เตือนใช้รถปิกอัพติดหลังคาผิดกฏหมาย

 

วันนี้ (28 เม.ย.) พ.ต.อ.พศวีร์ เรืองภู่  ผกก.สภ.ทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเจ้าของรถยนต์กระบะบรรทุก หรือรถยนต์ปิกอัพ  บางรายนำรถไปติดตั้งโครงหลังคา เสริมรั้วกระบะข้าง ดัดแปลงรถกระบะเป็นรถตู้บรรทุก หรือต่อเติมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ โดยไม่ทราบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมาย และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาดัดแปลงสภาพรถ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง จึงขอแจ้งให้เจ้าของรถทราบว่า การแก้ไขหรือดัดแปลงสภาพรถโดยมิได้แจ้งต่อนายทะเบียนเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ในมาตรา 14  ฐานดัดแปลงสภาพรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

พ.ต.อ.พศวีร์ เรืองภู่  กล่าวต่อไปว่า การต่อเติมหรือแก้ไขดัดแปลงสภาพรถนั้น นอกจากจะต้องแจ้งแก้ไขลักษณะรถต่อนายทะเบียนแล้ว เจ้าของรถจะต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานบนท้องถนนด้วย จึงขอให้เจ้าของรถกระบะบรรทุก หรือรถยนต์ปิกอัพ ที่นำรถไปต่อเติม หรือดัดแปลงสภาพ รีบมาติดต่อดำเนินการ ยังสำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้โดยเร็ว โดยการนำรถคันที่ไปต่อเติม หรือแก้ไขดัดแปลงมีสภาพไม่ถูกต้องตามระเบียบจะได้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป พร้อมนำหลักฐานได้แก่ ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หลักฐานการได้มาของอุปกรณ์ที่นำมาดัดแปลง สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หากมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ให้นำหนังสือมอบอำนาจพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจมาแสดงด้วย

"สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกบางอย่าง เช่น โรลบาร์ แร็คหลังคา สปอยเลอร์ แม็คไลเนอร์ หรือบันไดเสริมด้านล่างข้างห้องโดยสาร เจ้าของรถสามารถติดตั้งได้โดยไม่ถือเป็นการดัดแปลงสภาพรถ และไม่ต้องแจ้งต่อนายทะเบียน แต่จะต้องติดตั้ง ให้มีความมั่นคงแข็งแรง ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน จึงขอความร่วมมือ เจ้าของรถปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยและไม่เกิดปัญหาในการใช้งานบนท้องถนนอีกต่อไป"

28 เม.ย. 56 เวลา 11:55 10,145 2
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...