ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้

 

 

 

 

 

 

ท่ามกลาง ความหวังใหม่ ของใหม่ ความแปลกใหม่ ที่ชาวโลกกำลังตั้งตารอคอยว่าจะมาพร้อมกับ "ปีใหม่" ดูเหมือนประชาชนเกาหลีใต้ น่าจะมีรู้สึกตื่นเต้นมากเป็นพิเศษกว่าใครเพื่อน กับปรากฏการณ์ใหม่ทางการเมืองที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ หลังจากเพิ่งได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ ไปเมื่อวันพุธที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อ ปาร์ค กึน เฮ ผู้นำพรรคนิวฟรอนเทียร์ วัย 60 สามารถเอาชนะ นายมุน แจ อิน คู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้าน เดโมเครติก ยูไนเต็ดไปด้วยคะแนนเสียง 52% ต่อ 48%

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็น เล่าว่า ทันที่รู้แน่นอนแล้วว่า จะต้องรับหน้าที่ต้องดูแลทุกข์สุขของประชาชนทั้งประเทศ ว่าที่ประธานาธิบดีหญิงเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหญิงโสด ก็มีแถลงการณ์ครั้งแรกในที่ทำการพรรคเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม เป็นการให้คำมั่นกับชาวเกาหลีใต้ว่า "เราจะดูแลประชาชนของเราทุกคน"

ในแถลงการณ์ ปาร์ค กึน เฮ ยังหยิบคำพูดที่บิดาเธอ นายปาร์ค จุง ฮี อดีตผู้นำจอมเผด็จการ เคยกล่าวไว้เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วเพื่อปลุกใจประชาชนเกาหลีใต้ ให้ช่วยกันฉุดดึงประเทศให้หลุดพ้นจากความยากจน โดยว่า

"ฉันอยากจะสร้างปาฏิหาริย์ให้ทุกคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้เกิดขึ้นอีกครั้ง ชีวิตที่ชาวบ้านไม่ต้องเครียดมาก ส่วนคนหนุ่มสาวก็สามารถทำงานอย่างมีความสุข"

นอกจากนั้น เธอยังกล่าวถึง มุน แจ อิน ด้วยว่า "ฉันเชื่อว่าฉันและ มุน แจ อิน มีสิ่งที่คล้ายกัน เราต่างต้องการทำงานเพื่อประเทศ และเพื่อประชาชนเกาหลีใต้ ไม่ว่าคุณจะร่วมมือทำงานกับฉัน หรือค้านฉัน ...ฉันก็ต้องการรับฟังความคิดเห็นของคุณ ฉันจะพยายามหยุดความแตกแยก ความขัดแย้ง ที่ดำเนินมากึ่งศตวรรษให้ก้าวสู่การปรองดอง สมานฉันท์"

ทั้งนี้ ปาร์ค กึน เฮ จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าท่ามกลางปัญหาที่รอท้าทายฝีมือรอบด้าน ทั้งเรื่องความไม่เสมอภาคด้านรายได้ของประชาชน ปัญหาด้านการศึกษา และการสร้างความมั่นใจให้คนหนุ่มสาวว่าเรียนจบแล้วจะมีงานทำ แล้วยังปัญหาความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ และการวางนโยบาย กลยุทธ์เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในเวทีเศรษฐกิจโลกกับกลุ่มประเทศตะวันตก และมิตรประเทศในเอเชียด้วยกัน

สำหรับประวัติคร่าวๆ ของ ปาร์ค กึน เฮ เธอเกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ปี 2495 เป็นบุตรสาวคนโตของ นายปาร์ค จุง ฮี อดีตผู้นำจอมเผด็จการและประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระหว่างปี 2506-2522 มีน้องชาย 1 คน และ น้องสาว 1 คน จบการศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยโซกัง ที่เกาหลีใต้ เคยไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย University of Grenoble ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส แต่ต้องเดินทางกลับเกาหลีใต้ก่อนกำหนด หลังจากมารดาถูกลอบสังหารเสียชีวิต

สำหรับชีวิตการทำงานบนเส้นทางการเมือง เธอนั่งตำแหน่งประธานพรรคอนุรักษนิยม แกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ หรือพรรคจีเอ็นพี (GNP) ระหว่างปี 2547-2549 และอีกช่วงระหว่างปี 2554-2555 โดยพรรคจีเอ็นพี เปลี่ยนชื่อพรรคเป็นนิวฟรอนเทียร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 นอกจากนั้นยังเคยเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรติดต่อกัน 4 สมัยซ้อนระหว่างปี 2541-2555 ถือเป็นนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของเกาหลีใต้ หลังจากยุค 3 คิม ได้แก่ คิม ยอง ซัม, คิม แด จุง อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และ คิม จอง ปิล อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ก่อตั้งสำนักข่าวกรองของเกาหลีใต้ 

ทั้งนี้ ครั้งหนึ่ง ปาร์ค กึน เฮ เคยพูดถึง "ไอดอล" ในดวงใจของเธอว่า คือ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ 

 


 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...