จากสูงสุด คืนสู่สามัญ

 

 

 

 

 

 

รจนา เพชรกัณหา เป็นนางแบบชาวไทย ที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศระหว่าง พ.ศ. 2537 - พ.ศ. 2545 เป็นนางแบบนิตยสารโวค ฉบับเอเชีย เดินแบบแฟชั่นในฝรั่งเศส อิตาลีสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ และติดอันดับ 1 ใน 12 ซูเปอร์โมเดลโลก 

รจนา มีชื่อเล่น "ยุ้ย" เป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี เป็นบุตรของนางจันทร์ดี ทองดี มีส่วนสูง 173 ซม. จบการศึกษาเพียงชั้น ป.6 แล้วเข้ากรุงเทพมาเป็นเด็กล้างจานที่ร้านอาหารของญาติ แถววัดธาตุทอง  และไปสะดุดตาแมวมอง ชักชวนให้เข้าประกวดซูเปอร์โมเดล ออฟ ไทยแลนด์ (Elite Super Model of Thailand 1994) เมื่อ พ.ศ. 2537 ได้ตำแหน่งชนะเลิศ และได้เซ็นสัญญากับเอเยนซีนางแบบ เพื่อไปทำงานในต่างประเทศ เมื่ออายุ 18 ปี มีงานเดินแบบหลักๆ อยู่ที่ ปารีส มิลาน นิวยอร์ก และลอนดอน และถ่ายแบบโฆษณาสินค้าเป็นจำนวนมาก เคยเป็นตัวประกอบในภาพยนตร์ The Fifth Element (1997) (uncredited)

ชีวิตการงานเริ่มตกต่ำหลังจากเริ่มใช้ยาเสพติดเมื่ออายุ 20 ปี และใช้ชีวิตเที่ยวเตร่ เมื่ออายุ 24-25 ปี เธอติดโคเคนและสุราอย่างหนัก จนทำให้เสียการงาน จนถูกยกเลิกสัญญา และต้องเดินทางกลับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2545 รวมใช้ชีวิตเป็นนางแบบในต่างประเทศ 8 ปี

หลังจากกลับประเทศไทย เธอไม่มีงานทำ ประกอบกับติดสุราเรื้อรัง ต้องไปทำงานโรงงาน อีกทั้งยังมีข่าวอื้อฉาวเรื่องวิวาทกับมารดา และกับสามีชาวไทย  ปัจจุบันมีงานถ่ายแบบ เดินแบบ และเป็นอาจารย์สอนเดินแบบ

 

 

ในวงการนางแบบไทยจะมีนางแบบสักกี่คนที่โกอินเตอร์ ชนิดดังไกลระดับโลก จนนานาชาติต้องซูฮก หรือถูกเอเยนซี่ใหญ่ ๆ รุมแย่งตัวกันไปร่วมงาน... นางแบบไทยที่ได้รับการยอมรับมากมาย เนื้อหอมขนาดนั้น ดังระดับนั้น มีด้วยหรือ ? ...คำตอบคือ "เคยมี" และพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ณ วันนี้ ยังไม่มีนางแบบไทยคนไหนวัดรอยเท้าเธอได้เลย ทว่าวันนี้ชื่อเสียงของเธอได้กลายเป็นอดีตไปแล้วก็เท่านั้น

            ยุ้ย รจนา เพชรกัณหา คือบุคคลที่เรากล่าวถึง เธอคือเพชรเม็ดงามจากเอเชีย เป็นนางแบบสาวไทยเพียงคนเดียวที่เคยเจิดจรัสบนเวทีนางแบบโลก...

            ย้อนกลับไปเมื่อราว 10 กว่าปีที่แล้ว วงการแฟชั่นระดับโลกไม่มีใครไม่รู้จัก เด็กสาวผิวสองสี ผมยาวตรง รูปร่างผอมบางจาก จ.อุบลราชธานี ที่ชื่อ รจนา เพชรกัณหา นางแบบสาววัย 18 ปี จากเวทีสุดยอดนางแบบปี พ.ศ.2537 เธอคว้าตำแหน่งอันดับ 2 ของปีนั้น ซึ่งหลังจากการประกวดเพียงไม่กี่วัน เธอก็ถูกจับเซ็นสัญญากับเอเยนซี่ในต่างประเทศทันที 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

และการได้ขึ้นปกนิตยสาร vogue ของสิงคโปร์ ก็เป็นประตูเปิดทางสู่วงการแฟชั่นระดับโลกของ รจนา เพชรกัณหา ก่อนที่ชื่อเธอจะเบียดขึ้นมาเป็นนางแบบแถวหน้าด้วยการเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับน้ำหอมดังอย่าง "ชาแนล" 

 

 

     แต่ชีวิตในวัย 35 ปีของ รจนา เพชรกัณหา กลับพลิกผันจากความหรูหราฟู่ฟ่า มาเป็นสาววัยกลางคนธรรมดาคนหนึ่งที่แทบไม่มีใครสนใจ หรือรู้จัก ปัจจุบันเธอใช้ชีวิตอยู่ในห้องเช่าเล็ก ๆ ย่านชานเมืองของกรุงเทพมหานคร โดยมีเงินใช้ต่อวันไม่เกิน 100 บาท หรืออาจจะมากน้อยกว่านั้นตามจังหวะขึ้นลงของรายได้ 


            ...เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตที่เคยมีแต่ของแบรนด์เนมตั้งแต่หัวจรดเท้า และปากท้องที่เคยลิ้มรสแต่อาหารหรู ๆ ทำไมเธอต้องกลับเมืองไทยด้วยเงินติดตัวเพียง 500 บาท  เพราอะไรกัน ????

