เด็ก2ขวบ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม อายุน้อยสุดในโลก

 

เว็บไซด์เดลิเมล์ของอังกฤษ เผยเรื่องราวของ เอลิชา ฮันเตอร์ เด็กหญิงชาวแคนาดา วัย 4 ขวบ ที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมตั้งแต่อายุ 2 ขวบ โดยนับเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่อายุน้อยที่สุดในโลก

เมลานี แม่ของเอลิชาเล่าว่า เธอพบก้อนเนื้อที่หน้าอกของลูกสาวขณะกำลังเช็ดตัวจึงพาไปพบแพทย์ และเมื่อผลตรวจออกมาพบว่า ก้อนเนื้อนั้น คือ มะเร็ง ทำให้ทั้งเธอและทีมแพทย์ประหลาดใจอย่างมาก เพราะไม่เคยมีเด็กคนไหนที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมตั้งแต่อายุน้อยเท่านี้มาก่อน อย่างไรก็ตามหลังการตรวจแพทย์บอกให้เธอพาลูกสาวกลับบ้านได้และบอกว่าไม่มีอะไรต้องเป็นกังวล

แต่เมื่อปีที่ผ่านมา เอลิชาอายุได้ 3 ขวบ ก็เกิดอาการปวดจนถึงขั้นนอนไม่หลับ เธอจึงพาลูกสาวไปพบแพทย์อีกครั้ง และพบว่าก้อนมะเร็งโตขึ้น คือ มีขนาดถึง 2 เซนติเมตร แพทย์จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดมะเร็งเต้านมให้กับเอลิชา

แม้ทุกวันนี้เอลิชาไม่ต้องทรมานกับมะเร็งเต้านมแล้ว แต่เธอต้องได้รับการตรวจทุกๆ 2-3 ปี จนกว่าแพทย์จะแน่ใจว่ามะเร็งร้ายจะไม่กลับมาอีก

เอลิชาทำลายสถิติผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยเมื่อปี 2008 ฮันนา โพเวล อุสแลม เด็กหญิงจากแคลิฟอร์เนีย วัย 10 ขวบ เคยได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่อายุน้อยที่สุดในโลก อีกทั้งการผ่าตัดมะเร็งเต้านมของเอลิชาก็ถือเป็นการผ่าตัดครั้งที่ 2 ของเธอ หลังเธอได้รับการผ่าตัดปากแหว่งตอนอายุเพียง 8 เดือน ซึ่งทำให้ทีมแพทย์ต่า่งชื่นชมเธอว่าเป็นเด็กที่เข้มแข็งมาก

โรคมะเร็งเต้านม หรือ Breast cancer เกิดจากเนื้อเยื่อของเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์มะเร็ง ซึ่งอาจเป็นมะเร็งเต้านมที่เกิดกับท่อน้ำนม หรือ มะเร็งเต้านมที่เกิดกับต่อมน้ำนม มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย เกิดได้ทั้งกับเพศชายและหญิง แต่กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ที่รับประทานฮอร์โมนเพศหญิง และผู้ที่ได้รับยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน

Source : kapook.com/siamhealth.net/breastcancer.org(Image)

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...