สื่อฝรั่งตีข่าวหนังไทยโดนแบน กระทบความมั่นคง

 

 เมื่อวันที่ 24 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศทั้งเอเอฟพีและเอพี รวมถึงเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เช่น การ์เดียน วอชิงตันโพสต์ ฮอลลีวู้ดรีพอร์ตเตอร์ ต่างรายงานข่าวการสั่งแบนภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Boundary (แนวพรมแดน) เกี่ยวกับสภาพชีวิตของชาวบ้านบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้เขตปราสาทเขาพระวิหาร ผลงานของนายนนทวัฒน์ นำเบญจพล อายุ 30 ปี ผู้สร้างหนังอิสระรุ่นใหม่ที่ได้รับทุนสร้างหนังเรื่องนี้จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2554 ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมให้เหตุผลว่า เนื้อหาภาพยนตร์อาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ และอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ
 รายงานระบุด้วยว่า นอกจากประเด็นไทย-กัมพูชาแล้ว ยังมีเรื่องความขัดแย้งในประเทศไทย ทั้งพื้นที่ชายแดนใต้ และการปราบปรามการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในปี 2553

 ด้านนายนนทวัฒน์ให้สัมภาษณ์ข่าวสด ว่า เริ่มทำหนังเรื่องนี้ในชื่อไทยว่า ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง ตั้งแต่ปี 2553 ระหว่างถ่ายทำยังได้ทุนสนับสนุนปี 2554 จนเสร็จสิ้นทุกขั้นตอนการถ่ายทำในปลายปี 2555 จากนั้นได้รับคัดเลือกให้ไปฉายที่เทศกาลหนังเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนก.พ.ปีนี้ และกลับมาฉายต่อที่หอภาพยนตร์ไทย จ.นครปฐม และหอศิลปวัฒนธรรม กทม. หลายคนที่ได้ชมบอกว่าคนทั่วไปควรได้ดูด้วย ตนจึงส่งให้กองเซ็นเซอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. กระทั่งได้รับแจ้งว่าถูกเซ็นเซอร์เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา

 นายนนทวัฒน์กล่าวอีกว่า ข้อกล่าวหาของกองเซ็นเซอร์เป็นข้อหาที่เกินจริงไป ตนเข้าใจว่ามีข้อกังวลถึงเนื้อหาเพราะอยู่ในช่วงต่อสู้คดีเขาพระวิหารพอดี และชื่อหนังมีผลต่อการถูกจับจ้องเป็นพิเศษ ทั้งที่ตั้งตามชื่อเพลงฟ้าต่ำแผ่นดินสูง ขับร้องโดยเกศิณี วงษ์ภักดี

 "ส่วนที่ถูกเซ็นเซอร์เรื่องคำพูดของชาวบ้านในหนังถึงปัญหาการเมืองในช่วง3ปีที่ผ่านมาเป็นความจริงที่ถูกพูดในสังคมทั่วไปอยู่แล้ว สะท้อนว่ากองเซ็นเซอร์กำลังไล่เซ็นเซอร์ความคิดคนที่มีอยู่จริง ผมยืนยันว่าจะขออุทธรณ์คำสั่งเซ็นเซอร์ต่อไป" นายนนทวัฒน์กล่าว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...