ฮือฮาต้นโพธิ์พระอารามหลวง 13 ต้น ใบสีขาว ชาวบ้านกราบไหว้ เรียก ‘โพธิ์เงิน’

วันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่วัดเกาะหลัก พระอารามหลวง ถนนสละชีพ ต.ประจวบ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อเปี่ยม  บริเวณโคนต้น มีต้นโพธิ์ขนาดเล็กงอกออกจำนวนหลายต้น นับได้มีจำนวน 13 ต้น ความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร

 แต่เป็นเรื่องแปลกใบโพธิ์ต้นเล็กกลับเป็นสีขาว แปลกไปจากใบโพธิ์ที่เคยพบเห็นว่ามีสีเขียวสด ซึ่งชาวบ้านที่ทราบข่าว ได้มาดูใบโพธิ์สีขาวและบันทึกภาพเก็บไว้ โดยต่างระบุว่า ยังไม่เคยพบเห็นใบโพธิ์สีขาวมาก่อนเลย บ้างก็ว่าเป็นใบโพธิ์เงิน

 พระครูวิสุทธิธรรมโสภิต  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเกาะหลัก กล่าวว่า เมื่อท่านมาจำพรรษา ก็สังเกตพบว่า ในแต่ละปีหลังจากที่ต้นโพธิ์ใหญ่ผลัดใบจนร่วงหมดและเริ่มขึ้นใบใหม่ ที่บริเวณโคนต้นโพธิ์ จะมีต้นโพธิ์ขนาดเล็กงอกขึ้นมา แต่กลับมีใบสีขาวสะอาด และต้นไม่โตเหมือนสภาพที่เห็นในปัจจุปัน แต่เมื่อต้นโพธิ์ต้นแม่แตกใบเขียวเต็มต้น ต้นโพธิ์ขาวที่มีอายุราว 3 เดือน แล้วก็จะเริ่มเหี่ยวแห้งและตายในที่สุด ซึ่งก็เป็นวัฎจักร เมื่อถึงฤดูผลัดใบใหม่ ต้นโพธิ์ขาวก็งอกขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เป็นแบบนี้ทุกปี เพียงแต่ว่า ช่วงเวลาที่ต้นโพธิ์ขาวงอกออกมานั้น ทางวัดไม่มีงานประจำปี หรือไม่ได้จัดงานบุญใดๆ ทำให้ญาติโยมและชาวบ้านไม่ค่อยได้เห็น หรืออาจไม่ไม่สังเกต

 “จะมองว่าเป็นเรื่องแปลกก็ว่าได้ เพราะต้นอื่นก็ไม่พบ พบเพียงต้นเดียวที่อยู่ด้านหน้าวิหารหลวงพ่อเปี่ยมเท่านั้น โดยทางวัดได้อนุรักษ์ต้นโพธิ์ใหญ่ไว้ เพราะอยู่คู่กับวัดมาอย่างยาวนาน และต้นโพธิ์ยังเป็นสัญญาลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญอีกด้วย”     

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...