จ่อยิงจรวด!โสมแดงคึก

วันที่ 10 เม.ย. เอพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ตึงเครียดหลังจากเกาหลีเหนือประกาศจะทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง พร้อม เผยภาพประชาชนสวมชุดพื้นเมืองร้องรำ ทำเพลงในกรุงเปียงยาง ขณะเตรียมจัดงานคล้ายวันเกิดนายคิม จองอิล ผู้นำรุ่นที่ 2 ที่ล่วงลับไปแล้ว วันที่ 15 เม.ย. ว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเพิ่มการลาดตระเวนบนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่ญี่ปุ่นเคลื่อนระบบสกัดขีปนาวุธแพตทริออตมาเตรียมป้องกันประเทศทันที



เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เผยว่ามีข้อมูลว่าเกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธ 3 ลูก ได้แก่ รุ่นมูซูดาน สกั๊ดและโนดอง ซึ่งยิงได้ไกล 3,500 กิโลเมตร ในระยะบินข้ามญี่ปุ่นได้ โดยก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือเตือนชาวต่างชาติให้อพยพออกจากเกาหลีใต้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้สร้างขีปนาวุธขึ้นมาป้องกันตนเองบ้าง



นายมาร์ก สโตน จากสำนักข่าวสกาย วิเคราะห์ว่าเกาหลีเหนือยังไม่เคยทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวมาก่อนจึงวิตกกันว่าจะเกิดความผิดพลาด ทำให้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น พยายามค้นหาว่าเกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธที่จุดใดเพื่อติดตามวิถีโคจร



ด้านนายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า สถานการณ์เข้าขั้นอันตรายมาก การตัดสินใจผิดพลาดเพียงนิดเดียวอาจก่อให้เกิดสถานการณ์ที่ยากจะควบคุม วันเดียวกันมีรายงานว่าบริษัททัวร์ในจีนหลายบริษัทยกเลิกทัวร์ไปเกาหลีเหนือแล้วเพื่อความปลอดภัย

11 เม.ย. 56 เวลา 10:03 640 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...