หมอเทวดาปลูกถ่าย“อวัยวะเทียม”ให้หนูน้อย 2 ขวบสำเร็จ

 

 

 

 

 

 

 

แพทย์นานาชาติประสบความสำเร็จในการช่วยชีวิตเด็กหญิงลูกครึ่งแคนาดา-เกาหลีใต้ ซึ่งไม่มีหลอดลมมาแต่กำเนิด โดยปลูกถ่ายอวัยวะเทียมที่ทำจากพลาสติกไฟเบอร์และสเต็มเซลล์จากตัวหนูน้อยเอง

ฮานนาห์ วอร์เรน วัย 2 ขวบ กลายเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดในโลกที่ผ่านการปลูกถ่ายอวัยวะเทียม หลังการผ่าตัดในสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ลุล่วงไปด้วยดี

ความผิดปกติของร่างกายทำให้ ฮานนาห์ ต้องใช้ชีวิตในหอผู้ป่วยภาวะวิกฤตของโรงพยาบาลแห่งในกรุงโซลตั้งแต่ลืมตาดูโลก โดยแพทย์ได้สอดท่ออาหารเพื่อรักษาชีวิตของเธอไว้ ในช่วงแรกทุกคนเชื่อว่าเธอมีโอกาสรอดน้อยเต็มที

การผ่าตัดปลูกถ่ายหลอดลมเทียมเท่ากับเป็นการให้ชีวิตใหม่แก่หนูน้อย ซึ่งไม่สามารถหายใจ, พูด, กลืนอาหาร หรือดื่มน้ำได้เองตั้งแต่เกิด และระบบภูมิคุ้มกันของเธอก็น่าจะไม่ปฏิเสธอวัยวะใหม่ เนื่องจากแพทย์ใช้สเต็มเซลล์จากไขกระดูกของเธอเอง แทนที่จะรับจากผู้บริจาค

แพทย์ผ่าตัดระบุว่า ฮานนาห์ จะสามารถกลับบ้าน และใช้ชีวิตได้อย่างเด็กปกติภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า

“การปลูกถ่ายอวัยวะไม่เพียงช่วยชีวิต ฮานนาห์ แต่ยังทำให้เธอสามารถกินอาหาร, ดื่มน้ำ และพูดได้เหมือนเด็กคนอื่นๆ นี่คือสิ่งที่น่าอัศจรรย์ และอาจเรียกได้ว่าปาฏิหาริย์สำหรับตัว ฮานนาห์ เอง” ศัลยแพทย์ เปาโล มัคคิอารินี จากสถาบันคาโรลินสกา กรุงสตอกโฮล์ม ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะแพทย์ผ่าตัด ให้สัมภาษณ์

นักวิทยาศาสตร์หวังว่าการรักษาด้วยสเต็มเซลล์จะช่วยลดการพึ่งพาอวัยวะของผู้บริจาค และลดความเสี่ยงที่อวัยวะใหม่จะถูกปฏิเสธจากระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยด้วย

ฮานนาห์ ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเด็กแห่งรัฐอิลลินอยส์ เมืองเพโอเรีย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมกับคณะแพทย์ผู้ดูแล, คุณพ่อดาร์รีล, คุณแม่ ยัง-มี และ ดานา พี่สาววัย 4 ขวบของเธอ หนูน้อยเข้ารับการปลูกถ่ายหลอดลมเทียม เมื่อวันที่ 9 เมษายน

คุณพ่อของ ฮานนาห์ กล่าวว่า “เราหวังมาตั้งแต่วันที่เธอเกิดว่า ฮานนาห์ จะได้กลับบ้าน และอยู่กับเราเหมือนเช่นครอบครัวทั่วๆไป... ฮานนาห์ ผ่านความทุกข์ทรมานมามาก และฝืนในสิ่งที่หลายคนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ เธอคือปาฏิหาริย์เล็กๆในชีวิตเรา”


Credit: http://board.postjung.com/674929.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...