ผู้นำประเทศที่จนที่สุดในโลก โคเซ่ มูคิก้า

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูล teen.mthai อ้างอิง เด็กดีดอทคอม

ผู้นำประเทศที่จนที่สุดในโลก โคเซ่ มูคิก้า José Mujica

โคเซ่ มูคิก้า ประธานาธิบดีของประเทศอุรุกวัย ซึ่งตั้งอยู่ใน ทวีปอเมริกาใต้ เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 1935 ปัจจุบันอายุได้ 77 ปี โดยแม่ของเขาเป็นชาวอิตาเลียนที่อพยพมาอยู่ที่อุรุกวัยและมีฐานะยากจนมาก ส่วนพ่อของเขา ประกอบอาชีพเป็นชาวนา ต่อมาได้ล้มละลายและเสียชีวิตลง เมื่อโคเซ่ มูคิก้า อายุได้เพียง 5 ขวบ

เส้นทาง โคเซ่ มูคิก้า ผู้นำประเทศที่จนที่สุดในโลก 1960 เริ่มเข้าสู่วงการการเมือง โดยได้เข้าร่วมกลุ่ม ทหารคอมมิวนิสต์ Tupamaros ต่อมาเขาถูกจับและติดคุกแต่หนีออกจากคุกมาได้แต่ก็ถูกจับอีก สุดท้าย โฮเซ มูจีกา ติดคุกรวมเป็นเวลา 14 ปี 1985 ประเทศอุรุกวัย ล้มเลิกระบอบคอมมิวนิสต์ และ กลับเป็นประชาธิปไตย ทำให้ โคเซ่ มูคิก้า เป็นอิสระในปีนี้ 1999 โคเซ่ มูคิก้า ได้รับเลือกให้เป็นวุฒิสมาชิกในวุฒิสภา 2005 โคเซ่ มูคิก้า ได้เป็น รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงปศุสัตว์ เกษตรกรรม และการประมง เนื่องจากในอดีตครอบครัวเขาเป็นเกษตรกร นั่นเอง 2010 โคเซ่ มูคิก้า ได้ขึ้นเป็น ประธานาธิบดีของประเทศอุรุกวัย

สำหรับชีวิตส่วนตัว โคเซ่ มูคิก้า ในปี 2005 เขาได้แต่งงานกับภรรยาซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกของวุฒิสภา ทั้งสองใช้ชีวิตด้วยกันอย่างสมถะ และไม่มีลูกกับสุนัขพิการ 3 ขา พวกเขาอาศัยอยู่นอกเมืองหลวง โดยประกอบอาชีพเสริมด้วยการปลูกสวนดอกไม้

ซึ่งจริงๆ แล้วตำแหน่ง ประธานาธิบดีของประเทศอุรุกวัย จะได้บ้านหลังใหญ่แสนหรูหราประจำตำแหน่ง แต่ โฮเซ มูจีกา เลี่ยงที่จะรับบ้านหลังใหญ่ไว้และเลือก มาใช้ชีวิตที่นอกเมืองแทน อย่างไรก็ตาม ที่หน้าบ้านของเขาจะมีตำรวจ 2 นายที่คอยประจำการและดูแลความปลอดภัยให้อยู่ด้วย

 
บ้านของ โคเซ่ มูคิก้า ไม่ได้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายอะไรเลย น้ำที่ใช้ก็มาจากบ่อน้ำบริเวณบ้าน เวลาที่ซักผ้าก็ซักด้วยมือและนำออกมาตากนอกบ้าน ไม่ได้ใช้เครื่องซักผ้าราคาแพงหรือมีคนใช้คอยรับใช้แต่อย่างใด แต่ประธานาธิบดี โคเซ่ มูคิก้า ท่านนี้ก็พอใจกับสิ่งที่เขามีอยู่ เพราะเขาเชื่อว่าความมั่งคั่งไม่สามารถซื้อความสุขได้
 
ผู้นำประเทศที่จนที่สุดในโลก โคเซ่ มูิคิก้า มีเงินเดือนจากตำแหน่งประธานาธิบดีเดือนละประมาณ 4แสนบาท แต่เขาได้บริจาคเงินเดือนเดือนละ 3 แสน 6 หมื่นบาทหรือคิดเป็น 90%ของเงินเดือนทั้งหมดให้แก่มูลนิธิ!! โดยเป็นมูลนิธิที่คอยช่วยเหลือคนยากจน

 

ในปี 2011 ที่ผ่านมา  โคเซ่ มูคิก้า เปิดเผยทรัพย์สินส่วนตัวทั้งหมด โดยเขามีทรัพย์สินทั้งหมดเพียง 5 ล้าน 4 แสนบาท ถือเป็น ผู้นำประเทศที่จนที่สุดในโลก 

ซึ่ง ผู้นำประเทศที่รวยที่สุดในโลก คือ สุลต่านแห่งบรูไน มีทรัพย์สินทั้งหมด 600,000,000ล้านบาท (หกร้อยล้านล้านบาท)

“ฉันถูกเรียกว่าเป็น ผู้นำประเทศที่จนที่สุดในโลก  แต่ฉันกลับไม่รู้สึกว่าตัวเองจน คนจนส่วนมากคือคนที่ทำงานเพียงเพื่อจะพยายามที่จะมีชีวิตแบบคนรวย และมีความต้องการที่ไม่สิ้นสุด”

“นี่คือความอิสระ ถ้าคุณไม่ได้มีทรัพย์สินมาก คุณก็ไม่จำเป็นต้องทำงานหนักตลอดชีวิตเพื่อหาทางรักษาทรัพย์สมบัติเหล่านั้นไว้ นั่นจะทำให้คุณมีเวลาเพื่อตัวเองมากขึ้นด้วย”

“จักรวาลนี้มีทรัพยากรเพียงพอที่จะทำให้คนจำนวน 7,000-8,000 ล้านคนได้ใช้อย่างเท่าเทียมกันเหมือนที่เห็นในสังคมของพวกคนรวยหรือเปล่า? ทุกวันนี้สังคมมนุษย์มีการบริโภคแบบ Hyper Consumption หรือการกักตุนเอาไว้ก่อน ซึ่งเป็นการ ทำลายจักรวาลที่แท้จริง”

ผู้นำประเทศที่จนที่สุดในโลก  โฮเซ่ มูฮีก้า จะหมดวาระ ประธานาธิบดี ในปี 2014 หรือในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งคาดว่า ประธานาธิบดี ท่านนี้อาจจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งต่อ เพราะเขาตั้งใจจะเกษียณตัวเองและใช้ชีวิตอย่างสงบ ในบ้านหลังเล็กๆ กับภรรยาจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

 

ผู้นำประเทศที่จนที่สุดในโลก โคเซ่ มูคิก้า José Mujica
Credit: http://teen.mthai.com/variety/51734.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...