ที่มาของชีส

 

 

 

 

 

 

ๆคนไหนชอบการทาน ชีส เป็นชีวิตจิตใจกันบ้างจ๊ะ กลิ่นหอมเย้ายวน แถมรสชาติอร่อย ไม่ว่าจะปรุงแต่งหรือกินกับเมนูไหนก็อร่อยไปซะหมด วันนี้ teen.mthai ก็เลยนำ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ชีส มาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน ว่า ชีสนั้นทีที่มาจากไหน? ทำมาจากอะไร? ^^ ที่มาของชีส 

ที่มาของชีส 

ก่อนอื่น teen.mthai ต้องบอกเพื่อนๆก่อนว่า ชีส นั้นอ้วนไม่เท่า “เนย” แน่นอน เพราะชีสเป็นส่วนของนมที่แยกเอา “โปรตีน” ออกมา ในขณะที่เนยนั้น เป็นการแยก “ไขมัน” ออกมาใช้ โอเคป๊ะ! ทำให้กินชีสไม่อ้วนเท่ากินเนย แถมได้แคลเซียมสูงด้วย อั๊ยย่ะ ..

ข้อมูล teen.mthai อ้างอิง knowledge.truelife.com

เกร็ดความรู้ : ที่มาของชีส 

     ทุกวันนี้แต่ละภูมิภาคทั่วโลก ได้มีการทำชีสด้วยสูตรต่างๆมากมาย ทำให้เรามีชีสให้เลือกอร่อยถึง 3,000 กว่าชนิด ทีเดียว .. แต่ทราบกันไหมว่า กว่าจะก่อกำเนิดเป็นแนวคิดการแยกโปรตีนออกจากนมจนกลายมาเป็นชีสแสนอร่อยอย่างทุกวันนี้ … ต้นเหตุมันมาจาก “ความบังเอิญ”  จริงจริ๊งงงง…

ที่มาของชีส  มันเริ่มจาก “เบดูอิน”  หนุ่มร่อนเร่บนหลังอูฐคนหนึ่ง ที่ขี่อูฐข้ามทะเลทรายร้อนๆ เดินทางเร่ร่อนพร้อมเสบียงนิดหน่อยที่นำติดมาด้วย  เสบียงที่ว่านี่ก็คือ “นม” ที่ใช้ “กระเพาะอาหารแพะตากแห้ง” เป็นภาชนะถุงใส่นมเอาไว้ ระหว่างการรอนแรมหลายวัน อูฐของเขาก็พาเขาโขยกเขยกๆ เขย่ามาตามจังหวะที่มันเดิน ทำให้กระเพาะแพะที่บรรจุนมนั้นถูกเขย่าอยู่เกือบตลอดเวลา O.O! ประกอบกับอากาศที่ร้อนระอุแบบฉบับทะเลทรายและเอนไซม์ในกระเพาะแพะแห้ง ปัจจัยแวดล้อมนี้เป็นตัวช่วยให้เกิดการแยกระหว่างน้ำนมและโปรตีนนม จนถึงเวลาเบดูอินหนุ่มเกิดหิว เขาเปิดจุกกระเพาะแพะหวังจะดื่มนมให้หายหิว    

     ปรากฎว่านมที่อยู่ในกระเพาะแพะกลายเป็นก้อนแข็ง ตอนแรกว่ากันว่าชายเบดูอินคนนี้คิดว่าเสบียงของเขาบูดเน่าเสียหาย แต่ก็หิวและเสียดายเกินกว่าจะทิ้ง จึงลองแตะๆ ชิมๆ เจ้าก้อนปริศนานั้น .. และปรากฏว่ามันอร่อย!! และนี่เป็นปฐมบทของการเกิดชีสบนโลกใบนี้ จากนั้นมันก็ถูกทำขึ้นแบบจงใจ และสุดท้ายก็แพร่หลายไปทั่วโลกเหมือนดังปัจจุบันนี้


Credit: http://board.postjung.com/675358.html
5 พ.ค. 56 เวลา 15:47 1,491 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...