นิสัยที่ทําให้คุณสูขภาพจิตเสีย

ถ้าจะพูดถึงคนที่มีสูขภาพจิตที่ดีแล้วล่ะก็ องค์การอนามัยโลกได้ให้ความหมายไว้ว่า  สูขภาพจิตที่ดี  คือ  ความสามารถที่จะปรับตัวให้มีความสูขอยุ่กับสังคมและสี่งแวดล้อมได้ดี  มีสัมพันธภาพอันดีงามกับบุคคลอื่นๆ  ดํารงชีวิตอยุ่ได้ด้วยความสมดุลอย่างสูขสบาย  รวมถึงสนองความต้องการของตนเองในโลกที่กําลังเปลี่ยนแปลงได้ด้วยไม่มีข้อขัดแย้งภายในจิตใจ

ไม่ว่าใคร ๆ ย่อมต้องอยากมีสูขภาพดีทั้งกายและใจ  แต่คุณ ๆ ทราบหรือไม่ว่า  คนที่ซึมเศร้า  ไม่สบายใจนอกจากปัจจัยภายนอกแล้วบางครั้งก็อาจจะมาจากนิสัยส่วนตัวของคุณเองก็ได้นะ  วันนี้เราลองมาสํารวจตัวเองกันดีกว่าว่า  คุณเป็นต้นเหตุแห่งความทุกข์ของคุณเอง เพราะมี  6 นิสัยต่อไปนี้หรือเปล่าครับ 

1  นิสัยขี้ระแวง   คนที่มีนิสัยขี้ระแวงนั้น  เป็นคนที่ไม่เคยไว้วางใจผุ้ใดเลย  ใครจะทําอะไรจะคิดอะไร  ก็นึกคิดไปว่าเขามีความประสงค์ร้ายกับตน  คิดว่าใคร ๆ ก็ไม่รัก ไม่ให้ความสําคัญ  ไม่นับถือ  ระแวงว่าจะถูกทรยศ  หักหลัง  คนขี้ระแวงไม่ว่าจะเป็นผุ้ที่สวมบทบาทใดๆ ในชีวิตก็จะทําบทบาทนั้นเป็นบทบาทที่มีปัญหา  และคนที่ได้รับความทุกข์นั้น  ก็คือตนเองและผุ้ใกล้ชิด  ถ้าคุณเป็นเจ้านายคุณก็จะระแวงว่างานที่มอบหมายให้ลูกน้อง  อาจจะทําไม่สําเร็จ  ระแวงว่าสามีจะมีเมียน้อย  ภรรยาจะมีชุ้  ฯลฯ  นิสัยระแวดระวังนั้นเป็นสี่งที่ดีแต่ถ้าเป้นหวาดระแวงไปซะทุกเรื่องอย่างนี้คงแย่มากกว่า 

2  คนที่ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง  นิสัยไม่มั่นคงในตนเองมักจะสร้างความทุกข์เป็นอย่างยี่ง  ด้วยไม่รุ้จักตัวเองว่า  ตนนั้นต้องการอะไรกันแน่  ชอบอะไร   แบบไหน  ควรวางตัวแบบไหนในสังคม  ไม่สามารถตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ในชีวิตได้  ตั้งแต่เรื่องง่าย ๆ ในชีวิตประจําวันจนถึงเรื่องที่เป็นเรื่องใหญ่ๆ ในชีวิต นิสัยขาดความเชื่อมั่นในตนเองใช่ว่าเจ้าของนิสัยจะชอบ  แต่ไม่อาจลบล้างความรุ้สึกด้อยในใจตนเองได้  ทั้งที่ความรุ้สึกที่ว่าตนเองนั้นตํ่าต้อยแต่อาจจะไม่ใช่ความจริงก็ได้ 

