สวนสาธารณะจิ๋ว

คนอังกฤษกับคนอเมริกันต่างโต้เถียงกันอย่างหน้าดำคร่ำเครียดเกี่ยวกับเรื่องดินแดน  และดินแดนในที่นี้ไม่ใช่อาณาเขตเหมือนอย่างที่บางประเทศกำลังแย่งชิงกัน แต่เป็นเรื่องที่ว่า ประเทศใดมีสวนสาธารณะขนาดเล็กที่สุดในโลก  โดยสวนสาธารณะที่ว่าตั้งอยู่ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีขนาดเล็กจริง ๆ  เส้นผ่าศูนย์กลางแค่ 2 ฟุต หรือ 0.6 เมตร และมีพื้นที่ทั้งหมด 0.292 ตารางเมตร  สวนแห่งนี้ประกอบด้วยดินและพืชบางชนิด  ความโด่งดังของสวนสาธารณะ “มิลเอนส์” ได้ถูกบันทึกสถิติโลกกินเนสส์

ส่วนอีกฟากของสวนสาธารณะในประเทศอังกฤษที่อยู่ห่างอเมริกาถึง 8,050 กิโลเมตร มีชื่อว่า “ปรินซ์” ในเมืองเบิร์นท์วูด แคว้นสแตฟฟอร์ดเชียร์ ชาวเมืองผู้ดีไม่ได้อ้างว่า พวกเขามีสวนสาธารณะขนาดเล็กที่สุดในโลก เพราะสวนสาธารณะของพวกเขามีขนาดกว้างยาว 15 ฟุต (4.5 เมตร) คูณ 30 ฟุต (9 เมตร) แต่สิ่งที่คนอังกฤษคาใจก็คือ “มิลเอนส์” เป็นสวนสาธารณะหรือไม่ จุดเริ่มต้นของการโต้เถียงข้ามทวีปมาจากชาวอังกฤษ 2 คนที่แสดงความเห็นในทำนองเย้ยหยันทางออนไลน์ว่า หาก “มิลเอนส์”เป็นสวนสาธารณะขนาดเล็กที่สุดในโลก กรอบหน้าต่างที่บ้านก็สมควรได้ตำแหน่งเหมือนกัน
 
แต่คนอเมริกันที่อ้างว่า มาจากเมืองพอร์ตแลนด์ โต้แย้งว่า สวนสาธารณะของเรามีภูตจิ๋ว แล้วสวนสาธารณะของคุณมีหรือเปล่าล่ะ เรื่องราวของภูตจิ๋วเกิดขึ้นจากคอลัมนิสต์คนหนึ่งของหนังสือพิมพ์พอร์ตแลนด์ ซึ่งเป็นผู้สร้างสวนสาธารณะขนาดเล็กและอ้างว่า เป็นบ้านของภูตจิ๋ว เรื่องเล่านี้เกิดขึ้นย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2489 เมื่อดิค ฟาแกน คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์โอเรกอนเจอร์นัล เห็นหลุมบนถนน ซึ่งไม่มีการนำเสาไฟมาติดตั้ง เขาจึงนำดอกไม้มาปลูกแล้วตั้งชื่อสวนนี้ว่า “มิลเอนส์”

ฟาแกนเคยเขียนเรื่องสวนสาธารณะในคอลัมน์ของเขาเล่าเรื่องว่า ครั้งหนึ่งเคยเห็นภูตขุดดินอยู่ที่หลุมนี้จึงจับตัวไว้  ซึ่งภูตให้ฟาแกนขอพรได้หนึ่งข้อ  ฟาแกนจึงบอกว่า เขาอยากได้สวนสาธารณะของตัวเอง แต่เป็นเพราะเขาไม่ได้บอกขนาดของสวน ภูตจึงให้หลุมนั้นมา และ “มิลเอนส์” ก็ได้รับการบันทึกให้เป็นสวนสาธารณะขนาดเล็กที่สุดในโลกเมื่อปี  2514

เจมี พานาส โฆษกของกินเนสส์บุ๊กออฟ เวิลด์ เรคคอร์ดส บอกว่า เธอไม่รู้รายละเอียดมากนัก แต่เธอบอกว่า เข้าไปอ่านฐานข้อมูลของกินเนสส์ จนทราบว่า สวนสาธารณะ “มิลเอนส์”เป็นที่แข่งหอยทากและอาณานิคมของภูติ

ส่วน “ปรินซ์”สวนสาธารณะขนาดเล็กที่สุดในสหราชอาณาจักรที่ได้รับการบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ ถูกล้อมรั้วและมีม้านั่ง พร้อมทั้งปลูกต้นไม้ 3 ต้น สร้างขึ้นเมื่อปี 2506 เพื่อรำลึกถึงการอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชาย อัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด แห่งเวลส์ กับเจ้าหญิงอเล็กซานดร้าแห่งเดนมาร์ก อย่างไรก็ตาม คนอังกฤษกับคนอเมริกันคงต้องการให้เรื่องนี้เป็นเพียงการคุยสนุกเท่านั้น เพราะสวนสาธารณะทั้งสองแห่งเปรียบเสมือนบ้านพี่เมืองน้องบนความสัมพันธ์ที่มีมาช้านานระหว่างสหรัฐกับอังกฤษ.

21 เม.ย. 56 เวลา 16:41 663 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...