สหรัฐผงะซีเรียฆ่าหมู่-นับพันหนี

 บีบีซีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาแถลงประณามเหตุการณ์ที่ได้รับรายงานว่า เกิดเหตุสังหารหมู่ชาวซีเรียนิกายสุหนี่ ในเมืองบานิยาสและหมู่บ้าน อัลเบย์ดา ทางชายฝั่งภาคตะวันตก รวมกันกว่า 149 ศพ เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลซีเรียอ้างว่า เป็นการตอบโต้ผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ดังกล่าว แต่กลุ่มต่อต้านซีเรียในอังกฤษแจ้งว่า เหยื่อเป็นเด็กด้วย 10 ราย ขณะที่ชาวซีเรียราว 4,000 คนในพื้นที่ต่างอพยพหนีตาย



เหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐแถลงเมื่อวันศุกร์ ว่า สหรัฐยังไม่มีแผนการส่งทหารอเมริกันไปยังซีเรีย



วันเดียวกัน ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรียปรากฏตัวทางสาธารณชน ที่มหาวิทยาลัยในกรุงดามัสกัส เพื่อเปิดอนุสรณ์สถานรำลึกถึงนักศึกษาที่เสียชีวิตในการสู้รบภายในประเทศ โดยเฉพาะเหตุวางระเบิดที่มหาวิทยาลัยเมืองอะเลปโป ที่มีเหยื่อเสียชีวิต 87 รายเมื่อต้นปี



ด้านเอพีรายงานว่า อิสราเอลแถลงยืนยันรายงานการโจมตีทางอากาศต่อซีเรีย เพื่อขัดขวางเรือบรรทุกขีปนาวุธที่เชื่อว่าซีเรียจะส่งให้กับขบวนการเฮซบัลเลาะห์ในเลบานอน การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากอิสราเอลกล่าวหาซีเรียใช้อาวุธเคมีในการสู้รบภายในประเทศ และรัฐบาลสหรัฐตรวจสอบรายงานดังกล่าวอยู่ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะใช้กำลังทหารต่อซีเรียหรือไม่



การโจมตีซีเรียของอิสราเอลครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้เพื่อขัดขวางกลุ่มเฮซบัลเลาะห์คู่อริสำคัญของอิสราเอลได้อาวุธใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อิสราเอลเผยว่า อาวุธดังกล่าวที่เป็นเป้าหมายนั้นไม่ใช่อาวุธเคมี แต่เป็นขีปนาวุธจากพื้นดินสู่พื้นดิน
 

5 พ.ค. 56 เวลา 16:14 1,399 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...