ชาวบ้านร้อง พบปลิงเข็มระบาดหนัก ในแม่น้ำเพชรบุรี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  สำนักข่าวสปริงนิวส์

           ชาวบ้านแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร้อง พบปลิงเข็มระบาดหนักในแม่น้ำเพชรบุรี วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดการ หวั่นกระทบท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

           เมื่อวันที่ 11 เมษายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่าขณะที่ลงเล่นน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี กลับพบว่า มีปลิงมาเกาะตามร่างกายจำนวนมาก และเมื่อแกะปลิงออกจากผิวหนัง จะเกิดอาการคันบริเวณที่ปลิงเคยเกาะอยู่ ทั้งนี้ นายขจรศักดิ์ สมบูรณ์ นายอำเภอแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการส่งปลิงไปตรวจยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.เพชรบุรี แล้ว โดยพบว่า ปลิงเข็มที่กำลังแพร่ระบาด ไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเล่นน้ำในช่วงสงกรานต์ ทางอำเภอได้ขอความร่วมมือให้ผู้ที่อยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรีช่วยกันกำจัดปลิงเข็มแล้ว

           อย่างไรก็ตาม ทางผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำปูนขาวผสมเกลือไปโรยบนพื้นดินในแม่น้ำเพชรบุรี เพื่อกำจัดปลิงเข็มแล้ว แต่ยังไม่สามารถกำจัดปลิงเข็มได้ทั้งหมด จึงขอประสานงานไปยังฝ่ายส่งน้ำบำรุงรักษาที่ 4 เขื่อนแก่งกระจาน เพื่อขอให้ปิดประตูน้ำของเขื่อนแก่งกระจานอย่างน้อย 6 ชั่วโมง เพื่อให้ทางชุมชนและผู้ประกอบการรีสอร์ทต่าง ๆ ใช้ปูนขาวโรยบริเวณพื้นดินและกำจัดวัชพืชประเภทสาหร่าย ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของปลิงเข็มออกไปให้หมด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สำนักข่าวสปริงนิวส์

Credit: http://hilight.kapook.com/view/84657
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...