สหรัฐ-เกาหลีใต้ลั่นไม่อ่อนข้อให้เกาหลีเหนือ

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ว่า  สองผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้ประกาศจะไม่ยอมอ่อนข้อให้เกาหลีเหนือ หลังจากเกิดความตึงเครียดมานานหลายเดือน  พร้อมกับเห็นว่า การยุติวิกฤติเกาหลีเหนือถือเป็นภาระ    โดยประธานาธิบดีบารัค  โอบามา ผู้นำสหรัฐกับประธานาธิบดีปาร์ก กึน-เฮ  แห่งเกาหลีใต้แถลงร่วมกันที่ทำเนียบขาว ให้คำมั่นกระชับความร่วมมือด้านการทหารและต้องการให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนแนวทางของโครงการนิวเคลียร์ ก่อนหันหน้ามาเจรจากันใหม่    นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบามากล่าวด้วยว่า เขากับผู้นำเกาหลีใต้เห็นพ้องกันว่า จะไม่ตอบโต้ต่อพฤติกรรมอันยั่วยุ  แต่ยังคงเปิดประตูของการเจรจาเอาไว้ หากนายคิม จอง-อึน  ผู้นำเกาหลีเหนือตัดสินใจอ้าแขนรับแนวทางสันติภาพ
 

ส่วนประธานาธิบดีปาร์ก กึน-เฮ กล่าวให้ความเชื่อถือแก่จีนและรัสเซีย ที่สนับสนุนการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และนับเป็นความพยายามอย่างสร้างสรรค์ของจีนและรัสเซียในการส่งสัญญาณถึงเกาหลีเหนือเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์  ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีปาร์ก ยืนกรานว่า เกาหลีเหนือจะต้องรู้ซึ้งถึงผลลัพธ์ที่ตามมาสำหรับการปิดนิคมอุตสาหกรรมร่วมแกซองระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้  พร้อมย้ำเตือนว่า เกาหลีใต้จะตอบโต้อย่างทันที หากถูกเกาหลีเหนือโจมตี
อย่างไรก็ตาม ในวันพุธนี้  ประธานาธิบดีปาร์ก จะร่วมประชุมกับสภาคองเกรสสหรัฐ และจากนั้นจะเดินทางไปยังหอการค้าสหรัฐซึ่งครบหนึ่งปีภายหลังมีการบังคับใช้ข้อตกลงการค้าเสรีของสองประเทศ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...