พบแล้วเพชรหายาก 'บลูไดมอนด์' !!!! ที่แอฟฟริกาใต้

 

 

 

 

 

 

เหมืองในแอฟริกาใต้เจอเพชรสีน้ำเงินเม็ดเขื่อง หนัก 25.5 กะรัต คาดขายได้ราคาเกือบ 300 ล้านบาท เผยบลูไดมอนด์จากแหล่งใกล้เมืองพรีทอเรียแห่งนี้เคยถวายราชวงศ์อังกฤษ

 

บริษัทเพทราไดมอนด์ ผู้ทำเหมืองเพชรที่เมืองคัลลิแนนทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองพรีทอเรีย เปิดเผยว่า เหมืองแห่งนี้ได้ขุดพบเพชรสีน้ำเงินเม็ดหนึ่ง ซึ่งเป็นอัญมณีหายาก

 

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า บลูไดมอนด์เม็ดนี้มีน้ำหนัก 25.5 กะรัต คาดว่าจะทำเงินได้กว่า 10 ล้านดอลลาร์ การค้นพบครั้งนี้ได้ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทนี้พุ่งขึ้น

 

@  บลูไดมอนด์ หนัก 25.5 กะรัต คาดขายได้ราว 286 ล้านบาท

 

ที่ผ่านมา การค้นพบเพชรชนิดนี้ของเหมืองคัลลิแนนสามารถทำเงินได้มากมาย บริษัทดังกล่าวยังมีเหมืองเพชรในประเทศบอตสวานาและแทนซาเนียด้วย

 

เคธี มาลินส์ โฆษกหญิงของบริษัท บอกว่า นับเป็นเหตุการณ์พิเศษที่เพชรที่มีคุณภาพและขนาดระดับนี้ได้ออกสู่ตลาด เหมืองแห่งนี้มีชื่อเสียงในการผลิตบลูไดมอนด์

 

@  เหมืองเพชรในเมืองคัลลิแนน

 

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2552 ทางบริษัทขุดได้เพชรดิบสีน้ำเงิน หนัก 26.6 กะรัต หลังจากเจียระไนเป็นเพชรเม็ดงามแล้ว สามารถทำราคาในการประมูลได้เกือบ 10 ล้านดอลลาร์ เจ้าของใหม่ได้ตั้งชื่อให้เพชรเม็ดนั้นว่า "ดาราแห่งโยเซฟิน"

 

เพชรสีน้ำเงินเข้มอีกเม็ดหนึ่งจากเหมืองนี้ได้ประมูลขายในราคา 10.8 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว โดยทำสถิติราคาต่อกะรัตสูงที่สุดในโลก

 

เมื่อปี 2488 บลูไดมอนด์นามกระเดื่อง "ดวงดาวแห่งแอฟริกา" หนัก 530 กะรัต เพชรเจียระไนเม็ดใหญ่อันดับสองของโลก จากเหมืองเดียวกันนี้  ได้ถูกทูลเกล้าฯถวายแด่พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และได้กลายเป็นเพชรประดับมงกุฏของราชวงศ์อังกฤษ.

 

 


Credit: http://board.postjung.com/671996.html
20 เม.ย. 56 เวลา 12:36 4,553 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...