ฮาเร็มเชคที่ต้องดู หนุ่มๆห้ามพลาด!

 

 

เพลงที่ดังมากๆ วันนี้ จะไม่สมบูรณ์แบบเลย ถ้าไม่มันไม่ได้ถูกคนอื่น Cover หรือว่าถ่ายทำ Parody Clip รวมถึงการสร้าง Internet Meme เพื่อเป็นกระแสเป็น Viral ให้คนทำตามในโลกอินเตอร์เน็ต การยกตัวอย่างถึง ‘กังนัมสไตล์’ คงเป็นเรื่องที่เฉิ่มเชยเกินไปแล้ว (ทั้งที่เพิ่งผ่านกันมาแค่ 3 เดือนเศษ) เพราะล่าสุดมีเพลง ‘Harlem Shake’ ของ Baauer ที่สร้างกระแสท่าเต้นหลุดโลกใน 45 วินาที เริ่มจากมีใครก็ตามคอยนำเต้นก่อน 1 คน คนข้างหลังยืนอยู่เฉยๆ ทำเป็นไม่สนใจ แต่หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีตัดภาพไป ก็จะมีคนร่วมเต้นกันอย่างสนุกคึกคัก

เพลงนี้ การละเล่นอย่างนี้ กลายเป็น ‘อินเตอร์เน็ตมีม’ ให้คนทั่วโลกทำตามอย่างครึกโครม กลายเป็นความเพี้ยน ตลกไร้สาระ ที่ดังได้เพียงแค่ชั่วข้ามสัปดาห์ 

มีคลิป Harlem Shake หลากหลายเวอร์ชั่นส่งเข้าไปประชันกันในยูทูบนับพันๆ คลิป บางทีเราเองก็อดใจไม่ไหวต้องขอเป็นส่วนร่วมของปรากฏการณ์ทางอินเตอร์เน็ตนี้กับเค้าด้วย 

ความหมายของเพลงที่กลายเป็นอินเตอร์เน็ตในยุคนี้ มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง หลายคนเลียนแบบทำตามศิลปินเพราะความชื่นชอบ หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องสนุกเมื่อได้รับฟีดแบ็คกลับมา และอีกหลายคนก็อยากเกาะกระแสขอดังไปกับศิลปิน

คนนั้นๆ ด้วย จริงอยู่ที่โลกเรามี  Lady Gaga แค่ 1 คน แต่ก็มีคนแต่งตัวตาม Lady Gaga แสดงออกแบบเธออีกมากมายบนยูทูบ บางคนที่ทำได้เนียนหรือว่าใกล้เคียงก็มียอดคลิกวิวระดับล้านวิวก็ยังมี

Music is Meme เห็นได้ชัดเจนกว่านั้นในกระบวนท่าเต้นของศิลปินเค-ป๊อป ด้วยความพร้อมเพียง ความยาก การเคลื่อนไหวองศาของมือ แขน ขา คอ แบบเป๊ะๆ ราวกับพวกเขาและเธอเป็นหุ่นยนต์ สุนทรียะความงดงามในท่าเต้นของศิลปินเค-ป๊อป คืออินเตอร์เน็ตมีมยอดนิยมให้วัยรุ่นที่คลั่งไคล้คอยแกะท่าเต้นทำตาม ใครทำได้เป๊ะกว่ากันยิ่งเรียกคะแนนไลค์และการคลิกวิวที่มากขึ้น การฝึกเต้นท่าเต้นของวง 2PM, Girls’ Generation เพื่อที่จะแสดงออกถึงความชื่นชมในตัวศิลปิน และโชว์ออฟความสามารถของตัวเอง 

เหตุการณ์นี้ก็เคยเกิดขึ้นในยุคของไมเคิล แจ็คสัน ที่หลายคนพยายามเต้นท่ามูนวอล์กเกอร์ แต่โลกเวลานั้น ยังไม่มีหน้าต่างที่เปิดถึงกันทุกบานอย่างโชเซียลเน็ตเวิร์คเช่นวันนี้ ไม่งั้นก็จะได้เห็นถึงมูนวอล์กเกอร์หน้ากระจกที่ใครๆ ก็พยายามทำตาม

ถามว่าเมื่อเพลงกลายเป็นอินเตอร์เน็ตมีมแล้ว มันส่งผลอย่างไรบ้างต่อตัวศิลปิน? 

แน่นอนว่าเพลงของเขาจะได้รับการพูดถึงในวงกว้าง ได้คะแนนพีอาร์จากสื่อหลากหลายแขนง มีพิธีกรรมใหม่ๆ เมื่อเขาได้ไปแสดงคอนเสิร์ต เขาจะได้เข้าไปนั่งในใจผู้ชมทุกเพศทุกวัยที่เอ็นจอยกับท่าเต้นของเขา ลีลาการแสดงออกของเขา ในทางกลับกันการที่เขาจะกลับมาสร้างความฮิตแบบเดิมให้เกิดขึ้นในครั้งที่ 2 เห็นเป็นที่ยากเต็มที ผมกำลังหมายถึง PSY และอาจรวมถึง Justin Bieber, Lady Gaga ไม่ว่าช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของซูเปอร์สตาร์เหล่านี้ได้ผ่านไปหรือยัง พวกเขาสามารถสร้างเพลงฮิตที่มียอดคลิกวิวทะลุ 500 ล้านวิวได้ทุกโอกาส 2 ปีที่กลับมามีโอกาสออกผลงานใหม่อีกไหม ก็ยังเป็นเรื่องที่น่าติดตาม 

ที่มา mthai.com 

Credit: http://www.itplaza.co.th/update_details.php?type_id=7&news_id=26399&page=1
2 พ.ค. 56 เวลา 17:44 7,406 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...