รวบแล้ว!! ผู้ต้องสงสัยระเบิดบอสตันคนที่สอง-พบบาดเจ็บสาหัส นอนหลบอยู่ในเรือชาวบ้าน

 

20 เม.ย. สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ตำรวจรวบตัว นายดโซคาร์ ซาร์นาเอฟ อายุ 19 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดในงานวิ่งบอสตันมาราธอนคนที่สองไว้ได้แล้ว หลังจากเข้าปิดล้อมบ้านหลังหนึ่งที่เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยหลบซ่อนตัวอยู่หลังเกิดการยิงปะทะกัน โดยจับตัวได้ในสภาพมีเลือดออกและบาดเจ็บสาหัส ซึ่ีงต่อมา ถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลในรัฐแมสซาชูเชตส์

ทั้งนี้ ตำรวจบุกเข้าไปยังพื้นที่ที่เชื่อว่าผู้ต้องสงสัยหลบซ่อนตัวในเรือที่สวนหลังบ้านแห่งหนึ่งบนถนนแฟรงคลินในเมืองวอเตอร์ทาวน์ ด้านหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจกำลังปิดล้อมมีชื่อว่า นายดโซคาร์ ซาร์นาเอฟ อายุ 19 ปี เป็นชาวเชชเนีย ตำรวจระบุว่า สองพี่น้องชาวเชชเนียเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุระเบิดในงานวิ่งบอสตันมาราธอนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีกราว 180 คน โดยนายทาเมอร์ลัน พี่ชายวัย 26 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตไปเมื่อวานนี้

ด้านโฆษกตำรวจรัฐแมสซาชูเซตส์กล่าวว่า ตำรวจพบผู้ต้องสงสัยหลบซ่อนในเรือลำหนึ่งที่จอดอยู่ในสวนหลังบ้านเขตชานเมืองนครบอสตัน หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวที่เห็นรอยเลือดใกล้เรือ และเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจตรวจพบสัญญาณความร้อน ซึ่งยืนยันว่าผู้ต้องสงสัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ตำรวจเริ่มปฏิบัติการไล่ล่าครั้งใหญ่โดยจัดกำลังตำรวจถึง 9,000 นาย กระจายกำลังรอบเมืองวอเตอร์ทาวน์และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งสั่งปิดการขนส่งทั้งหมด ตลอดจนสถานศึกษา โรงเรียน และมหาวิทยาลัย และบอกให้ประชาชนในเขตนครบอสตันเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

วันเดียวกัน มีรายงานว่า เอฟบีไอ เคยมีการสอบปากคำนายทาเมอร์ลัน ซานาร์เยฟ 1 ใน 2 ผู้ต้องสงสัยสองพี่น้องชาวเชเชนที่ก่อเหตุระเบิดในงานวิ่งมาราธอนบอสตันเมื่อปี 2554 ตามคำร้องขอของรัฐบาลต่างประเทศที่ไม่ระบุสัญชาติ การเปิดเผยดังกล่าวทำให้เกิดข้อกังขาว่าเหตุใดรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบามา จึงไม่ใส่ใจสัญญาณเตือนภัยเกี่ยวกับพฤติกรรมของชายทั้งคู่ อีกทั้งไม่ได้ตรวจสอบและหยุดยั้งแผนการร้าย

นายไมเคิล แมคคอล ส.ส.รัฐเทกซัส พรรครีพับลิกัน และประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงมาตุภูมิของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลใหม่สำหรับเขา และการที่รู้ว่าคนร้ายถูกเอฟบีไอจับตาดูเป็นสิ่งที่รบกวนจิตใจมาก ข้อมูลดังกล่าวถูกเผยออกมาขณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนตรวจสอบฐานข้อมูลของรัฐบาลเพื่อสืบหาว่าสายลับ หรือตำรวจคนใดพลาดเบาะแสของสองพี่น้อง ซึ่งมาจากแคว้นเชชเนียในรัสเซียคู่นี้

นายทาเมอร์ลัน ซึ่งเป็นพี่ชายเสียชีวิตในการยิงต่อสู้กับตำรวจที่บอสตัน ขณะที่นายโจฮาร์ น้องชายถูกรวบตัวได้ช่วงเย็นวานนี้ที่เมืองวอเตอร์ทาวน์ชานเมืองบอสตันหลังหลบหนีการไล่ล่าตลอดทั้งวัน โดยยังไม่มีใครทราบว่าสองพี่น้องวางแผนก่อเหตุระเบิดมานานเท่าใด หรือมีร่องรอยทิ้งไว้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามหรือไม่ ซึ่งทฤษฎีที่ตำรวจสันนิษฐานว่าทั้งคู่ได้แรงจูงใจจากกลุ่มมุสลิมสุดโต่ง ก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ามีการติดต่อกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์หรือกลุ่มใดๆ ในต่างประเทศ โดยทั้งคู่เข้ามาอยู่ในสหรัฐอย่างถูกกฎหมาย



 

 


 

   
       
       
       
       
       
       
   
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...