เที่ยวทะเลแล้วโดนหอยเม่นตำ เราจะทำยังไงดี

 

 

 

 

เที่ยวทะเลแล้วโดนหอยเม่นตำ เราจะทำยังไงดี

 

 

หลายๆ คนคุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้าตัวมีหนามสีดำๆที่อยู่ในรูป มันคือเจ้าหอยเม่นนั่นเอง ประสบการณ์สุดจี๊ดของใครหลายๆคนก็คงไม่พ้นเจ้าตัวนี้เช่นเดียวกัน เพราะการสัมผัสกับมันแต่ละครั้งก็เจ็บปวดกันพอสมควรอยู่เหมือนกัน สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยโดนหรือโดนมาแล้ว แต่ยังไม่รู้วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น (ทำดูซะน่ากลัวเชียว)  ก็ลองอ่านดูเผื่อจะช่วยได้

ลักษณะ มักจะเป็นสีดำเพราะมันคือเม่นทะเลหนามดำ (ที่เจอกันบ่อยและโดนกันบ่อยที่สุด) อยู่บริเวณชายหาดที่ไม่ลึกมาก ซอกหิน และ บริเวณที่ไปดำน้ำดูปะการังกัน หนามมีดำ มีองค์ประกอบหลักเป็นแคลเซียมคาร์บอเนต เปราะบางและมีโพรงขนาดเล็กประกอบด้วยพิษซึ่งเป็นของเหลวโปรตีน

อาการ บริเวณที่โดนจะเห็นเป็นจุดดำๆ มีอาการ เจ็บ และ รู้สึกปวดบริเวณที่โดน ประมาณ 20 – 30 นาที หรืออาจจะนานกว่านี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนที่โดน ความลึก และชนิดของหอยเม่น หลังจากนั้นอาจมีการบวมและอักเสบตามมาอาจกินระยะเวลาไม่กี่วัน จนถึงเป็นอาทิตย์

 

วิธีการรักษา

-   ใช้มือบีบนวดบริเวณที่โดน หรือใช้ของแข็งที่สะอาดทุบตรงที่ถูกตำให้หนามแตกละเอียด
-   ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำ 1 :1  หรือ มะนาวผ่าซีก มาถูบริเวณที่ตำประมาณ 30 นาที เพื่อให้หนามสลายตัวได้เร็วขึ้น เนื่องจากทั้งคู่มีฤทธิ์เป็นกรดจึงไปช่วยละลายหนามในบางส่วนได้  หรือจะแช่บริเวณที่โดนในน้ำอุ่นแบบเท่าที่ทนได้ประมาณ 30 -60 นาที ก็จะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดให้ลดลงได้
-   หนามที่แตกละเอียดจะสลายไปเองโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 อาทิตย์
-   ถ้าปวดไม่มากอาจกินยาแก้ปวด หรือยาแก้แพ้ แต่ถ้ามีอาการปวดมากหรือมีผื่นแพ้ขึ้นควรจะไปพบแพทย์ในทันที

* สำหรับส่วนนี้ไม่แนะนำเท่าไหร่ ถ้าหากสามารถนำหนามที่ตำออกมาได้ก็จะทำให้อาการปวดและแผลหายได้เร็วขึ้น แต่ !! ก็ต้องระวังการอักเสบจากการเอาหนามออกด้วย ถ้าหากหนามตำไม่ลึกมากก็ไม่มีปัญหาอะไรแต่ถ้าหนามลึกมากการเอาออกก็อาจจะมีการอักเสบและรักษายากขึ้นด้วย

 

ขอบคุณรูปภาพ lancer-club.net/forum/index.php?topic=69285.0
เนื้อหาจากเว็บ wordpress.at2chat.com

Credit: http://fanthai.com/
26 เม.ย. 56 เวลา 16:13 9,450 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...