ศาลอังกฤษตัดสินนักธุรกิจขาย"เครื่องตรวจระเบิดปลอม"ให้ไทย

 

นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอังกฤษที่ขายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอมให้แก่ประเทศต่างๆ อาทิ อิรัก จอร์เจีย และไทย โดยที่ทราบว่าเครื่องไม่มีประสิทธิภาพ ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานฉ้อโกง

 

 

 

 

นายเจมส์ แม็คคอร์มิค 56 ปี มีรายได้กว่า 50 ล้านปอนด์ จากการขายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดดังกล่าว โดยมียอดขายในอิรักกว่า 6,000 เครื่อง ตำรวจเผยว่า อุปกรณ์ดังกล่าว ที่ออกแแบคล้ายกับเครื่องตรวจหาลูกกอล์ฟ ยังคงมีการใช้ในจุดตรวจบางแห่ง


ในระหว่างการไต่สวนที่ศาลอาญากลาง กรุงลอนดอน เมื่อวันอังคาร ศาลกล่าวว่า เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่าเครื่องละ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ ว่าไร้ประสิทธิภาพโดยสิ้นเชิงและขาดการอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพ กล่าวว่า อุปกรณ์ดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพและนายแมคคอร์มิคทราบดี

 

โดยศาลมีคำตัดสินว่านายแมคคอร์มิคมีความผิดฐานฉ้อโกง จากการหลอกขายเครื่องมือตรวจจับวัตถุระเบิดขนาดมือถือ "เอดีอี 651" ให้แก่กองทัพและสำนักงานตำรวจหลายประเทศทั่วโลก รวมถึง อิรัก ไนเจอร์ จอร์เจีย อียิปต์ และไทย

 

นายแมคคอร์มิคอ้างว่า อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยต่างๆที่ถูกซุกซ่อน อาทิ ยาเสพติด ระเบิด หรือแม้กระทั่งคน และยังอ้างว่าสามารถใช้ได้ในน้ำ และในอากาศ และสามารถตรวจจับวัตถุได้ลึกถึง 1 กม. ใต้พื้นดิน และกว่า 3 ไมล์ในอากาศ โดยอ้างว่าภายในเครื่องมีการ์ดที่ถูกตั้งโปรแกรมเพื่อตรวจสอบวัตถุได้หลายประเภท ตั้งแต่ งาช้าง ไปจนถึงธนบัตร

 

 

Fake bomb detector 
graphic

 

 

อย่างไรก็ดี ตามความจริงแล้ว อุปกรณ์ดังกล่าวมีกลไกการทำงานเช่นเดียวกับเครื่องตรวจหาลูกกอล์ฟ มูลค่า 20 ดอลลาร์ ซึ่งเขาซื้อมาจากสหรัฐฯ และไม่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ

 

ตำรวจกล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวแสดงให้เห็นว่านายแมคคอร์มิคมีการกระทำที่ขาดความเอาใจใส่ต่อความปลอดภัยของผู้ใช้ ที่กวังว่าว่าอุปกรณ์จะช่วยป้องกันความปลอดภัยได้ อย่างไรก็ดี ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีหลักฐานว่านายแมคคอร์มิคพยายามขายอุปกรณ์ดังกล่าวให้แก่กระทรวงกลาโหม ทั้งนี้ ศาลมีกำหนดอ่านคำพิพากษาลงโทษจำเลยในคดีนี้ ในวันที่ 2 พ.ค.

 

อิรักใช้เงินไปกว่า 40 ล้านดอลลาร์ในการซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวจำนวน 6,000 เครื่อง ระหว่างปี 2008 และ 2010 ทำให้พลเอกจิฮัด อัล-จาบิรี หัวหน้าหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดแบกแดด ปัจจุบันต้องถูกจำคุกในข้อหาคอร์รัปชัน พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 2 ราย

 


 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...