เครื่องบินนาโตตกในอัฟกานิสถาน ทหารต่างชาติดับอีก

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ว่า เครื่องบินขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ประสบอุบัติเหตุตกในภาคใต้ของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ทหารนานาชาติเสียชีวิตไป 4 นายเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มตาลีบัน ประกาศปฏิบัติการโจมตีช่วงฤดูใบไม้ผลิ โดยเป้าหมายการโจมตีจะเป็นสถานที่ทางทหารและที่ตั้งทางการทูตด้วยการใช้มือระเบิดฆ่าตัวตายและการส่งสมาชิกแฝงตัวเข้าไปอยู่กองทัพของฝ่ายศัตรูเพื่อลงมือโจมตี

เดือนเมษายนนี้ นับเป็นเดือนที่นองเลือดที่สุดในปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งกองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถาน ต้องรับบทบาทนำในสมรภูมิการสู้รบในประเทศที่ดำเนินมากว่า 11 ปี อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถาน แถลงว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของตน เตรียมพร้อมรับมือการโจมตีของตาลีบันครั้งใหม่ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้

ทั้งนี้ กลุ่มหัวรุนแรงได้โหมปฏิบัติการโจมตีเพื่อแสดงพลังและอิทธิพลก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในปีหน้า และการถอนกำลังทหารสหรัฐและทหารหน่วยรบต่างชาติ ออกจากอัฟกานิสถานตามแผนภายในสิ้นปี 2557 และความพยายามที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ในการผลักดันการปรองดองระหว่างกลุ่มหัวรุนแรงกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน ก็มีความคืบหน้าน้อยมาก

ตาลีบันไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์เครื่องบินนาโตตก ขณะที่ นาโตก็ออกมาบอกว่า จากรายงานเบื้องต้นไม่ใช่ฝีมือของศัตรูในพื้นที่ ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุเครื่องบินตกอยู่

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...