3  นิสัยกล่าวโทษผุ้อื่นอย่างไม่รุ้จักจบสื้น   ในความผิดพลาดล้มเหลวที่ผ่านมาแล้วและสื้นสุดไปแล้ว  ถ้าคุณเป็นคนที่คอยแต่เพ่งโทษผุ้อื่น  เห็นว่าความผิดของคนอื่นนั้นยี่งใหญ่เท่าภูเขาเป็นความผิดร้ายแรงไม่มีวันที่จะอภัยโทษได้  มองเห็นแต่ความไม่ดีความไม่ถูกต้อง  ความไม่เหมาะสมในสี่งที่ผุ้คนรอบข้างของคุณทําโดยไม่ได้มองด้วยใจที่เป็นกลางและเป็นธรรม  มองอย่างที่ควรจะเป็นในสภาวการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  มองด้วยเหตุผล ฯลฯ  ถ้าคุณมีนิสัยเช่นนี้ย่อมจะทําให้คุณทุกข์ทนและไม่มีความสูขแน่นอนเพราะคงไม่มีใครจะเป็นผุ้ที่ถูกต้องดีงามสําหรับคุณทุกคนแน่ 

4  นิสัยหลีกหนีปัญหา   หลีกหนีเหตุการณ์  หาทางออกให้กับตนเองอย่างผิดๆ  เช่น  ดื่มสุรา  ใช้ยาเสพติด  การเล่นการพนัน  โดยคิดว่าการใช้สุรายาเสพติดจะเป็นการแก้ปัญหา  แต่จริง ๆ  แล้วกลับเป็นการเพี่มปัญหาให้มากขึ้นไปอีก  กับบางคนอาจเป้นลักษณะไม่รับรุ้ปัญหาที่เกิดขึ้น  พาลทะเลาะ  ปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไขมิหนําซํ้ากลับทําให้เกิดปัญหาซํ้าซ้อนเข้าไปอีก 

 5   นิสัยมองโลกในแง่ร้าย   คนเช่นนี้จะเป็นคนที่มีชีวิตแต่ละวันด้วยความหดหุ่เศร้าหมอง  ด้วยเห็นว่าผุ้คนรอบตัวนั้นต่างเป็นศัตรูของตนเอง  เป็นผุ้ที่คอยทําลายล้างตนเอง  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตนต่างก็เลวร้ายทั้งนั้น  เป้นคนที่คิดหรือมองคนในแง่ลบ 

 6   คนที่มีจิตใจหมกมุ่นอยุ่กับความอาฆาตแค้น  ชิงชัง  ริษยา  จิตใจเช่นนี้หาความสงบไม่ได้แน่  ด้วยร้อนรน  อยุ่ด้วยความทุกข์ที่เกิดจากความคิดร้ายๆ  ของตนเอง  ด้วยจิตอาฆาตแค้นที่ไม่ยอมอภัยและคอยคิดทําร้าย  ความร้อนของไฟริษยาที่คิดว่าคนอื่นๆ  ล้วนดีกว่าตนทั้งนั้น  ตนนั้นตํ่าต้อยนัก  มีทางใดที่จะเอาชนะหรือทําให้คนที่ตนเห็นเป็นศัตรูเดือดร้อน  เจ็บปวดได้ก็จะทํา  ถ้าคุณมีนิสัยอย่างนี้ก้จะมีแต่ความทุกข์ร้อนไม่หยุดหย่อน 

 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ  คุณสํารวจพบเหตุแห่งทุกข์กันบ้างหรือไม่ครับ  ถ้าคุณมีนิสัยเหล่านี้อยุ่  ก็ควรจะหาหนทางดับทุกข์  ด้วยการปรับปรุงกาย  ปรับปรุงใจเสียใหม่  มองโลกในแง่ดี  มองคนรอบข้างอย่างเข้าใจ  ว่าคนทุกคนล้วนแตกต่างกัน  ผุ้คนในโลกนี้ต่างมีนิสัยที่ดีและไม่ดีกันทุกคน  จงพยายามมองในส่วนที่ดีของเขา หรือถ้าเป็นไปได้ยอมรับในส่วนที่ไม่ดีของเขา  ปรับตัวในทางที่ถูกต้องในสถานการณ์ต่างๆ  ที่เกิดขึ้นกับคุณอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทําได้  ความสําเร็จในการปรับตัวที่ดี  ย่อมจะทําให้คุณได้รับรางวัลแห่งชีวิตนั่นคือ   การเป็นผุ้ที่มีสูขภาพจิตที่ดีและชีวี  เป็นสูข   จบ  สวัสดีครับ

Credit: www.ployingnaka.com
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
26 ก.พ. 53 เวลา 08:39 2,223 6 96
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...