นที่อัตโนมัติ

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า เครือข่ายใหม่เน้นรองรับการใช้งานโทรศัพท์และรับ-ส่งข้อมูล (ดาต้า) ที่ดีที่สุด มีอุปกรณ์หลากหลายราคาให้ทุกคนเข้าถึงได้ ซึ่งดีแทคใช้เทคโนโลยีที่ดีระดับโลก คอนเท้นท์ครบวงจรเพื่อให้คนไทยทุกคนมีโอกาสเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ในทุกกลุ่มราคา

“ดีแทคมุ่งเปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนทั่วประเทศเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อคุณภาพชีวิตดีขึ้น หลังปรับโฉมแบนด์ใหม่ ดีแทคมีวิสัยทัศน์เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ทั้งเพื่อการศึกษา สาธารณสุข และเกษตร ฯ”

นอกจากนี้ ดีแทค ระบุว่า โครงข่าย 1800 เมกะเฮิร์ตซใช้อุปกรณ์ใหม่และ เทคโนโลยีใหม่ทำให้ทุกอุปกรณ์สื่อสารใช้งานได้ทั้งหมด โดยการรวม 3 โครงข่ายทำให้ดีแทคมีแบนด์วิธกว้าง รองรับการใช้งานรับ-ส่งข้อมูลในยุคใหม่ได้ โดยรองรับการใช้งานทั้ง 2จี และ 3จี โดยในเดือน มิ.ย.นี้ดีแทคจะเปิดตัวโทรศัพท์มือถือใหม่ 3 รุ่น รองรับการใช้งาน Trinet สำหรับแพคเกจใหม่ของดีแทค เรียกว่า choice ให้ลูกค้าเลือกเองตามความต้องการใช้งาน

ทั้งนี้ ลูกค้าดีแทคสามารถลงทะเบียนใช้โครงข่าย Trinet ของดีแทคโดยกด *3000*เลขบัตรประชาชน # โทรออก หากซิมไม่รองรับเปลี่ยนใหม่ฟรีที่ศูนย์บริการลูกค้าดีแทค  ซึ่งสามารถตรวจสอบการใช้งาน ตรวจสอบซิม และเครื่องว่ารองรับ Trinet  ได้หรือไม่ที่คอลเซ็นเตอร์ 1678

ด้าน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้รายงานความคืบหน้าในการที่คนไทยจะได้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตได้ติดตั้งสถานีฐานเพื่อให้บริการเครือข่าย 3จีในพื้นที่ให้บริการแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,650 สถานี แบ่งเป็นสถานีฐานของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด จำนวน 3,512 สถานี บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด จำนวน 130 สถานี และเป็นของบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด จำนวน 8 สถานี

สำหรับจำนวนสถานีฐาน 3จีที่ติดตั้งแล้วแบ่งตามพื้นที่ ดังนี้

กรุงเทพฯ มีการติดตั้งสถานีฐานทั้งหมด 1,017 สถานี

ปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 576 สถานี

ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร ชัยนาท นครปฐม นครนายก พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สระบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี และสมุทรสงคราม มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 470 สถานี 

ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก แพร่ นครสวรรค์ น่าน และพะเยา มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 371 สถานี

ภาคอีสาน ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี และนครพนม มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 294 สถานี

ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช นราธิวาส ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 378 สถานี

ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ตราด ระยอง สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และจันทบุรี มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 511 สถานี

ภาคตะวันตก ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี มีการติดตั้งแล้วทั้งหมด 33 สถานี

สำหรับผู้ประกอบการทั้ง 3 รายที่ชนะการประมูลใบอนุญาต 3จี ของกสทช. ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ต.ค.55 ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด, บริษัท ดีแทคเนทเวอร์ค จำกัด และ บริษัท เรียลฟิวเจอร์ จำกัด ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ 3จี หรือชื่ออย่างเป็นทางการ คือ “ใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากลย่าน 2.1 กิกะเฮิร์ตซ หรือใบอนุญาต 3จี และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม คือมีโครงข่ายเป็นของตัวเอง” จากกสทช. เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.55 ซึ่งใบอนุญาตมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.2555 – 6 ธ.ค. 2570 รวมระยะเวลาใบอนุญาต 15 ปี ตามเงื่อนไขสำคัญของการให้ใบอนุญาต 3จีครั้งนี้ คือผู้ประกอบการต้องลดค่าบริการลง 15% ก่อนเปิดให้บริการ ซึ่งอยู่ในส่วนของการคุ้มครองผู้บริโภค และ 2.ต้องให้บริการครอบคลุม 80%ของประชากรภายใน 4 ปี 3.รับรองอัตราความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลไม่น้อยกว่าอัตราที่กำหนดคือ 354 กิโลบิต/วินาที 4.ต้องดำเนินการไม่กำหนดวันหมดอายุของบริการแบบเติมเงิน (พรีเพด)

ลิงก์ข่าวที่เกี่ยวกับการประมูล 3 จี และการให้ใบอนุญาต 3 จี

พื้นที่ไหนใช้ 3G AIS ได้แล้ว..ดูเลย 
“ทรูมูฟ เอช”เกทับเปิด“4G LTE”พ่วง3G คลื่น 2.1GHz.  
“กสทช.”กระตุ้นจิตสำนึกค่ายมือถือก่อนเปิดบริการ 3 จี 
กทค. ยันค่าบริการ 3จีใหม่ ต้องถูกลง 15% 
กสทช. นำเงินประมูล3จีส่งก.คลังแล้ว 
กสทช.ประกาศให้ใบอนุญาต 3จีเอกชนพร้อมมารับได้

9 พ.ค. 56 เวลา 12:07 1,159 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...