ภาพถ่ายผู้ประท้วงที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์

 

ในอดีตที่ผ่านมามีการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์เกิดขึ้นมากมายในหลายประเทศ และบางครั้งก็จะมีคนถ่ายภาพที่ทรงพลังและเป็นสัญลักษณ์ของเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี  เราได้เลือกภาพที่โด่งดังเหล่านี้มาบางภาพเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตเหล่านี้

 

 

1. The Burning Monk

ภาพจาก TIME 

 

ถ่ายเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ.1963 พระสงฆ์ชาวเวียดนามที่ชื่อ Thich Quang Duc จุดไฟเผาตัวเองเพื่อประท้วงการเข่นฆ่าพระสงฆ์ในประเทศโดยผู้นำเวียดนามใต้ที่นับถือศาสนาคริสต์

 

2. The Fall of Saddam

ภาพจาก TIME

 

ชาวอิรักที่ต่อต้านซัดดัม ฮุสเซนทำการล้มรูปปั้นผู้นำที่ตั้งอยู่ในจัตุรัส Firdos Square รูปปั้นนี้ต่อมาถูกตัดศีรษะออกและลากไปตามท้องถนน

 

 

 

3. Kent State Shooting

ภาพจาก TIME 

 

ถ่ายขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ.1970 ทหารยามได้ยิงปืนเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามที่เป็นกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Kent State University และสังหารคนไป 4 คน บาดเจ็บอีก 9 คน ในภาพนี้คือร่างของ Jeffrey Miller หนึ่งในผู้เสียชีวิต

 

 

4. Tank Man

ภาพจาก TIME

 

ถ่ายขึ้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ค.ศ.1989 ขณะมีการประท้วงรัฐบาลคอมมิวนิสต์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ชายผู้ประท้วงที่ไม่ทราบชื่อคนหนึ่งได้ไปยืนขวางรถถังที่ถูกสั่งให้มาเคลียร์พื้นที่ ทำให้รถถังต้องหยุดเป็นเวลาชั่วขณะ ภาพนี้กลายเป็นหนึ่งในภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของยุค

 

 

5. March on WashingtonThe 

ภาพจาก brainz

 

ถ่ายเมื่อปี ค.ศ.1963 การประท้วงเพื่อการมีงานทำและเสรีภาพของชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน มีผู้มาเข้าร่วมประท้วง 200,000-300,000 คน

 

 

6. Black Power Salute

ภาพจาก TIME

 

ถ่ายขึ้นในการแข่งขันโอลิมปิกเมื่อปี ค.ศ.1968 นักกีฬาผิวดำชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน Tommie Smith (อันดับ 1) และ John Carlos (อันดับ 3) ใช้โอกาสนี้ในการแสดงพลังสนับสนุนคนผิวดำในประเทศอเมริกันซึ่งในยุคนั้นยังไม่ได้ยอมรับในสังคมคนผิวขาว ต่อมาทั้งสองถูกลงโทษและปลดออกจากการแข่งขัน

 

 

7. Shield Maiden

ภาพจาก Cracked

 

ถ่ายที่เขต West Bank ภาพนี้ดูเหมือนหญิงชาวอิสราเอลคนนี้กำลังพยายามต้านทานทหารไว้ด้วยตัวคนเดียว

 

 

8. Gas Mask Guy

ภาพจาก Cracked

 

ภาพผู้ประท้วงในตอนที่ประเทศกรีซเกิดวิกฤตเศษฐกิจล่มสลายในปี ค.ศ.2010 ทางการใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายผู้ชุมนุมแต่ชายคนนี้พกหน้ากากกันแก๊สมาเองจึงประท้วงต่อไปได้อย่างไม่ต้องห่วง

 

9. Salt Satyagraha

ภาพจาก brainz

 

ที่ประเทศอินเดียปี ค.ศ.1930 มหาตมะ คานธี และผู้ติดตามเดินทางไปทำเกลือ เพื่อเป็นการต่อต้านนโยบายที่บังคับให้คนที่จะทำเกลือต้องเสียภาษีให้รัฐบาลอังกฤษ จากเหตุการณ์นี้ทำให้มหาตมะ คานธีและผู้เข้าร่วม 80,000 ต้องถูกจำคุกเกือบหนึ่งปี แต่ก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลกในที่สุด

 

 

10. Opposition to Vietnam War

ภาพจาก  brainz

 

ผู้ต่อต้านสงครามเวียดนามที่ตึกเพนตากอน ในวันที่ 31 ตุลาคม ปี ค.ศ.1967 มอบดอกไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

11. Farmers Protest

ภาพจาก telegraph

 

ถ่ายเมื่อปี ค.ศ.2009 ชาวสวนรวมตัวกันประท้วงราคาน้ำนมตกต่ำที่ประเทศเบลเยี่ยม ผู้ประท้วงโจมตีตำรวจด้วยขวด ไก่ และฉีดนมวัวสดๆ ใส่

 

 

12. March on Washington

ภาพจาก guardian

 

ถ่ายเมื่อวันที่ 17 เมษายน ปี ค.ศ.1965 ผู้ประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามแสดงออกถึงสันติภาพด้วยการใส่ดอกไม้เข้าไปในกระบอกปืนของตำรวจที่มายืนคุมสถานการณ์

 

 

13. A Peaceful Protester

ภาพจาก bendbulletin 

 

ถ่ายเมื่อปี ค.ศ.2011 นักศึกษาที่ประเทศโคลัมเบียออกมาประท้วงการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาลด้วยการประท้วงอย่างสันติ นักศึกษาเหล่านี้ออกมาเดินขบวน เด้นรำ และสวมกอดเหล่าตำรวจ

 

 

14. Kissing Couple

ภาพจาก guardian

 

ถ่ายเมื่อปี ค.ศ.2011 ที่เมือง Vancouver ประเทศแคนาดา ภาพนี้กลายเป็นภาพที่มีชื่อเสียงและถูกส่งต่อให้กันมากมาย เป็นสัญลักษณ์ถึงความรักที่อยู่เหนือความรุนแรง

 

 

15. Girls Kiss

ภาพจาก france24

 

ถ่ายเมื่อปี ค.ศ.2012 ในระหว่างการประท้วงต่อต้านพวกรักร่วมเพศในประเทศฝรั่งเศส ก็มีสองสาวนี้มายืนจูบกันหน้ากลุ่มผู้ประท้วงเพื่อแสดงถึงเสรีภาพการเลือกคนรักที่เป็นเพศเดียวกัน

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย


ทีมงาน  : everyday-readers.com

 

12 เม.ย. 56 เวลา 01:35 2,304 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...