สหรัฐชี้เกาหลีเหนือเตรียมเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า ทีมนักวิจัยชาวอเมริกันพบหลักฐานที่บ่งชี้ได้ว่า เกาหลีเหนือเตรียมเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำมวลเบาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นไปตามการประกาศของเปียงยางที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่นานว่า จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์ชิ้นใหม่


นายเจฟฟรีย์ ลูว์อิส และนายนิค ฮานเซ่น ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสหรัฐ-เกาหลี แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ กล่าวว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมสังเกตการณ์ ที่บันทึกไว้ระหว่างช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. เผยให้เห็นความเคลื่อนไหวบริเวณเตาปฏิกรณ์ “ยอนบยอน” ทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือ ที่ได้รับการบูรณะเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการทำความสะอาดและตรวจสอบความเรียบร้อยในขั้นสุดท้าย ซึ่งหมายความว่า การเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์แบบน้ำมวลเบาครั้งใหม่เพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยาง น่าจะเริ่มต้นขึ้นได้ภายในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า แต่กว่าที่ระเบิดนิวเคลียร์จะเสร็จสมบูรณ์ได้นั้น ในทางทฤษฎีต้องใช้เวลาอย่างน้อย 9 เดือน – 1 ปี


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญแสดงความวิตกกังวลในเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของเตาปฏิกรณ์แห่งนี้ โดยยกตัวอย่างเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิจิ ของญี่ปุ่น ที่แม้จะได้รับการออกแบบอย่างดีและควบคุมการทำงานด้วยเทคโนโลยีขั้นสุดยอด แต่ก็ไม่อาจต้านทานความรุนแรงของภัยธรรมชาติได้ ซึ่งยังไม่มีรายงานใดพิสูจน์ได้ว่า เตาปฏิกรณ์ของเกาหลีเหนือมีความพร้อมในส่วนนี้มากน้อยเพียงใด

 

Credit: http://board.postjung.com/674934.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...