            "ฉันติดยาเสพติด" นี่เป็นคำสารภาพจากปากของ รจนา เพชรกัณหา เธอยอมรับโดยดีว่า เพราะความอยากรู้อยากลอง ทำให้ชีวิตต้องตกเป็นทาสของยานรก...จริงอยู่มันทำให้เธอรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสนุกสุด ๆ เมื่อได้เสพ แต่ขณะเดียวกัน มันก็เป็นตัวพรากทุกสิ่งทุกอย่างไปจากชีวิตของเธอในระยะเวลาไม่นานหลังจากนั้น

            "ตอนที่ยุ้ยยังเป็นนางแบบดัง กระเป๋าใบละแสนสองแสน รองเท้าคู่ละหมื่น ยุ้ยก็เคยมีใช้นะคะ บนตัวนี่มีแต่ของแบรนด์เนมทั้งนั้น และตอนที่เริ่มเสพยายุ้ยก็ยังมีงานนะ ตอนนั้นมีเงินซื้อยาเยอะ เราก็เสพเยอะ จนบางครั้งเบลอไปเลย และเหมือนมันเป็นแฟชั่นด้วย เรามีรายได้เยอะก็ซื้อเผื่อคนอื่นด้วย ให้เขาสนุกกับเรา คือใช้เงินไปกับการเสพยา และการใช้ชีวิตหรู ๆ จนหมดตัวเลยค่ะ" รจนา เพชรกัณหา เล่าถึงจุดหักเหของชีวิต

            แม้ว่าจะผ่านไปกว่า 10 ปีแล้ว แต่ฤทธิ์จากยาเสพติดในวันวานยังคงส่งผลต่อชีวิตของเธอ ปัจจุบัน รจนา เพชรกัณหา ยังต้องไปหาหมอเพื่อรับยาบำบัดอาการจากยาเสพติดอย่างสม่ำเสมอ เพราะอาการหลอน ๆ เบลอ ๆ ยังแวะเวียนมาทักทายเธอบ้างในบางเวลา นอกจากนี้ เธอยังมีอาการลิ้นแข็ง พูดไม่ค่อยชัด ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป็นผลมาจากยาเสพติดด้วยหรือไม่

  อย่างไรก็ดี ด้วยประสบการณ์ที่ได้จากเวทีนางแบบระดับโลก ทำให้ รจนา เพชรกัณหา ยังมีโอกาสสร้างรายได้เลี้ยงชีพ จากการเป็นเทรนเนอร์สอนเดินแบบให้กับโมเดลลิ่งเล็ก ๆ แถวราชเทวี ซึ่งเธอยอมรับว่าทุกครั้งที่มาสอนหรือตามไปดูลูกศิษย์เดินแบบตามงานต่าง ๆ นั้น ทำให้เธอรู้สึกตื่นเต้นดีใจทุกครั้ง และคงไม่แปลกอะไร หากนั่นจะทำให้เธอคิดถึงอดีตของตัวเองอย่างจับใจ

            "ยุ้ยยังอยากกลับไปทำงานในวงการแฟชั่นนะคะ เพราะยุ้ยอยู่กับมันมาตั้งแต่อายุ 18 ปี เป็นงานเดียวที่ยุ้ยทำได้และทำได้ดี แต่เราก็ไม่ได้หวังหรอก มันเป็นเรื่องของเบื้องบนที่จะประทานให้ ยุ้ยคิดอย่างนั้น แต่พอนึกถึงวันที่ยุ้ยรุ่งโรจน์ ยุ้ยก็เสียดายหลาย ๆ อย่าง ทุกอย่างมันพังเพราะตัวเราเอง ยุ้ยโทษใครไม่ได้ค่ะ แต่ยอมรับเลยว่าเวลามาดูลูกศิษย์ ก็มีคิดแว้บ ๆ ว่าอยากเดินบนเวทีเหมือนกัน"

 ...ใช่ว่าโอกาสจะไม่เคยเปิดให้กับคนที่เคยผิดพลาดในชีวิตเสมอไป ล่าสุด รจนา เพชรกัณหา ได้กลับมาถ่ายแฟชั่นอีกครั้งจากการเชื้อเชิญของ หยินมี่ สาวน้อยที่เป็นที่รู้จักจากรายการเรียลลิตี้ “บิ๊ก บราเธอร์ส” เจ้าของโครงการหนังสือภาพแฟชั่น โดย หยินมี่ บอกว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เชิญอดีตนางแบบระดับโลกมาร่วมงาน ขณะเดียวกันทีมงานยังคงชื่มชมการทำงานของ รจนา เพชรกัณหา อย่างไม่ขาดปาก และแน่นอนว่านี่เป็นเรื่องที่สร้างความตื้นตันให้กับอดีตนางแบบดังคนนี้อย่างมาก เพราะนานกว่า 8 ปีแล้วที่เธอต้องร้างมือจากวงการไป

            จากเรื่องราวของ รจนา เพชรกัณหา จะเห็นได้ว่าชีวิตที่สูงสุดจนติดเพดาน แม้จะตกสู่ที่มืดจนหาทางสว่างแทบไม่เจอ แต่หากเราเรียนรู้ที่จะเข้าใจชีวิตและหันมาสู่ทางที่ควรจะเป็น โอกาสดี ๆ ก็ยังมีให้เห็นเสมอ (จริงไหม)

 

 

ยุ้ย รจนา ใน MV ของ Space เพลง Female Of The Species (Copyright 1996 Gut Records Ltd.)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Credit: http://board.postjung.com/676636.html#
9 พ.ค. 56 เวลา 09:25 3,201 2 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...